fbpx
Home
|
ทั่วไป

ไส้กรอกปลอดภัย ต้องเลือกผู้ผลิตมาตรฐาน

Featured Image

ช่วงนี้เห็นข่าวไส้กรอกกับเรื่องการเลือกซื้อ อาจเป็นเพราะไส้กรอกจัดเป็นอาหารทานเล่นยอดนิยมและทานง่ายของผู้บริโภคทุกเพศ ทุกวัย ตั้งแต่เด็กถึงผู้ใหญ่ อีกทั้งหาซื้อง่าย รับประทานสะดวก ทานเล่นได้ทุกที่ทุกเวลา แต่สิ่งที่สำคัญ คือ การเลือกไส้กรอกจากแหล่งผลิตที่ได้มาตรฐาน ถูกสุขลักษณะ ซึ่งกรมอนามัยตอกย้ำการเลือกผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในบรรจุภัณฑ์ พร้อมระบุรายละเอียดผู้ผลิต สถานที่ผลิต วันหมดอายุ และมีเครื่องหมายรับรองมาตรฐานอาหารปลอดภัยจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย แนะนำว่า การเลือกซื้อไส้กรอก ควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีสีชมพูหรือแดงเข้มจนเกินไป ควรมีรายละเอียดต่าง ๆ ระบุไว้บนบรรจุภัณฑ์ โดยจะต้องระบุสถานที่ผลิต วันผลิต วันหมดอายุอย่างชัดเจน ควรมีเครื่องหมายรับรองต่าง ๆ เช่น อย. มอก. เป็นต้น และหากพบว่ามีการใส่วัตถุกันเสีย ก็ไม่ควรบริโภคอาหารนั้นเป็นประจำ ควรบริโภคในปริมาณที่พอประมาณ ไม่มากหรือบ่อยเกินไป ควรเลี่ยงการบริโภคไส้กรอกแบบทอดน้ำมันในอุณหภูมิสูง หรือย่างแบบไหม้เกรียม เพราะอาจก่อให้เกิดสารไนโตรซามีนที่เพิ่มความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งได้

ขณะที่กระบวนการผลิตไส้กรอกของไทยมีความก้าวหน้าอย่างมาก รศ.ดร.อินทาวุธ สรรพวรสถิตย์ อาจารย์ประจำภาควิชาเทคโนโลยีทางอาหาร คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สำทับในเรื่องนี้ว่า ควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน และได้รับการบรรจุที่ดี ซึ่งปัจจุบันผู้ผลิตรายใหญ่ให้ความสำคัญกับการผลิตด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อให้มั่นใจว่า “ปลอดภัย” สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ในทุกขั้นตอน ย้อนจากผู้บริโภคไปจนถึงการรับวัตถุดิบ เพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจในความสด สะอาด และปลอดภัย โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็กๆ ที่ชื่นชอบการทานไส้กรอกเป็นชีวิตจิตใจ

สำหรับข้อสงสัยเรื่องสารเจือปนไนเตรทหรือไนไตรท์ในไส้กรอกนั้น ผศ.ดร.สุทัศน์ สุระวัง สาขาวิชาเทคโนโลยีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ รองคณบดีคณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ บอกว่า ในกระบวนการผลิตไส้กรอก จำเป็นต้องเติมสารไนเตรทหรือไนไตรท์ เพื่อช่วยยับยั้งการเจริญของเชื้อจุลินทรีย์ โดยเฉพาะ คลอสตริเดียม โบทูลินัม (Clostridium botulinum) ซึ่งเชื้อนี้มีอันตรายต่อสุขภาพของคนสูงมาก และสามารถเจริญได้ดีในสภาวะการบรรจุแบบสุญญากาศ ดังนั้น การใช้สาร ไนเตรท หรือไนไตรท์ในไส้กรอกมีความจำเป็น แต่ต้องเป็นไปตามมาตรฐานกำหนดของกระทรวงสาธารณสุข

ส่วนข้อกังวลที่ว่าหากบริโภคไส้กรอกมากๆ หรือบ่อยจนเกินไป อาจเกิดผลเสียกับร่างกายได้นั้น ต้องยอมรับว่า ในข้อเท็จจริงแล้วคนไทยเราไม่ได้บริโภคไส้กรอกเป็นอาหารหลัก หรือมากเท่ากับชาวตะวันตก เรื่องของปริมาณการบริโภคจึงไม่เป็นประเด็นที่ต้องเป็นห่วง

นอกจากนี้ การเลือกดูบรรจุภัณฑ์หรือแพคเกจที่บรรจุไส้กรอกก็เป็นอีกเรื่องสำคัญ เพราะบรรจุภัณฑ์จะต้องมีมาตรฐาน FOOD GRADE คือ จะต้องแน่นหนาและสามารถทนต่ออุณหภูมิความร้อน-เย็นได้ ก็จะมั่นใจได้ว่า จะไม่มีสารปนเปื้อนใดกับไส้กรอก

ขณะเดียวกัน ไส้กรอกเป็นผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเนื้อสัตว์แปรรูปที่ผ่านกระบวนการผลิตทำให้สุกด้วยความร้อนอยู่แล้ว การอุ่นก่อนรับประทานจึงเพียงแค่ลวกน้ำร้อน นึ่ง หรืออุ่นในไมโครเวฟ ก็เอร็ดอร่อยกับไส้กรอกคุณภาพ เคียงกับผักต่างๆ ก็จะได้รับสารต้านอนุมูลอิสระด้วย ส่วนที่ไม่แนะนำให้นำไปทอด เพื่อเลี่ยงการรับไขมันที่จะติดมากับการทอด

อย่างไรก็ตาม การรับประทานอาหารที่หลากหลายให้ได้สารอาหารครบ 5 หมู่ จะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบถ้วน สารอาหารต่างๆ จะเข้าไปช่วยเสริมสร้าง และซ่อมแซมให้ร่างกายสามารถต่อต้านโรคภัยต่างๆ ได้ เพื่อสุขภาพที่ดี.

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube