fbpx
Home
|
อาชญากรรม

เลื่อนอ่านคดี 9 พธม.ไล่รัฐบาลสมัคร

Featured Image
ศาลเลื่อนอ่านฎีกาคดี 9 แกนนำพธม.ชุมนุม ไล่รัฐบาล”สมัคร”เมื่อปี 51 เนื่องจากส่งหมายให้ “พิภพ” และ “เทิดภูมิ” ไม่ได้ นัดอ่านอีกครั้ง 24 มิ.ย.นี้

ศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง, นายสนธิ ลิ้มทองกุล, นายพิภพ ธงไชย, นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์, นายสมศักดิ์ โกศัยสุข, นายสุริยะใส กตะศิลา, นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์, นายอมร อมรรัตนานนท์ หรือนายรัชต์ยุตม์ ศิรโยธินภักดี และนายเทิดภูมิ ใจดี แกนนำและแนวร่วมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เป็นจำเลยที่ 1-9 ในความผิดฐานยุยงปลุกปั่นฯ, ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คน ขึ้นไปให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง โดยเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116, 215, 216

กรณีที่มีการรวมตัวชุมนุมต่อต้านและขับไล่รัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อปี 2551 เบื้องต้น จำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และได้รับการประกันตัวในชั้นพิจารณา คดีนี้ศาลชั้นต้นอ่านคำพิพากษาให้ยกฟ้องจำเลยที่ 1-6 เนื่องจากเป็นการฟ้องจำเลยซ้ำกับคดี พธม. บุกรุกทำเนียบรัฐบาลแต่เห็นควรให้รอการกำหนดโทษจำเลยที่ 7-9 ไว้ก่อนมีกำหนด 2 ปี ต่อมาศาลอุทธรณ์อ่านคำพิพากษาโดยยกฟ้องจำเลยที่ 1-6 เนื่องจากเห็นว่าอัยการโจทก์ไม่มีอำนาจฟ้อง ส่วนจำเลยที่ 7-9 นั้น ไม่ได้กระทำความผิดฐานก่อความวุ่นวาย ซึ่งในวันนี้ มีเพียงนายสมศักดิ์ โกศัยสุข และนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แกนนำพันธมิตร จำเลยเดินทางมาศาล

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้เนื่องจากเจ้าหน้าที่ศาลแจ้งว่ายังไม่สามารถส่งหมายนัดมาฟังคำพิพากษาให้กับ นายพิภพ จำเลยที่ 3 และ นายเทิดภูมิ จำเลยที่ 9 ได้ ด้วยเหตุจำเป็นดังกล่าว ศาลจึงให้เลื่อนไปนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 24 มิ.ย.นี้ เวลา 09.00 น.

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube