fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ปากช่องเร่งฉีดพ่นหมอกควันกำจัดยุงลาย

Featured Image
อสม.ปากช่องเร่งฉีดพ่นหมอกควันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายหวั่นไข้เลือดออกระบาด หลังเกิดฝนตกอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อาสาสมัครสาธารณสุข หมู่ที่10 บ้านตะเคียนทอง ตำบลขนงพระ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ได้ออกพ่นหมอกควันเพื่อกำจัดแหล่งเพาะเชื้อยุงลายตามโรงเรียนและวัดในช่วงฤดูฝน บริเวณโรงเรียนบุญเจริญวิทยาและวัดตะเคียนทอง เพื่อป้องกันโรคที่มาพร้อมกับยุงลาย หลังจากในช่วงที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ทางสาธารณสุขอำเภอปากช่องยังได้มีการให้

 

อสม.ประจำหมู่บ้านแต่ละแห่งให้ลงพื้นที่ฉีดพ่นหมอกควันกำจัดยุงลายในพื้นที่อำเภอปากช่องพร้อมกับรณรงค์กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย เพื่อป้องกันโรคไข้เลือดออกและโรคชิคุนกุนยา โดยในพื้นที่อำเภอปากช่องพบผู้ป่วยโรคชิคุนกุนยาแล้ว 1 ราย

 

สำหรับสถานการณ์โรคไข้เลือดออก จังหวัดนครราชสีมา ข้อมูล ณ วันที่ 22 กรกฎาคม 2565 จังหวัดนครราชสีมา มีผู้ป่วย 183 ราย มีผู้เสียชีวิต 1 ราย กลุ่มอายุที่ป่วยมากที่สุดคือ 5-9 ปี รองลงมาคือ 10-14 ปี และ 0-4 ปี ในการป้องกันโรคไข้เลือออก ขอให้ทุกบ้านกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายทุกสัปดาห์ ซึ่งเป็นวิธีการป้องกันโรคที่ได้ผลดีที่สุด ด้วยหลักการ 3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค เพื่อไม่ให้ยุงลายวางไข่

 

ดังนี้ เก็บบ้าน เก็บบ้านให้ปลอดโปร่ง ไม่มีบริเวณอับทึบให้ยุงลายเกาะพัก เก็บขยะ เศษภาชนะทุกชนิดบริเวณรอบบ้าน ทิ้งในถุงดำ มัดปิดปากถุงแล้วนำไปทิ้งในถังขยะ เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งขังน้ำให้ยุงวางไข่เพาะพันธุ์ได้ เก็บน้ำ ปิดฝาภาชนะใส่น้ำกินน้ำใช้ให้มิดชิด ล้างคว่ำภาชนะที่ไม่ใช้ และเปลี่ยนน้ำในภาชนะเล็กๆ เช่น ถ้วยรองขาตู้ หรือแจกันทุกสัปดาห์ ใส่ทรายกำจัดลูกน้ำ หรือปล่อยปลากินลูกน้ำในภาชนะที่ปิดฝาไม่ได้ การใช้หลัก 3 เก็บป้องกัน 3 โรคนี้ ยังสามารถป้องกันได้ 3 โรค คือ 1.โรคไข้เลือดออก 2.โรคติดเชื้อไวรัสซิกา และ 3.โรคไข้ปวดข้อยุงลาย

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube