fbpx
Home
|
ข่าว

ศาลแพ่งยกคำร้องห้ามตร.ใช้ความรุนแรงในม็อบ

Featured Image
ศาลแพ่งยกคำร้องสื่อมวลชน ยื่นขอให้คุ้มครองชั่วคราว กรณีตำรวจใช้กระสุนยาง ควบคุมการชุมนุม แต่มีคำสั่งให้ตำรวจระวังการปฏิบัติหน้าที่และคำนึงถึงความปลอดภัยของสื่อ

จากกรณีที่นายธนาพงศ์ เกิ่งไพบูลย์ กับพวกรวม 2 คน สื่อมวลชนสำนักข่าวออนไลน์แห่งหนึ่ง ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลแพ่งไต่สวนคุ้มครองชั่วคราวในกรณีฉุกเฉิน

โดยขอให้ศาลมีคำสั่งให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และผู้บังคับการตำรวจอารักขาและควบคุมฝูงชน จำเลยที่ 1-4 มีคำสั่งห้ามเจ้าพนักงานตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ควบคุมฝูงชนใช้อาวุธปืนยิงกระสุนยางยิงใส่โจทก์ทั้งสอง ซึ่งรวมถึงสื่อมวลชนอื่นๆและประชาชน และขอให้ศาลมีคำสั่งห้ามให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเจ้าพนักงานตำรวจสลายการชุมนุมที่ขัดต่อหลักสากล

 

นางสาวจันทร์จิรา จันทร์แผ้ว ทนายความโจทก์ เปิดเผยว่า หลังจากศาลได้พิจารณาคำร้องแล้ว จึงมีคำสั่งให้ยกคำร้องดังกล่าว แต่มีคำสั่งให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จำเลยที่ 1 ใช้ความระมัดระวังในการปฏิบัติหน้าที่ควบคุมการชุมนุม และสลายการชุมนุม โดยให้คำนึงถึงความปลอดภัยของโจทก์ทั้งสองคน และสื่อมวลชนที่เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ และหลังจากนี้ศาลจะนำคำสั่งไปปิดที่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 

 

ส่วนคำร้องที่โจทย์ยื่นขอให้ศาลคุ้มครองประชาชนทั่วไปด้วยนั้น ศาลไม่สามารถออกคำสั่งได้ เนื่องจากโจทก์ฟ้องคดีในฐานะสื่อมวลชน ซึ่งไม่ได้เป็นผู้เข้าร่วมชุมนุมจึงไม่อาจร้องขอคุ้มครองชั่วคราวแทนผู้ชุมนุมได้ ประกอบกับศาลได้พิจารณาจาก พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ มาตรา 17 เรื่องการใช้อำนาจควบคุมการชุมนุม ซึ่งผู้เสียหายสามารถเรียกร้องค่าเสียหาย จากการควบคุมสถานการณ์ได้ และเจ้าพนักงานย่อมมีอำนาจในการสลายการชุมนุมด้วยวิธีการเหมาะสม ตามสถานการณ์ที่แตกต่างกันไป

ส่วนการใช้กระสุนยางก็ขึ้นอยู่กับความจำเป็น ของสถานการณ์ที่มีความรุนแรงในแต่ละครั้ง และเห็นว่าตำรวจไม่ได้มุ่งกระทำต่อสื่อมวลชน หรือประชาชนโดยเฉพาะ ซึ่งหากผู้ใดพบว่ามีการกระทำฝ่าฝืนกฎหมายหรือถูกเจ้าพนักงานยิงกระสุนยาง ก็ย่อมได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายอาญา โดยที่ศาลแพ่งไม่ต้องสั่งคุ้มครองชั่วคราวก่อน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube