fbpx
Home
|
ข่าว

Kick Off วัคซีนเด็ก 5-11 ปี 31 ม.ค. นี้

Featured Image
สธ. เผย Kick Off วัคซีนเด็ก 5-11 ปี 31 ม.ค. นี้ ฉีดให้กลุ่มมีโรคประจำตัวก่อน ชี้ยึดการตัดสินใจผู้ปกครองเป็นหลัก

 

 

 

 

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงษ์ อธิบดีกรมควบคุมโรคพร้อมด้วยศาสตราจารย์นายแพทย์สมศักดิ์โล่ห์เลขาประธานราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย และนายแพทย์อดิศัย ภัตตาตั้ง ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินีแถลงข่าวประเด็นการจัดสรรวัคซีนเด็กอายุ 5-11ปีและประเด็นต่างๆที่เกี่ยวข้อง

 

 

นายแพทย์โอภาส กล่าวว่า หลักการบริหารจัดการวัคซีนสำหรับเด็ก 5-11 ปี จะใช้วัคซีนไฟเซอร์สูตรสำหรับเด็ก ฝาสีส้มเท่านั้น เพื่อให้เกิดความแตกต่างชัดเจน ป้องกันการสับสนระหว่างวัคซีนไฟเซอร์ปกติและวัคซีนไฟเซอร์เด็ก ซึ่งเป็นวัคซีนชนิดเดียวที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของประเทศไทย (อย.) โดย 1 ขวด สามารถฉีดได้ประมาณ 10 คน มีปริมาณต่อโดส 0.2 มิลลิลิตร หรือ 10 ไมโครกรัมต่อโดส สามารถเก็บได้นานขึ้นสูงสุดถึง 10 สัปดาห์

 

โดยมีกลุ่มเป้าหมายในการฉีดสองรูปแบบ ได้แก่ โรงพยาบาลเป็นศูนย์กลาง (Hospital Based) จะฉีดให้กับเด็กที่มี 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง เด็กที่เรียน Home School และเด็กที่อยู่นอกระบบการศึกษา ส่วนรูปแบบโรงเรียนเป็นศูนย์กลาง (School Based) จะฉีดให้กับเด็กนักเรียนในระบบสถานศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 และก่อนประถมศึกษา

 

สำหรับการฉีดวัคซีนในเด็ก 5-11 ปี จะเป็นการฉีดเข้ากล้ามเนื้อ 2 เข็ม ห่างกัน 8 สัปดาห์ ในเด็กกลุ่มที่ฉีดรูปแบบโรงเรียนเป็นศูนย์กลาง และห่าง 12 สัปดาห์ ในกลุ่มที่ฉีดรูปแบบโรงพยาบาลเป็นศูนย์กลาง

 

ศาสตราจารย์นายแพทย์สมศักดิ์ กล่าวว่า อาการข้างเคียงส่วนมากไม่รุนแรงและหายได้เองใน 1-2 วัน อาทิ มีไข้ หนาวสั่น ปวดบวม เกิดรอยแดงบริเวณที่ฉีด ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อ และอ่อนเพลียส่วนผู้ปกครองที่ยังกังวลว่าจะให้บุตรหลานเข้ารับการฉีดวัคซีนหรือไม่นั้น ขอยืนยันว่าควรจะฉีดเนื่องจากมีผลดีมากกว่าผลเสีย เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็ก

 

ด้านนายแพทย์อดิศัย กล่าวว่า การเข้าถึงวัคซีนเด็ก 5-11 ปี จะเน้นให้ผู้ปกครองเป็นผู้ตัดสินใจก่อน แล้วจึงบริหารวัคซีนตามความเหมาะสมตามความยินยอมของผู้ปกครอง ทั้งนี้ จะมีการ kick off เริ่มฉีดให้เด็กที่มีโรคประจำตัว หรือกลุ่ม 7 โรคเรื้อรังก่อน ในวันที่ 31 ม.ค. นี้ ที่สถาบันสุขภาพเด็กฯ ซึ่งจะเปิดให้บริการฉีดทุกวันอังคาร,พฤหัสฯ,ศุกร์ และเสาร์ วันละ 500 คน โดยมีการมอบหมายแพทย์และพยาบาลประจำคลินิกติดต่อผู้ปกครองของเด็กกลุ่มเสี่ยง และประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์ของสถาบันสำหรับผู้ป่วยเด็กกลุ่มเสี่ยงทั่วไป

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube