fbpx
Home
|
อาชญากรรม

อัยการแจงดำเนินคดี “สันติ” ในไทยได้

Featured Image
รองโฆษก อสส. แจง “สันติ” ฆ่า 2 ผัวเมีย ดำเนินคดี ในไทยได้แม้เหตุเกิดไต้หวัน ระบุ ม.288 เปิดทางเอาผิดคนไทยทำผิดนอกราชอาณาจักร

 

 

นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ถึงการดำเนินคดีนายสันติ (สงวนนามสกุล) อายุ 35 ปีผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ข้อหา “ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา” จากคดีฆ่า 2 สามีภรรยาและลูกแฝดในท้องรวม 4 ราย

 

ที่ไต้หวันก่อนหลบหนีกลับมาประเทศไทยเเละเข้ามอบตัวเมื่อช่วงเช้าวานนี้ว่า คดีนี้ หากญาติพ่อแม่พี่น้องของผู้เสียชีวิตทั้งสอง ขอให้ดำเนินคดีในไทยก็จะสามารถดำเนินคดีกับนายสันติในประเทศไทยได้ เป็นไปตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 8 บัญญัติไว้ว่าความผิดที่เกิดนอกราชอาณาจักรถ้าเป็นความผิดเกี่ยวกับชีวิตหรือฆ่าคนตาย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288 และผู้ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดเป็นคนไทยก็สามารถดำเนินคดีในประเทศไทยหรือศาลไทย และรับโทษในประเทศไทยได้

 

ส่วนการดำเนินการตามมาตรา 8 จะต้องสอบสวน ซึ่งกระบวนการสอบสวนก็จะต้องเป็นไปตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 20 ที่บัญญัติไว้ว่าความผิดนอกราชอาณาจักร อำนาจสอบสวนเป็นของอัยการสูงสุด ซึ่งอัยการสูงสุดสามารถมอบหมายให้พนักงานสอบสวนดำเนินการต่อไป หรือให้พนักงานสอบสวนร่วมกับอัยการสำนักงานการสอบสวนได้

 

แต่คดีนี้เกิดเหตุที่ไต้หวัน พยานหลักฐานแทบทั้งหมดจึงอยู่ที่ไต้หวัน กระบวนการรวบรวมพยานหลักฐานจากประเทศต้นทางเพื่อเข้ามาในสำนวนการสอบสวน ถ้าหากจำเป็นต้องดำเนินการในส่วนนี้ทางสำนักงานอัยการสูงสุด มีสำนักงานอัยการต่างประเทศที่จะต้องประสานความร่วมมือกับทางการไต้หวัน

 

แต่เนื่องจากไทยกับไต้หวันไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน แต่การประสานความร่วมมือระหว่างเรากับไต้หวันในเรื่องทำนองนี้จะผ่าน สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ประจำประเทศไทย ซึ่งประเทศไทยเองก็มีสำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทยประจำไต้หวันคอยประสานงานกัน ที่ผ่านมาการขอความร่วมมือระหว่างประเทศไทยกับไต้หวัน ก็ผ่านหน่วยงานดังกล่าวกันอยู่เป็นประจำในเรื่องนี้จึงไม่น่ามีปัญหา

 

ซึ่งเมื่อสอบสวนเสร็จแล้ว สำนวนก็จะถูกส่งไปยังอัยการสูงสุดมีความเห็นเเละคำสั่ง เเละหากมีคำสั่งฟ้องก็จะมอบให้อัยการสำนักงานคดีอาญาเป็นผู้ยื่นฟ้องคดีที่ศาลอาญาต่อไป

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube