fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ศรชล.ภ.3จับเรือประมงสัญชาติอินโดนีเซีย

Featured Image
ศรชล.ภาค 3 แถลงข่าวจับกุมเรือประมงสัญชาติอินโดนีเซีย ทำการประมงรุกล้ำน่านน้ำไทย เบื้องต้นวัดอุณหภูมิร่างกายแล้ว

เจ้าหน้าที่ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค 3) นำโดย นาวาเอก พัลลภ โกมโลทก ผู้บังคับหมวดเฉพาะกิจ ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำกองกำกับการ 8 กองบังคับการตำรวจน้ำ เจ้าหน้าที่สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 ภูเก็ต เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองภูเก็ต และด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศท่าเรือภูเก็ต ร่วมกันแถลงข่าวจับกุม เรือประมง ชื่อ KMRIZKI ซึ่งเป็นเรือประมงประเภทอวนล้อม สัญชาติอินโดนีเซีย พร้อมลูกเรือชาวอินโดนี้เซีย จำนวน 32 คน หลังพบลักลอบทำประมงอยู่ในทะเลพื้นที่เขตเศรษฐกิจจำเพาะของไทย บริเวณห่างจากภูเก็ตไปประมาณ 122 ไมล์ทะเล

นาวาเอก พัลลภ เปิดเผยว่า การจับกุมเรือประมง สืบเนื่องจาก เมื่อเวลาประมาณ 20.30 น. วันที่ 8 เมษายน 2564 ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 ได้รับการประสานจาก ศรชล.จังหวัดพังงา ว่าเครือข่ายเรือประมงไทยในพื้นที่แจ้งเหตุตรวจพบเรือประมงสัญชาติอินโดนีเซีย จำนวน 3 ลำ ลักลอบทำการประมงในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของไทย ที่บริเวณ แลต 08 องศา 00 ลิปดา 00 ฟิลิปดา เหนือ ลอง 96 องศา 21 ลิปดา 00 ฟิลิปดา ตะวันออก (แบริ่ง 265 ระยะ 122 ไมล์ จาก จว.ภูเก็ต)

หลังจากได้รับแจ้งเหตุ ได้มีการประชุมบูรณาการการปฏิบัติกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสั่งการให้ เรือ ต.994 และ เครื่องบินลาดตระเวนแบบที่ 1 ออกทำการตรวจสอบเรือประมงดังกล่าวว่ามีการกระทำผิดตามที่ได้รับแจ้งหรือไม่

กระทั่งต่อมา เมื่อ 9 เม.ย.64 เวลา 06.30 น. เครื่องบินลาดตระเวนแบบที่ 1 รายงานการตรวจพบเรือประมงอินโดนีเซียหลายลำกำลังลักลอบทำการประมงในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของไทย จึงได้แจ้งให้ เรือ ต.994 ทราบและเข้าทำการจับกุมเรือประมงสัญชาติอินโดนีเซียได้ จำนวน 1 ลำ ชื่อ KMRIZKI เป็นเรือประมงประเภทอวนล้อม ลักษณะตัวเรือสีเขียว เก๋งสีเขียว มีลูกเรือ จำนวน 32 คน เป็นสัญชาติอินโดนีเซียทั้งหมด และได้นำเรือดังกล่าวกลับเข้าฝั่งในพื้นที่ จ.ภูเก็ต เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไปอย่างไรก็ตามสำหรับลูกเรือชาวอินโดนีเซียทั้ง  32 ราย เจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศท่าเรือภูเก็ตพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าทำการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายและเก็บสวอปเพื่อตรวจหาเชื้อโควิด -19 ขณะเดียวกันก็จะต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัวบนเรือเป็นระยะเวลา 14 วัน หากไม่พบอาการป่วยหรือติดเชื้อโควิด -19 ก็จะส่งตัวทั้งหมดให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube