fbpx
Home
|
ข่าว

ส.ภัตตาคารชงนายกฯเดินหน้าคนละครึ่งเฟส5

Featured Image
สมาคมภัตตาคาร ส่งหนังสือถึงนายกฯ เดินหน้าคนละครึ่งเฟส 5 กระตุ้น เศรษฐกิจ ช่วยดันยอดขายร้านอาหาร

นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย เปิดเผยว่า ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2565 สมาคมฯ ได้ทำหนังสือส่งถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอให้รัฐบาลเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจผ่านโครงการคนละครึ่งเฟส 5 หลังจากที่รัฐบาลได้มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและลดค่าครองชีพให้กับประชาชนมาอย่างต่อเนื่องนั้น หนึ่งในมาตรการที่ประสบความสำเร็จอย่างมากทั้งในแง่วัตถุประสงค์และเป้าหมายคือมาตรการ “คนละครึ่ง”

 

ซึ่งดำเนินผ่านมาถึง 4 เฟส มีผู้เข้าร่วมโครงการรวม 26.38 ล้านราย และยอดใช้จ่ายรวมกว่า 55,749 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นเงินที่ประชาชนใช้จ่ายผ่านโครงการ 28,352.2 ล้านบาท และรัฐร่วมจ่าย 27,397.4 ล้านบาท

 

ซึ่งจากข้อมูลกระทรวงการคลังผลของโครงการคนละครึ่งมียอดใช้จ่ายสะสมแบ่งตามประเภทร้านค้า พบว่า ร้านอาหารและเครื่องดื่มมีการใช้จ่ายผ่านโครงการสูงสุด 23,300.3 ล้านบาท ส่งผลดีต่อภาคเศรษฐกิจSMEs และเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศอย่างมาก โดยธุรกิจร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการนี้มียอดขายเพิ่มขึ้นมากกว่าช่วงเวลาปกติที่ไม่โครงการนี้อย่างชัดเจน

 

ส่งผลให้เกิดเงินหมุนเวียนในภาคธรุกิจ เกิดกำลังซื้อวัตถุดิบ สินค้าต่างๆเพิ่มขึ้น คงและเพิ่มการจ้างงาน ภาครัฐสามารถเก็บภาษีจากผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการได้เพิ่มขึ้น และเมื่อโครงการนี้สิ้นสุดลง หรือประชาชนมีการใช้จ่ายเต็มจำนวนแล้วพบว่า ยอดขายของร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการลดลงอย่างมาก ส่งผลกระทบให้แต่ละร้านต้องปรับตัวเพื่อประคองให้กิจการอยู่รอดได้ อาทิ ลดจำนวนพนักงาน ลดปริมาณการซื้อวัตถุดิบเพื่อสำรองไว้ อันมีผลมาจากรายได้ที่ลดลง

 

ทางสมาคมฯในฐานะตัวแทนผู้ประกอบการภัตตาคาร ร้านอาหาร จึงเสนอขอให้รัฐบาลได้ดำเนินโครงการคนละครึ่งในเฟส 5 ต่อเพื่อลดค่าครองชีพ เพิ่มกำลังซื้อให้กับประชาชน เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนภายในประเทศเช่นเดียวกับโครงการคนละครึ่ง 4 เฟสที่ผ่านมา โดยสมาคมฯขอบคุณนายกฯที่เข้าใจและเห็นใจผู้ประกอบการร้านอาหารมาโดยตลอด

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube