fbpx
Home
|
อาชญากรรม

สธ.ชี้ สงกรานต์เร่งพาผู้สูงวัยฉีดวัคซีน

Featured Image

 

สธ.แถลงสงกรานต์เคร่งมาตรการโควิด พาผู้สูงอายุฉีดเข็มกระตุ้น – เร่งฉีดวัคซีนนักเรียนรับเปิดเทอม

 

วันนี้ (12 เม.ย. 65) ที่กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงกรณี การคาดการณ์หลังสงกรานต์และการขอความร่วมมือประชาชน / ประสิทธิผลของวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มที่ 3 และการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้นในเด็กรับเปิดเทอม เนื่องจากในเดือนพฤษภาคม จะมีการเปิดภาคการศึกษาของโรงเรียน ทำให้มีเด็กนักเรียนจำนวนมากที่กลับไปเรียน On site

 

ซึ่งขณะนี้ได้ครบกำหนดเวลาในการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 แล้ว โดยกระทรวงสาธารณสุขร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการจะมีการประสานเพื่อฉีดวัคซีนในโรงเรียน โดยจะมีการฉีดแบบครึ่งโดสเป็นหลัก แต่หากผู้ปกครองมีความประสงค์ฉีดวัคซีนแบบเต็มโดสก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน และสำหรับเด็กนักเรียนที่เป็นผู้ป่วยด้วยโรคอื่น หรือกำลังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล สามารถรับวัคซีนได้ที่โรงพยาบาลที่รักษาอยู่โดยอยู่ภายใต้การพิจารณาของแพทย์ โดยทั้งนี้ เด็กที่มีอายุ 5-11 ปี กำลังดำเนินการเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ทันการเปิดภาคเรียน

 

นายแพทย์โอภาสกล่าวว่า เมื่อพิจารณาสถานการณ์จริงกับสถานการณ์ที่มีการคาดการณ์ ภาพรวมในขณะนี้พบว่าอยู่ใกล้เคียงกับการคาดการณ์ เนื่องจากความร่วมมือที่ดีของประชาชน หากให้ความร่วมมือและคงมาตรการอย่างเคร่งครัดคาดว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ไปจนถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งเป็นช่วงสำคัญในการรับมือเนื่องจากในช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้น มีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาเป็นจำนวนมาก อาจเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดมากขึ้น ในการกลับบ้านครั้งนี้จึงถือโอกาสพาผู้สูงอายุไปฉีดวัคซีนได้ โดยเฉพาะวัตซีนเข็มกระตุ้น

 

เนื่องจากผู้สูงอายุส่วนใหญ่ที่ยังไม่รับวัคซีนนั้นมีเหตุผลหลักมาจากการที่ สถานที่ฉีดวัคซีนนั้นอยู่ไกลบ้าน หรือ มีความกังวลเกี่ยวกับเรื่องผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีน ทั้งนี้ลูกหลานสามารถพาผู้สูงอายุไปรับวัคซีนที่ศูนย์กระจายวัคซีนใกล้บ้านได้ ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล

 

นอกจากนี้ ยังฝากถึงประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนา ก่อนเดินทางให้ Self-clean up ด้วยการตรวจ ATK ก่อนเดินทาง, งดกิจกรรมที่ทำให้เกิดความเสี่ยงใน 7 วันก่อนวันเดินทาง และฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นโดยเฉพาะในกลุ่ม 608

 

ส่วนข้อปฏิบัติช่วงระหว่างเทศกาลสงกรานต์ขอให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา หมั่นล้างมือให้สะอาด เว้นระยะห่าง งดกิจกรรมที่สัมผัสใกล้ชิด หลีกเลี่ยงรับประทานอาหารร่วมกันนานๆ โดยเฉพาะในสถานที่ที่อากาศถ่ายเทไม่สะดวก และให้ผู้สูงอายุได้รับวัคซีนโดยเฉพาะเข็มกระตุ้นก่อนร่วมงาน

 

สำหรับข้อปฏิบัติหลังจากเทศกาล ให้หมั่นสังเกตอาการตนเองใน 7 วัน หากสงสัยว่าติดเชื้อให้ตรวจ ATK รวมถึงหลีกเลี่ยงการพบปะคนจำนวนมาก สวมหน้ากากตลอดเวลา และ WFHตามความเหมาะสม

 

ทั้งนี้ นอกจากป้องกันโควิดด้วยมาตรการ Self-clean up, Universal Prevention และ Universal Vaccination แล้วยังต้องป้องกันอุบัติเหตุการจราจรด้วยเช่นกัน ด้วยมาตรการ 3 ม. ได้แก่ ไม่เมา สวมหมวก ใส่แมส รวมถึงมาตรการ 3 ด่าน ได้แก่ ด่าน 1.ด่านตนเอง ตระหนักและไม่ขับรถหากดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 2.ด่านครอบครัว ตักเตือนไม่ให้คนในครอบครัวดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 3.ด่านชุมชน คัดกรอง/ประเมินคนเมาแล้วขับ

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube