fbpx
Home
|
ข่าว

“ประวิตร”กำชับนปท.เร่งทำแผนทางทะเลฉบับใหม่

Featured Image
พล.อ.ประวิตร กำชับ นปท.เร่งรัด ขับเคลื่อนจัดทำแผนทางทะเลระดับชาติฉบับใหม่ สร้างการรับรู้ การมีส่วนร่วมให้ครอบคลุม 23 จังหวัดชายทะเล

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุม คณะกรรมการนโยบายการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล(นปท.) ครั้งที่ 1/2564 โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเข้าร่วมประชุมผ่านระบบ Video Conference

โดยที่ประชุมได้รับทราบ รายงานการประเมินสถานการณ์และความรุนแรง ของภัยคุกคามทางทะเล ประจำปีงบประมาณ 64 และรับทราบผลการประเมินการปฏิบัติตามแผนความมั่นคงแห่งชาติทางทะเล ประจำปีงบ.64 สรุปผล พบว่าสามารถบรรลุเป้าหมาย ครบทั้ง 6 ยุทธศาสตร์ แต่ยังมีอุปสรรคจากสถานการณ์โควิด-19 และอื่นๆ รวมถึงได้รับทราบผลการปฏิบัติงานของศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล หรือ ศร.ชล. ในการบังคับใช้กฎหมายเพื่อป้องกันการนำเข้ายาเสพติด สินค้าและแรงงานผิดกฎหมาย รวมถึงการค้ามนุษย์ และการแพร่ระบาดโควิด-19 จากผู้ที่เดินทางมากับเรืออย่างเข้มงวด ต่อจากนั้น นปท.ได้ร่วมกันพิจารณาเห็นชอบ แต่งตั้งคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจ เพื่อจัดทำร่างแผนความมั่นคงแห่งชาติทางทะเล (พ.ศ 2566-2570) และเห็นชอบแนวทางจัดตั้งองค์กรจัดการความรู้ทางทะเลในประเทศไทย ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญอย่างยิ่งและได้บรรจุไว้ในแผนระดับชาติ โดยได้ร่วมมือกับสถาบันทางวิชาการในกำกับดูแลของรัฐเพื่อรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ที่มีความประสานสอดคล้อง กับหน่วยงานระดับนโยบาย และระดับปฏิบัติ รวมทั้งมีการบูรณาการร่วมกัน ระหว่างภาครัฐกับภาควิชาการ อันจะเป็นการเสริมสร้างองค์ความรู้ทางทะเล มิติต่างๆ อย่างรอบด้าน

ทั้งนี้พล.อ.ประวิตร ได้กำชับคณะกรรมการฯ และคณะทำงานให้เร่งรัด ขับเคลื่อน การจัดทำแผนทางทะเลระดับชาติฉบับใหม่ พร้อมสร้างการรับรู้ และการมีส่วนร่วมให้ครอบคลุมทั้ง 23 จังหวัดชายทะเล เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ ควบคู่กับการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง สามารถรักษาผลประโยชน์ทางทะเลของชาติ อย่างได้ผลและเป็นรูปธรรม ซึ่งสุดท้ายประโยชน์จะตกอยู่กับประชาชน และลูกหลานคนไทยอย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนต่อไป

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube