fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ควันหลงฮารีรายอ แห่แชร์คลิปวัยรุ่นยิงปืนขึ้นฟ้า

Featured Image
ควันหลงฮารีรายอ โซเชียลแห่แชร์คลิปวัยรุ่นยิงปืนขึ้นฟ้าพบว่าบุคคลในคลิปอยู่ในพื้นที่ อ.รามัน จ.ยะลา

 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้พบว่าในโซเชียลมีเดียในพื้นที่ของ จ.ยะลา ในช่วงวันที่ 2 , 3 พ.ค.65 ที่ผ่านมา มีการเผยแพร่คลิปวัยรุ่นใช้อาวุธปืน M-16 ยิงขึ้นฟ้าหลายนัด สร้างความตื่นตระหนกให้กับผู้พบเห็นกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ต่อมาทางทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจสอบตามชื่อเฟซบุ๊กของคลิปดังกล่าวจนพบว่าบุคคลในคลิปอยู่ในพื้นที่ อ.รามัน จ.ยะลา

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมกำลัง 3 ฝ่ายและผู้นำชุมชน ลงพื้นที่บ้านกำปงบือแน หมู่ที่ 2 ต.จะกว๊ะ อ.รามัน จ.ยะลา บ้านของเยาวชนชาย ที่ปรากฎในคลิปขณะใช้อาวุธปืน M-16 ยิงขึ้นฟ้าหลายนัด ในช่วงการเฉลิมฉลองวันตรุษอิดิ้ลฟิตรี ฮ.ศ.1443 หรือ วันฮารีรายอ ที่ผ่านมา ในพื้นที่จ.ยะลา โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง จะกำชับ และสั่งควบคุมห้ามจุดประทัด และห้ามยิงปืนในห้วงเทศกาลฮารีรายอ เพื่อป้องกันอันตรายจากกระสุนที่ตกลงมาใส่ชาวบ้าน

 

จากการสืบค้นข้อมูลจากคลิปทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามไปถึงบ้านแต่ได้พบเพียงแม่ของเยาวชนในคลิป โดยแม่ยอมรับว่า เห็นลูกชายวัย 14 ปี ถ่ายรูปกับอาวุธปืนจริง ซึ่งเป็นของพี่เขยที่เป็นเจ้าหน้าที่อาสาสมัครทหารพราน แต่ไม่คิดว่ามีการยิง และไม่คิดว่าจะมีการโพสต์ภาพลงโซเซียลมีเดีย กระทั่งเห็นคลิปจากเจ้าหน้าที่ ซึ่งรู้สึกตกใจ พร้อมระบุว่า วันนี้ลูกชายไม่อยู่บ้าน เพราะเป็นช่วงเทศกาลฮารีรายอ โดยก็ได้ประสานเจ้าหน้าที่จะขอพาลูกชายไปมอบตัวกับเจ้าหน้าที่เมื่อกลับมาถึง

 

ทางด้าน พ.ต.ท.พรชัย บัวด้วง สารวัตรใหญ่ สภ.จะกว๊ะ อ.รามัน จ.ยะลา ระบุว่า มีการแจ้งและส่งคลิปการยิงปืนขึ้นฟ้า 2 คลิป ซึ่งอีกคนเป็นเยาวชนอายุ 17 ปี ที่ยิงปืนขึ้นฟ้าด้วยอาวุธปืนลูกซองยาว แม้ว่าเจ้าหน้าที่จะมีการสั่งห้าม การยิงปืนขึ้นฟ้า แต่พบว่ายังมีการอัดคลิป และถูกส่งมาแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ ซึ่งเป็นหลักฐานที่จะต้องดำเนินการ โดยได้ประสานไปยังผู้นำชุมชนให้พาลูกบ้านเข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งพบว่า มี 2 คน ที่ได้รับการประสานเข้าพบเพื่อเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งเบื้องต้นมีความผิด ฐานยิงโดยไม่มีเหตุอันควร ส่วนความผิดอื่นนั้น ต้องสอบสวนผู้ก่อเหตุอีกครั้ง

 

พ.ต.ต.สุรเดช ถนอมคล้าย สารวัติสืบสวน สภ.จะกว๊ะ อ.รามัน จ.ยะลา เปิดเผยว่า หลังจากนี้ จะต้องตรวจสอบอย่างละเอียด ถึงสถานที่ยิง ว่ายิงที่ไหน เป็นที่สาธารณะหรือไม่ และต้องตรวจปืนที่ใช้เป็นปืนที่มีทะเบียนหรือไม่ ซึ่งจะแยกไปตามฐานความผิด โดยเฉพาะการพกพาอาวุธปืนไปในสถานที่ต่างๆ รวมถึงการยิงปืนขึ้นฟ้า เพราะการกระทำดังที่กล่าวมีความผิด ตาม พ.ร.บ. อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ.2490 มาตรา 8 ทวิ ห้ามมิให้ผู้ใดพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับใบอนุญาต

นอกจากนี้ยังพบว่าในช่วงเทศการรายอ ทุกปี จะมีการยิงปืนขึ้นฟ้า ที่ผู้ก่อเหตุ จะมีอายุต่ำกว่า 18 ปีลงมาเพิ่มขึ้น เพราะด้วยความคึกคะนอง แต่ถือเป็นความผิด ซึ่งผู้ปกครอง โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐ ที่เป็นผู้ที่มีอาวุธประจำกาย จะต้องเพิ่มความระวัดระวัง และควบคุมการใช้อาวุธปืน ให้พ้นมือเด็กและเยาวชน จนเกิดภาพหวาดเสียว และเกิดความเสี่ยงต่อพี่น้องประชาชนในพื้นที่อีกด้วย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube