fbpx
Home
|
อาชญากรรม

สั่งผู้คุมหญิงออกจากราชการ ปมเรียกรับเงินนักโทษ

Featured Image

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ มีคำสั่งให้ ผู้คุมเรือนจำหญิง ออกจากราชการไว้ก่อน พร้อมตั้ง กก.สอบวินัยร้ายแรง ปมไถเงินนักโทษ

 

 

วันนี้ (21 เมษายน) ที่กระทรวงยุติธรรม นายวัลลภ นาคบัว รองปลัดกระทรวงยุติธรรมและโฆษกกระทรวงยุติธรรม รับเรื่องร้องเรียน จากนางสาวพรพิมล (สงวนนามสกุล) อายุ 31 ปี อาชีพค้าขาย เข้าร้องเรียนว่า นางจิราพร (สงวนนามสกุล) อายุ 51 ปี ผู้เป็นมารดา และถูกหมายจับข้อหาสนับสนุนกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด (กัญชา) ปัจจุบันฝากขังอยู่ที่ทัณฑสถานหญิงธนบุรี

 

ตั้งแต่เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา โดยคดีอยู่ระหว่างพิจารณาของศาลและไม่ได้รับการประกันตัว หลังจากผู้เป็นแม่ถูกฝากขัง มีผู้คุมหญิงโทรมาขอเงินกับตนและพ่อซึ่งประกอบอาชีพขับวินจักรยานยนต์รับจ้าง โดยแจ้งว่าจะดูแลนางจิราพร มารดา ขณะอยู่ในเรือนจำเป็นอย่างดี โดยมีการเรียกเอาเงินไปทั้งสิ้นหลายครั้ง เป็นเงินจำนวน 7,000 บาท ซึ่งครอบครัวได้ส่งมอบเป็นเงินสด และโอนเข้าบัญชีของผู้คุมรายดังกล่าว

 

นอกจากนี้ ทางครอบครัวยังถูกปฏิเสธให้เข้าเยี่ยมมารดา โดยอ้างสถานการณ์โควิด19 มาตลอด และทราบว่าผู้คุมรายนี้เรียกเงินกับผู้ต้องขังหลายราย และเคยถูกตั้งกรรมการสอบหลายครั้งแล้ว แต่ยังก่อเหตุซ้ำซากไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายและวินัย จึงมายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมถึงนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อขอให้ดำเนินการดังนี้

 

1.ขอให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพื่อเอาผิดทั้งทางวินัยและอาญากับผู้คุมเรือนจำและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการเรียกรับผลประโยชน์โดยมิชอบ

 

2.ขอให้คุ้มครองความปลอดภัยของนางจิราพร มารดา เนื่องจากตนเกรงว่า หลังยื่นร้องเรียนจะทำให้แม่ของตนได้รับอันตรายร้ายแรง

 

นายวัลลภ เปิดเผยว่ากระทรวงยุติธรรมยืนยัน จะดำเนินการเด็ดขาดกับข้าราชการทุจริต เรียกรับผลประโยชน์ในทุกกรณี ซึ่งผู้ร้องทุกข์รายนี้ มีหลักฐานการโอนเงินหลายรายการ และคลิปเสียงค่อนข้างชัดเจน ยืนยันว่ากระทรวงยุติธรรม และกรมราชทัณฑ์ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยกรมราชทัณฑ์ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงผู้คุมหญิงรายนี้

 

และได้มีคำสั่งให้ผู้คุมหญิงรายนี้ออกจากราชการไว้ก่อนเเล้ว ซึ่งหลังจากนี้จะมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานตามขั้นตอนต่อไป หากพบว่ามีการทำผิดจริงตามข้อร้องเรียนจะมีโทษทั้งทางวินัยและทางคดีอาญา

 

นายวัลลภ เผยอีกว่า กรมราชทัณฑ์ จะส่งแพทย์เข้าไปดูแลนางจิราพร ในเรื่องของสุขภาพให้อีกด้วย และหากครอบครัวเกิดความไม่สบายใจในเรื่องความปลอดภัยสามารถทำเรื่องขอย้ายตัวมารดาไปทัณฑสถานหญิงกลางบางเขน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube