fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ปภ.โคราชเร่งสำรวจระดับน้ำขุดลอกเปิดทาง

Featured Image
ปภ.โคราช เร่งสำรวจระดับน้ำ ขุดลอกเปิดทางลำน้ำธรรมชาติ หวั่นน้ำเอ่อท่วม ขณะที่ชุมชนเมือง เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่

 

 

หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมา สาขาชุมพวง หรือ ปภ.สาขาชุมพวง ได้แจ้งรายงานไปยังศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดนครราชสีมา ว่า ขณะนี้ ได้ร่วมกับงานป้องกันฯ อบต.สัมฤทธิ์ อ.พิมาย ลงพื้นที่สำรวจปริมาณน้ำในพื้นที่ ต.สัมฤทธิ์และ ต.ธารละหลอด อำเภอพิมาย หลังจากช่วงนี้มีฝนตกต่อเนื่อง จากอิทธิพลของหย่อมความกดอากาศต่ำและร่องมรสุมกำลังแรงที่พาดผ่านพื้นที่ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนองกับมีลมแรง

 

และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ในบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา อุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ว่า จะมีฝนฟ้าคะนอง และฝนตก 40-60 % ของพื้นที่

 

จึงต้องเร่งสำรวจปริมาณน้ำในแหล่งน้ำต่างๆ เพื่อบริหารจัดการให้เหมาะสม พร้อมกับขุดลอกเปิดทางน้ำ โดยดำเนินการใน 2 จุด ได้แก่ จุดที่ 1.โครงการขุดลอกคลองเรือ ต.สัมฤทธิ์ () เพื่อกักเก็บน้ำจากลำเชียงไกรบางส่วน ไม่ให้ส่งผลกระทบกับลำมูลโดยตรง ซึ่งเป็นโครงการของกรมชลประทาน ที่การดำเนินการเสร็จแล้ว ขณะที่ปริมาณน้ำยังไม่เต็มความจุกักเก็บ ส่วนจุดที่ 2. เป็นจุดรวมน้ำจากลำจักราชไหลมารวมกับลำน้ำมูล บริเวณหมู่ 1 ต.ธารละหลอด อ.พิมาย ขณะนี้ปริมาณน้ำในลำมูลเพิ่มขึ้น ยังไหลระบายได้ดี และสามารถรองรับมวลน้ำที่จะไหลมาสมทบๆได้อีก ไม่ส่งผลกระทบในพื้นที่ แต่ยังต้องเฝ้าระวังตรวจสอบปริมาณน้ำอย่างใกล้ชิด

 

ในขณะที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดนครราชสีมา ได้แชร์เพจภาพของกระทรวงมหาดไทย ประชาสัมพันธ์ช่องทางการแจ้งขอความช่วยเหลือ กรณีประชาชนประสบภัยหรือได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยหรือน้ำท่วมท่วมขัง สามารถแจ้งขอความช่วยเหลือจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 หรือแจ้งผ่านทาง Line ID : @1784DDPM เพื่อขอรับความช่วยเหลือได้ ส่วนพื้นที่เขตชุมชนเมืองนครราชสีมา ในจุดที่มักจะมีน้ำท่วมขังรอระบายเป็นประจำ ศูนย์ ปภ.เขต 5 นครราชสีมา ได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำท่วมขังผิวการจราจรถนนราชดำเนิน บริเวณด้านหน้าสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube