fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ผู้การนิติเวช ย้ำทดลองบาดแผลแตงโม โปร่งใสตามหลักสากล

Featured Image
ผู้การนิติเวช ย้ำทำตามคำร้องขอพนักงานสอบสวน ตรวจเทียบเคียงบาดแผลแตงโมกับใบพัดเรือ โดยไม่จำเป็นต้องขอญาติ -ยันโปร่งใสตามหลักสากล

 

 

พล.ต.ต.สุพิไชย ลิ่มศิวะวงศ์ ผู้บังคับการสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ เปิดเผยกรณี นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เข้ายื่นหนังสือต่อสำนักจเรตำรวจแห่งชาติ ให้ตั้งคณะกรรมการสอบวินัย กรณีการเคลื่อนย้ายร่างของ น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม ไปทำการทดลองเทียบเคียงบาดแผลกับใบพัดเรือโดยไม่ได้รับอนุญาตจากมารดาของแตงโม หรือทนายความว่า โดย พล.ต.ต.สุพิไชย ชี้แจงว่าสถาบันนิติเวชวิทยา รพ.ตำรวจ

 

ได้รับหนังสือบันทึกข้อความที่ 001644/231 ลงวันที่ 3 มีนาคม 2565 จาก สภ.เมืองนนทบุรี เรื่องขอส่งของกลาง มาทำการตรวจพิสูจน์เปรียบเทียบกับบาดแผลที่พบของผู้ตาย คือ ใบพัดเรือของกลางจำนวน 1 ใบ มายังผู้บังคับการสถาบันนิติเวช รพ.ตำรวจ เพื่อใหัทำการตรวจเปรียบเทียบโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อขอทราบว่าบาดแผลและร่องรอยที่พบบนร่างของแตงโมนั้น “เกิดจากใบพัดเรือไม่อย่างไร ”

 

โดยยืนยันว่าอำนาจหน้าที่เป็นของพนักงานสอบสวน ซึ่งสามารถร้องขอมายังสถาบันนิติเวชวิทยา รพ.ตำรวจ ให้ดำเนินการดังกล่าวได้ตามอำนาจหน้าที่ ตามหลักกฎหมายเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงว่าร่องรอยบาดแผลเกิดจากใบเรือตามข้อสันนิษฐานหรือไม่ พร้อมกับย้ำว่าการตรวจพิสูจน์ตามที่พนักงานสอบสวน?ร้องขอมานั้น ทางเจ้าหน้าที่นิติเวชวิทยา รพ.ตร.สามารถดำเนินการได้ โดยไม่ต้องขออนุญาตจากญาติของผู้ตายหรือทนายความพร้อมยกตัวอย่างบางคดี ที่แม้จะมีการทำพิธีฝังร่างตามประเพณีไปแล้ว แต่หากมีข้อสงสัยให้ต้องชันสูตรใหม่ พนักงานสอบสวนยังมีอำนาจสั่งให้ขุดขึ้นมาเพื่อตรวจชันสูตรได้

 

ส่วนกรณีที่ถูกระบุว่ามีการนำการวินิจฉัยเรื่องราวการชันสูตรบาดแผลไปพูดในที่สาธารณะว่าบาดแผลที่ขาถูกใบพัดเรือนั้น ตนเองไม่มีอำนาจชี้แจงแต่เป็นหน้าที่ของแพทย์ผู้ตรวจพิสูจน์ที่จะเป็นคนชี้แจง

 

อย่างไรก็ตาม พล.ต.ต.สุพิไชย ยืนยันว่าแพทย์นิติเวช รพ.ตำรวจและเจ้าหน้าที่ทุกคนทำตามหลักวิชาการและวิชาชีพเป็นไปตามมาตรฐานสากล และไม่สามารถเปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริงใดๆได้ เนื่องจากเป็นข้อเท็จจริงทางนิติวิทยาศาสตร์

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube