fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ชัยภูมิ เตือนใช้กัญชาให้ถูกทางหลังพบนักเสพชัก

Featured Image
สสจ.ชัยภูมิเตือนใช้กัญชาให้ถูกทางหลังพบนักเสพชัก ตาตั้ง หามเข้านอนรักษาใน รพ.แล้ว 3 ราย แล้ว

 

 

นายแพทย์วชิระ บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ ได้ออกมาพูดถึงการใช้กัญชา ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ตั้งแต่ปลดล๊อคกัญชามา ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ มีการใช้กัญชาที่ไม่ถูกต้อง หรือเรียกว่าการใช้กัญชาเพื่อความเพลิดเพลิน มีรายงานมีผู้ใช้กัญชาที่ไม่ถูกต้องคือนำมาเสพ ถูกหามเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลแล้ว 3 ราย

 

โดย 2 รายแรกอยู่ในพื้นที่ อ.ภูเขียว นำกัญชามาสูบรายแรกเกิดอาการชัก รายที่ 2 มีอาการตัวเกรง ตัวชา ตาค้าง และเกิดอาการชักกระตุกตามมา เข้ารักษาตัวใน รพ.ภูเขียว อีกรายเป็นรายที่ 3 อยู่ในพื้นที่ อ.จัตุรัส มีประวัติเป็นผู้ป่วยจิตประสาทอยู่แล้ว ไปรับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของใบกัญชาเข้าไป ทำให้หูแวว ประสาทหลอนกำเริบขึ้นมา ถูกนำตัวเข้ารักษาตัวใน รพ.จัตุรัสแล้ว ซึ่งทั้ง 3 ราย ยังนอนรักษตัวในโรงพยาบาล ซึ่งในขณะนี้เรามีการส่งเสริมการใช้กัญชาเพียงใช้เพื่อการรักษาโรคเท่านั้น

 

ซึ่งต้องผ่านการรักษาจากแพทย์แผนปัจจุบันที่ผ่านการอบรม และแพทย์แผนไทยที่ผ่านการอบรมแล้วเท่านั้น ติดต่อได้ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน หรือ รพ. สต.ทุกแห่ง ซึ่งข้อห้ามการใชกัญชารักษา ห้ามใช้กับหญิงตั้งครรภ์ หญิงให้นมบุตร ซึ่งกัญชาจะมีผลต่อการพัฒนาการของทารกในครรภ์ อาจทำให้คลอดก่อนกำหนด

 

หรือทารกตายในครรภ์ หรือว่ามีผลต่อสมองของเด็กที่กำลังเจริญเติบโต เยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี ไม่ควรนำกัญชามาเพื่อเป็นส่วนผสมในอาหาร หรือใช้เพื่อนันทนาการหรือเสพโดยเด็ดขาด ส่วนท่านที่ขับรถ ใช้ยานนพาหนะ จะทำให้เกิดอาการง่วงซึมแล้วเกิดอุบัติเหตุระหว่างการเดินทางได้ รวมถึงผู้ที่จะเดินทางไปต่างประเทศ ยิ่งต้องระวัง หลาย ๆ ประเทศมีโทษค่อนข้างหนัก ขอเตือนอย่าพกพาไป รวมถึงเสพก่อนเดินทาง จะเป็นผลร้ายกับตัวท่านเอง

 

 

ซึ่งขณะนี้ พรบ.การสาธารณสุข 2535 ถ้าไปสูบปล่อยควันล่องลอยไปบ้านข้างเคียง จะถือว่าเป็นเหตุรำคาญ จะมีโทษได้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube