fbpx
Home
|
ทั่วไป

สธ. แนะ ปชช. ปฏิบัติมาตรการ UP เปิดประเทศ 1 พ.ย.

Featured Image
อธิบดีกรมอนามัย แนะ ปชช. ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันตนเองขั้นสูงสุด UP เปิดบ้าน เปิดเมือง เปิดประเทศ

วันนี้ (27 ต.ค. 64) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยถึงประเด็นมาตรการ UP เปิดบ้าน เปิดเมือง เปิดประเทศ ผ่าน Facebook Live ว่า สำหรับมาตรการป้องกันตนเองขั้นสูงสุด (Universal Prevention) ในการเปิดประเทศวันที่ 1 พ.ย. 64 ที่จะถึงนี้ ประชาชนจะต้องไปสถานที่ที่มีสัญลักษณ์ CFS หรือ SHA+ ต้องแสดงการได้รับวัคซีนหรือผลการตรวจว่าไม่ติดเชื้อก่อนเข้าสถานที่ ต้องปฏิบัติตามมาตรการ DMH โดยการเว้นระยะห่างอย่างน้อย 1-2 เมตร ในทุกสถานที่ หลีกเลี่ยงการเข้าไปยังสถานที่แออัดหรือระบายอากาศไม่ดีและงดใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกัน สวมหน้ากากตลอดเวลาทั้งขณะออกนอกที่พักและอยู่ในที่พักร่วมกับนักท่องเที่ยวอื่นๆ ล้างมือบ่อยๆ ทุกครั้ง ก่อนและหลังรับประทานอาหาร เข้าห้องน้ำ ไอจาม หรือสัมผัสสิ่งของที่ใช้ร่วมกัน และหากสงสัยว่ามีความเสี่ยงหรือมีอาการควรงดออกจากที่พักและตรวจตนเองด้วย ATK และปรึกษาสถานพยาบาลใกล้เคียง

สำหรับสถานประกอบการที่กังวลว่าจะเกิดการระบาดใหม่ มีการจัดประเภทกิจการหรือกิจกรรม CFS ตามระดับความเสี่ยง โดยจำแนกเป็น กลุ่มเสี่ยงปานกลาง กลุ่มเสี่ยงสูง กลุ่มเสี่ยงสูงมาก

กลุ่มเสี่ยงปานกลาง เป็นบริการที่อยู่ในพื้นที่เปิด อยู่ในพื้นที่เป็นระยะเวลานานต่อเนื่อง มีโอกาสสัมผัส พูดคุย และถอดหน้ากากน้อย เช่น ห้องสมุด พิพิธภัณฑ์ ศูนย์การเรียนรู้ (สถานที่เปิดโล่ง), ร้านอาหาร ร้านอาหารที่มีการแสดงดนตรี (สถานที่เปิดโล่ง), ขนส่งสาธารณะ (ไม่ปรับอากาศ), สวนสาธารณะ สนามกีฬา กลางแจ้ง, รถเร่จำหน่ายอาหาร, ร้านสะดวกซื้อ ร้านของที่ระลึก, โรงแรม แหล่งท่องเที่ยว ธุรกิจนำเที่ยว รถนำเที่ยว ผู้นำเที่ยว ปั๊มน้ำมัน

กลุ่มความเสี่ยงสูง เป็นบริการที่อยู่ในพื้นที่ปิด อยู่ในพื้นที่เป็นระยะเวลานานต่อเนื่อง มีโอกาสสัมผัส พูดคุย ถอดหน้ากาก เช่น ระหว่างรับประทานอาหาร เครื่องดื่ม ได้แก่ ห้องสมุด พิพิธภัณฑ์ ศูนย์การเรียนรู้ (ที่เป็นห้องปิดใช้เครื่องปรับอากาศ), โรงยิม ฟิตเนส (ไม่มีเครื่องปรับอากาศ), โรงภาพยนตร์, ร้านอาหาร ร้านอาหารที่มีการแสดงดนตรี (ที่เป็นห้องปิดใช้เครื่องปรับอากาศ), ห้างสรรพสินค้า คอมมูนิตี้มอลล์, ขนส่งสาธารณะ (ปรับอากาศ), สวนสนุก สวนน้ำ, เสริมสวย ตัดผม

กลุ่มความเสี่ยงสูงมาก เป็นบริการที่อยู่ในพื้นที่ปิด อยู่ในพื้นที่เป็นระยะเวลานานต่อเนื่อง มีการสัมผัสใกล้ชิดเป็นเวลานาน หรือมีโอกาสสัมผัสสารคัดหลั่งจากร่างกาย และมีการรวมตัวของคนจำนวนมาก ได้แก่ ร้านสัก เจาะ, ร้านทำเล็บ ร้านนวด สปา, โรงยิม ฟิตเนส (มีเครื่องปรับอากาศ), สนามกีฬาเพื่อการจัดการแข่งขันกีฬา, ตลาดสด ตลาดนัด

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube