fbpx
Home
|
ข่าว

ติวซักฟอกคึกมท.1จุรินทร์ร่วม-วิรัชเมินม็อบบุกสภา

Featured Image
“วิรัช” เมิน ม็อบชุมนุมหน้าสภาวันลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ พร้อมสั่งตั้งกรรมการ ติดตามก้าวไกลใช้สื่อโซเชียลประกอบอภิปราย

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยว่า หลังจากนี้ จะเก็บข้อมูล จากการสัมมนาในครั้งนี้ ส่งไปให้นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย ได้เตรียมความพร้อมชี้แจงข้อมูลต่อที่ประชุม แต่ยอมรับว่า การอภิปรายของพรรคก้าวไกลต้องติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะมีคนรุ่นใหม่เยอะ มีข้อมูลเยอะไม่รู้ทิศทาง และ จังหวะในการอภิปราย เพราะทุกวันนี้ มีเทคโนโลยี เข้ามาช่วย สนับสนุนการอภิปรายมากขึ้น ดังนั้น ภาพ ที่ใช้ประกอบการอภิปราย ต้องมีฝ่ายที่คอยติดตาม การใช้สื่อ ประกอบการอภิปราย หากผิดระเบียบ ข้อบังคับ ก็จะทำการประท้วงทันที

วิรัช1 สัมมนาพรรคร่วมรัฐ

 

ส่วนกรณีกระแสข่าว ว่า พรรคร่วมขนาดเล็ก จะโหวตไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีหลายคนนั้น นายวิรัช ยืนยัน มีการพูดหันทุกวัน พรรคเล็กไม่มีปัญหา อะไรแล้ว

สำหรับ การประชุม สภาผู้แทนราษฎร เพื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล จะเริ่มตั้งแต่ ตั้งแต่ 09:00 – 02:00 ของวันที่ 16 -19 กุมภาพันธ์ และ จะลง มติ ในวันที่ วันที่ 20 กุมภาพันธ์ ซึ่ง วันลงมติ จะตรงกับ วันที่ผู้ชุมนุนประกาศนัดหมายที่จะชุมนุมกัน ก็เป็นเรื่องที่หน่วงงานด้านความมั่นคงต้องดำเนินการดูแลความสงบเรียบร้อย บริเวรหน้าอาคารรัฐสภา ส่วนตัวรู้สึกเฉยๆแล้ว เพราะสถานการณ์แบบนี้ เกิดขึ้น บ่อยครั้งแล้ว

 

ไม่อยากเจอสื่อ “บิ๊กป๊อก”ดอดติวเข้มศึกซักฟอก มุดลิฟท์ขนของเลี่ยงเจอกองทัพสื่อ

บรรยากาศก่อนเที่ยง สำหรับการจัดสัมมนาวิปรัฐบาลเพื่อติวเข้มศึกซักฟอก วันที่ 2 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เดินทางมาร่วมการสัมมนาด้วย แต่ขึ้นลิฟท์ขนของเลี่ยงเจอสื่อมวลชน

จากนั้นในเวลา 11.50 น. พล.อ.อนุพงษ์ ได้เดินทางกลับ โดยใช้ลิฟท์อีกฝั่งหนึ่งของโรงแรมแบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค สุขุมวิท 22 ท่ามกลางสื่อมวลชนที่มาปักหลักรอสัมภาษณ์อยู่ด้านหน้าห้องสัมมนา

“จุรินทร์” ยืนยัน พรรคร่วมรัฐบาลมีความเป็นเอกภาพ ไม่ห่วงลงมติหลังอภิปราย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวภายหลังมาชี้แจง และตอบข้อซักถามในการเตรียมการรับมืออภิปรายไม่ไว้วางใจของวิปรัฐบาล ถึงกรณีที่อาจมีพรรคเล็กไม่ลงมติให้กับรัฐมนตรีบางคน ว่า ยืนยันว่า พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคยังมีความเป็นเอกภาพ ทุกพรรคมีความสำคัญเท่ากัน รัฐบาลให้ความสำคัญกับทุกพรรค และทุกพรรคก็มาร่วมหารือกัน พร้อมที่จะสนับสนุนรัฐบาล จึงไม่มีอะไรน่ากังวล และเชื่อว่าการลงมติครั้งนี้จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ในส่วนเสียงของรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายจะต้องเท่ากันทั้งหมดเลยหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่ได้มีการพูดคุยกัน เป็นเรื่องที่วิป รัฐบาลเป็นผู้ทำหน้าที่และตนไม่ขอพูดถึงว่าโดยหลักรัฐมนตรีทุกคนจะต้องคะแนนเท่ากันหรือไม่ เพราะอยู่ที่การอภิปรายและการชี้แจง ส่วนตัวพร้อมที่จะมีการชี้แจงและที่ผ่านมามีการชี้แจงมาตลอดว่าหากไม่มีการทุจริตก็ไม่มีสิ่งใดที่ต้องกังวล การอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นกระบวนการตรวจสอบถ่วงดุลของระบบรัฐสภาปกติ มั่นใจว่าจะสามารถชี้แจงได้ทุกประเด็น

ส่วนการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 3 จ.นครศรีธรรมราช นายจุรินทร์ กล่าวว่า เมื่อมีการลงสมัครรับเลือกตั้งก็ต้องมีการแข่งขันกัน เป็นเรื่องปกติ ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ได้มีการพูดกันอย่างชัดเจนแล้วว่าจะตีกรอบการหาเสียงโดยมุ่งเน้นผลงาน และความเป็นพรรคการเมืองที่เป็นสถาบัน และชี้ให้เห็นว่าผู้สมัครของพรรคประชาธิปัตย์มีศักยภาพ สามารถเป็นผู้แทนราษฎรที่ดีได้อย่างไร

ส่วนจะมีผลต่อการลงมติหรือไม่ เพราะมีข่าวว่าทีมผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ จะยื่นยุบพรรคพลังประชารัฐ กรณีใส่ร้ายป้ายสี นายจุรินทร์ กล่าวว่า เรื่องการทำหน้าที่พวกเราแยกแยะกันออก การลงสมัครรับเลือกตั้งเรามีหน้าที่ขอการสนับสนุนจากประชาชน ส่วนในฐานะที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน เราก็ต้องทำหน้าที่ตรงนั้น ทุกอย่างต้องแยกแยะออกจากกัน

 

“ราเมศ” คาดอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้จะเกิดประโยชน์กับประเทศ

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่กำลังจะเกิดขึ้นว่า หลักการที่สำคัญคือ การอภิปรายไม่ไว้วางใจ เป็นกลไกที่สำคัญในระบบประชาธิปไตย ที่ต้องมีการตรวจสอบถ่วงดุลจากฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เพื่อตรวจสอบการทำหน้าที่ของรัฐบาล ญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจคือข้อกล่าวหา รัฐมนตรีที่ถูกกล่าวหาก็ต้องชี้แจง ข้อมูลของทั้งสองฝ่ายมีความสำคัญ ฝ่ายค้านถ้าข้อมูลไม่ดี ไม่เป็นความจริงก็ต้องรับผิดชอบ ตนเชื่อว่าหากการอภิปรายยึดตามข้อบังคับ การตรวจสอบถ่วงดุลในครั้งนี้ก็จะเกิดประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศ

นายราเมศ กล่าวต่อว่า เชื่อมั่นในการทำหน้าที่ของประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ตรงไปตรงมา มีความเป็นกลาง และด้วยข้อบังคับที่ระบุไว้ชัดหากมีการฝ่าฝืนมีการกล่าวถึงสถาบันโดยไม่จำเป็นประธานสภาก็ต้องดำเนินการเพื่อให้เป็นไปตามข้อบังคับอยู่แล้ว ทุกคนทุกพรรคต้องรู้ว่าสิ่งไหนควรหรือไม่ควร ก็จะเป็นผลดีต่อการอภิปรายหากยึดหลักการอภิปรายอย่างสร้างสรรค์

ส่วนรัฐมนตรีของพรรคพร้อมชี้แจง ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้ชี้ให้ฝ่ายค้านเห็นว่า รัฐมนตรีของพรรคนอกจากไม่มีการทุจริตแล้ว มีผลงานมากมายที่ก่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนและประเทศ

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube