fbpx
Home
|
ข่าว

ภาคประชาชน เหยื่ออุบัติเหตุทางถนน ยื่น 6 ข้อเรียกร้อง

Featured Image
ภาคประชาชน เหยื่ออุบัติเหตุทางถนน ยื่น 6 ข้อเรียกร้อง “ประวิตร” เร่งทำกฎหมายให้ศักดิ์สิทธิ์ คืนทางม้าลาย สร้างความปลอดภัยคนใช้ถนน หลังตร.ควบดูคติชนหมอเสียชีวิตบนทางม้าลาย

 

เครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิต เครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ เครือข่ายเหยื่ออุบัติเหตุ พร้อมเครือข่ายภาคประชาชนกว่า 30 คนตัวแทนเครือข่ายคุณภาพชีวิต นำโดย นางสาวเครือมาศ ศรีจันทร์ ผู้ประสานงานเครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิต เดินทางมายื่นหนังสือถึงพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ หรือ นปถ. โดยนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ออกมารับหนังสือดังกล่าว

โดย น.ส.เครือมาศ กล่าวว่า จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจขับรถจักรยานยนต์ big bike Ducati สีแดง ชน พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ หมอกระต่าย อย่างแรงระหว่างเดินข้ามทางม้าลายบริเวณหน้าสถาบันไตรภูมิราชนครินทร์ ถนนพญาไท จนเป็นเหตุให้เสียชีวิต สร้างความสะเทือนใจให้กับคนไทยทั้งประเทศ เพราะนี่ไม่ใช่เหตุการณ์แรกที่เกิดขึ้นกับคนข้ามถนนตรงทางม้าลาย ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อปี 2557 ก็เกิดเหตุรถฝ่าไฟแดงพุ่งชนพนักงานสาวแกรมมี่ขณะข้ามทางม้าลายจนเสียชีวิต บริเวณหน้าตึกแกรมมี่ย่านอโศก อีกกรณีหนึ่งเมื่อปี 2562 กรณีว่าที่บัณฑิตถูกรถบิ๊กไบค์ชนเสียชีวิต ขณะข้ามทางม้าลายบริเวณแยกกรมโยธาและผังเมือง ถ.พระราม 9 เพื่อไปทำงานเป็นวันแรก ทำให้ได้รับบาดเจ็บสาหัส แต่ก็เสียชีวิตในเวลาต่อมา ยังไม่นับรวมกรณีที่ได้ถูกเผยแพร่สู่สาธารณะอีกมาก ซึ่งจากข้อมูลสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่าเกิดอุบัติเหตุกับคนเดินถนน 500 คนต่อปี โดยกว่า 1 ใน 3 เป็นพื้นที่กรุงเทพฯ ส่งผลให้ประเทศต้องสูญเสียทรัพยากรไปก่อนวัยอันควรจำนวนมาก จึงขอให้ทุกฝ่ายเคารพกฎหมาย ร่วมกันทำทางม้าลาย ทางเท้าให้มีความปลอดภัย และต้องจับตาดูว่ากรณีนี้ที่ผู้บังคับใช้กฎหมายเป็นคนก่อเหตุเสียเองจะถูกลงโทษสถานหนักหรือไม่ หรือสุดท้ายแค่รอลงอาญา

 

ด้านนายเจษฎา แย้มสบาย ประธานเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ กทม. ระบุว่า ในฐานะที่พล.อ.ประวิตร เป็นประธานนปถ. ที่มีอำนาจสั่งการกำกับดูแลการป้องกันอุบัติเหตุทางถนน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับคนใช้รถใช้ถนนรวมถึงคนเดินเท้า คืนทางม้าลายที่ปลอดภัยให้กับประชาชน โดยเครือข่ายขอแสดงจุดยืนและมีข้อเสนอ ดังนี้

1. เครือข่ายขอไว้อาลัยกับความสูญเสียจากอุบัติเหตุบนทางม้าลายรายล่าสุดและขอให้กำลังใจครอบครัวผู้สูญเสียในเหตุการณ์นี้รวมไปถึงอุบัติเหตุรายอื่นๆในประเทศไทย และเครือข่ายขอยืนยันว่า “ความปลอดภัยบนทางม้าลายคือสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์ทุกคน” ที่รัฐบาลต้องให้ความสำคัญ และควรเร่งประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความเข้าใจและความตระหนักต่อประชาชนร่วมกัน

2. ขอให้บังคับใช้กฎหมายต่อผู้กระทำผิดอย่างเข้มงวดจริงจัง ทำให้กฎหมายจราจรของไทยมีความศักดิ์สิทธิ์และเป็นธรรม ทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนต้องปฏิบัติตามกฎหมาย และกรณีที่ผู้บังคับใช้กฎหมายเป็นผู้ก่อเหตุเสียเองต้องให้มีการลงโทษขั้นสูง และให้มีการเชื่อมโยงใบสั่งค่าปรับจราจรกับการต่อภาษีรถเพื่อทำให้การบังคับใช้กฎหมายเป็นจริง เนื่องจากมีผู้กระทำผิดกฎจราจรและไม่ชำระค่าปรับ ซึ่งถือว่าไม่เคารพกฎหมาย

3. ขอให้ยกระดับกฎหมาย ให้การชนคนตายบนทางม้าลายและบนท้องถนน มีความผิดฐานฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา เช่นเดียวกับกฎหมายในประเทศที่เจริญแล้ว

4. ขอให้มีการจัดการ “ทางม้าลาย-ทางข้ามที่ปลอดภัย” และเข้มงวดกับการกำหนดความเร็วในเขตเมือง โดยเฉพาะ ตลาด ชุมชน โรงเรียน โดยขับขี่รถไม่เกิน 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

5. ขอให้มีการรายงานผลการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนต่อรัฐบาลและมีการติดตามผลงานอย่างต่อเนื่องทุกไตรมาส และมีการสอบสวนการเกิดอุบัติเหตุในอุบัติเหตุสำคัญเพื่อวางแนวทางแก้ไข

6. ขอเรียกร้องต่อประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน ให้ร่วมกันเป็นอาสาตาจราจร ช่วยกันสอดส่องดูแลผู้กระทำผิดกฎหมายต่างๆบนถนน เช่น ไม่จอดรถให้คนข้ามทางม้าลาย ขับย้อนศร กลับรถในที่ห้ามกลับรถ หรือการกระทำผิดอื่นๆ ที่ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุของคนเดินเท้า หรือผู้ร่วมทาง โดยสามารถส่งคลิปให้เจ้าหน้าที่ตำรวจหรือมูลนิธิเมาไม่ขับ เพื่อกระตุ้นสังคมให้มีความตระหนักถึงการขับขี่ที่ปลอดภัย” นายเจษฎา กล่าว

 

โดยนายธีรภัทร กล่าวว่า เรื่องนี้รัฐบาลมีความเป็นห่วงมาก โดยนายกรัฐมนตรีแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้สูญเสีย ซึ่งถือว่าเรื่องนี้เป็นบทเรียนครั้งสำคัญซึ่งเราต้องมาดูกันว่าเกิดอะไรขึ้น โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ตนเองประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยได้มีการแจ้งไปยังผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องให้บังคับใช้กฎหมายให้แรง และสูงสุด ส่วนหนึ่งการบังคับใช้กฎหมายอย่างเดียวคงไม่ได้ ตนคิดว่าเรื่องอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวผู้สูญเสีย หรือได้รับบาดเจ็บ ซึ่งหากไม่เกิดกับตัวเองหรือญาติของตัวเองจะไม่รับรู้ สิ่งที่สำคัญคือประชาชนที่ขับรถยนต์ หรือขับขี่มอเตอร์ไซค์ก็จะต้องช่วยกัน รวมถึงฝากถึงประชาชนทุกคนขอให้ร่วมมือช่วยกัน ซึ่งการบังคับใช้กฎหมายคงใช้ได้ในระดับหนึ่ง โดยนายกรัฐมนตรีและพล.อ.ประวิตรได้ให้ความสำคัญตลอดเวลา

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube