fbpx
Home
|
อาชญากรรม

New Voters รอโค้งสุดท้ายตัดสินใจเลือก ผู้ว่าฯ กทม.

Featured Image
ซูเปอร์โพล เผย กลุ่มคนเลือกตั้งหน้าใหม่ รอโค้งสุดท้าย ก่อนตัดสินใจเลือก ผู้ว่าฯ กทม. พบ พลังเงียบคือตัวแปรสำคัญ

 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจ เรื่อง กลุ่มคนเลือกตั้งหน้าใหม่ (New Voters) กับ กลุ่มคนเคยเลือก ในความต้องการเปลี่ยนแปลง กทม.ให้ดีขึ้น กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในเขตกรุงเทพมหานครโดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,506 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 21 – 22 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา พบว่า ร้อยละ 23.0 เป็นกลุ่มคนเลือกตั้งหน้าใหม่ หรือ นิวโหวตเตอร์

 

ในขณะที่ ร้อยละ 77.0 เป็นกลุ่มคนที่เคยเลือกตั้ง ผู้ว่า กทม. มาแล้วที่น่าพิจารณาคือ สิ่งที่ต้องการเห็นผู้สมัคร ทำให้ กทม. เปลี่ยนแปลงดีขึ้น จึงตั้งใจจะไปใช้สิทธิ์ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 80.2 ระบุ ต้องการเห็นผู้สมัครทำถนนให้เรียบ ไม่เป็นหลุมเป็นบ่อ น้ำไม่ท่วมขัง รองลงมาคือ

 

ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 80.1 ระบุ ความสะดวกและปลอดภัยในการเดินทาง ทำให้คน กทม. เดินทางได้สะดวก รวดเร็ว รถไม่ติด และทุกคนมีความปลอดภัยทางถนน ร้อยละ 79.2 ระบุ ทำทางเท้าให้น่าเดิน ไม่เป็นหลุมเป็นบ่อ ปลอดภัยบนทางเท้า ร้อยละ 78.9 ระบุ การศึกษา ร้อยละ 78.9 เช่นกันระบุ บริหารจัดการขยะ และ น้ำท่วมขังในชุมชน ร้อยละ 78.9 ระบุ สุขอนามัย ร้านค้าต่าง ๆ ร้อยละ 77.9

 

ระบุ ส่งเสริมพัฒนา อาชีพ การมีงานทำมั่นคง ร้อยละ 75.2 ระบุ เพิ่มต้นไม้ พื้นที่สีเขียว ร้อยละ 75.1 ระบุ ทำลำคลองต่าง ๆ ให้สะอาดใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น ร้อยละ 74.6 ระบุ ทำกรุงเทพฯ ให้เป็นศูนย์กลางความเจริญ นานาชาติ ในทุกสิ่ง ตามลำดับที่น่าสนใจคือ ความตั้งใจจะเลือกผู้ว่า กทม. ของคนสองกลุ่ม ได้แก่ กลุ่มคนเลือกตั้งหน้าใหม่ หรือ นิวโหวตเตอร์ กับ กลุ่มคนเคยเลือก

 

พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ คือ กลุ่มคนเลือกตั้งหน้าใหม่ ส่วนใหญ่ หรือเกือบร้อยละ 60 คือร้อยละ 58.7 ยังไม่ตัดสินใจ เพราะรอใกล้วันเลือกตั้ง (โค้งสุดท้าย) และกำลังสนใจเรื่องปัญหาปากท้องและเรื่องอื่น ๆ มากกว่า ตอนนี้ติดตามข่าวสารและข้อมูลอยู่ ในขณะที่ กลุ่มคนเคยเลือก จำนวนมากเช่นกัน หรือ เกินกว่า 1 ใน 3 คือร้อยละ 37.4 ยังไม่ตัดสินใจ

 

เมื่อนำผลสำรวจของคนสองกลุ่มมาเปรียบเทียบกันพบว่า ร้อยละ 19.9 ของกลุ่มคนเลือกตั้งหน้าใหม่ มากกว่ากลุ่มคนเคยเลือกที่มีอยู่ร้อยละ 17.0 จะเลือก นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ในขณะที่ นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ตามมาอันดับสอง มีกลุ่มคนเคยเลือกร้อยละ 12.8 มากกว่า กลุ่มคนเลือกตั้งหน้าใหม่ที่จะเลือกนายสุชัชวีร์ฯ อยู่ร้อยละ 8.4 ที่น่าสนใจในผู้สมัครสองคนคือ คนแรกเป็นอดีตผู้ว่า กทม. คือ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง และ นายสกลธี ภัททิยกุล

 

โดยพบว่า นายสกลธี ภัททิยกุล ได้กลุ่มคนเคยเลือกผู้ว่า กทม. สูงเกือบเท่า นายสุชัชวีร์ คือร้อยละ 12.7 มากกว่า กลุ่มคนเลือกตั้งหน้าใหม่ร้อยละ 4.3 ในขณะที่ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ได้จากกลุ่มคนเคยเลือก ผู้ว่า กทม. อยู่ต่ำกว่าร้อยละ 10 คือร้อยละ 8.5 ในขณะที่ ได้กลุ่มคนเลือกตั้งหน้าใหม่ ร้อยละ 4.9

 

นอกจากนี้ ผู้สมัครที่น่าจับตามองอีกท่านหนึ่งคือ นาย วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ที่ได้รับการสนับสนุนจากคนเคยเลือกตั้ง ผู้ว่า กทม. อยู่ที่ร้อยละ 6.6 สูงกว่าผลสำรวจครั้งก่อนและได้รับจากกลุ่มคนเลือกตั้งหน้าใหม่ที่มีอยู่ร้อยละ 2.3 ในขณะที่ ผู้สมัครท่านอื่น ๆ เช่น นางสาว รสนา โตสิตระกูล และ น.ต.ศิธา ทิวารี เป็นต้นได้กลุ่มคนเคยเลือกตั้ง ผู้ว่า กทม. ร้อยละ 5.0 และจากกลุ่มคนเลือกตั้งหน้าใหม่ร้อยละ 1.5 ตามลำดับ

 

ในขณะที่ ผลสำรวจครั้งนี้ มีลุ้น มีเสียว เพราะคนตั้งใจจะเลือก นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ลดลงจากร้อยละ 24.5 ในครั้งที่สอง มาอยู่ที่ร้อยละ17.7 ในครั้งล่าสุด นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ก็ลดลง อาจเป็นผลจาก ปริญญ์เอฟเฟค จากร้อยละ 13.9 มาอยู่ที่ร้อยละ 11.8 แต่ที่มีลุ้นคือ นายสกลธี ภัททิยกุล เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 10.1 มาอยู่ที่ร้อยละ 10.8

 

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า ผลโพลนี้ชี้ให้เห็นว่า กลุ่มคนเลือกตั้งหน้าใหม่ หรือ นิวโหวตเตอร์ (New Voters) กับกลุ่มคนเคยเลือก ผู้ว่า กทม. มีความตั้งใจจะเลือกผู้สมัครแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ กล่าวคือ นายสกลธี มีลุ้น คู่ไปกับนายวิโรจน์ฯ ที่มีคะแนนเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่คนอื่น ๆ มีลดลงและคงที่ เพราะกลุ่มคน กทม. ในผลโพลนี้กลับไปรวมตัวกันที่ฐานเดิมคือ ยังไม่ตัดสินใจ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube