fbpx
Home
|
อาชญากรรม

รองผบ.ตร. ชี้บังคับใช้ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูล (PDPA) ดูเจตนา

Featured Image
รองผบ.ตร.ชี้บังคับใช้ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูล(PDPA) ดูเจตนา องค์กรห้ามซื้อขายข้อมูล

 

 

พล...ดำรงค์ศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) เปิดเผยถึงการบังคับใช้ ...คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562 (PDPA) ที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มิ..นี้ว่า ในรายละเอียดของ...คุ้มครองข้อมูลฯ ค่อนข้างเยอะเป็นหน้าที่ฝ่ายกฎหมายอยู่

 

ระหว่างการทำความเข้าใจกับตำรวจทั่วประเทศอีกครั้งหนึ่ง แต่โดยหลักการแล้วเป็นการคุ้มครองข้อมูลที่องค์กรต่างๆ มีอยู่แต่ห้ามนำไปเผยแพร่ หรือซื้อขายต่อ ส่วนรายละเอียดปลีกย่อยต่างๆ อยู่ที่เจตนา เพราะการเผยแพร่ต่างๆ ยังต้องตีความว่าทำได้หรือไม่

 

แต่โดยรวมแล้วต้องไม่ไปเผยแพร่ข้อมูลส่วนบุคคลโดยเฉพาะเรื่องความอ่อนไหว เช่น องค์กรต่างที่มีข้อมูลการสมัครสมาชิกต่างๆ แล้วเอาไปให้คนอื่นไม่ได้ ซึ่งจะดูที่เจตนาเป็นหลัก อย่างของตำรวจก็จะมีข้อมูลทะเบียนประวัติ

 

ข้อมูลไบโอเมตริกของประชาชน หากปล่อยให้มีการไปแฮกข้อมูลง่ายๆ ก็จะมีความผิดทั้งอาญาและทางแพ่งได้

 

รองผบ.ตร.กล่าวว่ากรณีผู้สื่อข่าวถ่ายภาพผู้ต้องหาหรือตำรวจสามารถฟ้องร้องหรือไม่นั้น โดยหลักแล้วการถ่ายรูปหรือนำผู้ต้องมาแถลงข่าวไม่มีอยู่แล้ว ส่วนการถ่ายภาพสถานที่ราชการต่างๆเช่น โรงพัก

 

ก็ดูที่เจตนาว่ามีประโยชน์ทางราชการหรือไม่อย่างไร รวมถึงกล้องจรปิดต่างๆคนที่ร่าง พ.ร.บ.ฯจะต้องมีการชี้แจงทำความเข้าใจ ตำรวจมีหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย แต่ตามกระบวนการยุติธรรมก็มีหลายฝ่ายทั้งอัยการและศาล

 

ส่วนกรณีตำรวจจะมาขอข้อมูลประชาชนเกี่ยวกับคดีต่างๆ ก็ต้องดูเจตนาว่าเพื่อประโยชน์การสืบสวนหาตัวคนร้ายเพื่อคลี่คลายคดีหรือไม่ย้ำว่าต้องดูเจตนาเป็นหลัก เพราะตำรวจไม่นำข้อมูลส่วนบุคคลไปเผยแพร่อยู่แล้ว

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube