fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ตร.เตรียมรับมือม็อบ 7 ส.ค.

Featured Image
ตร.เตรียมรับมือม็อบ 7 ส.ค. ย้ำการนัดชุมนุมเป็นความผิดทางกฎหมาย ยืนยันจะไม่ให้ม็อบบุกรุกสถานที่สำคัญ

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผบช.น. ย้ำเตือนว่า การประกาศเชิญชวนให้มีการชุมนุมมั่วสุม ในวันที่ 7 สิงหาคม ที่มีการประกาศนัดชุมนุมเบื้องต้น 2 กลุ่ม ทั้งกลุ่มเยาวชนปลดแอก ที่นัดหมายบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เคลื่อนไปพระบรมมหาราชวัง และ กลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นัดจัดกิจกรรมคาร์ม็อบ เคลื่อนไปทำเนียบรัฐบาล จะเข้าข่ายความผิดตามประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงฯ ฉบับที่ 9 ลงวันที่ 3 สิงหาคม 2564 มีเนื้อหาสำคัญที่ระบุไว้ชัดเจนว่า ห้ามมิให้มีการมั่วสุมในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่โรค หรือการกระทำอันเป็นการฉวยโอกาสช้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชน หรือการกลั่นแกล้งเพื่อแพร่โรค ณ ที่ใด ๆ ทั่วราชอาณาจักร และห้ามมิให้มีการชุมนุม หรือการทำกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรค ในพื้นที่ที่มีประกาศหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด พื้นที่ควบคุมสูงสุด พื้นที่ควบคุม พื้นที่เฝ้าระวังสูง พื้นที่เฝ้าระวัง รวมถึง กรุงเทพมหานคร ด้วย

โดย กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้จัดเตรียมกำลัง เพื่อป้องกันและรักษาสถานที่ราชการ สถานที่สำคัญ ไม่ให้มีการบุกรุกเด็ดขาด ซึ่งอาจตั้งจุดตรวจ จุดสกัด หรือจุดคัดกรองเต็มรูปแบบ รอบพื้นที่การชุมนุม และย้ำว่า ตำรวจจะมีดำเนินการตามขั้นตอนสากลจากเบาไปหาหนัก ตั้งแต่การประกาศแจ้งเตือน แต่หากมีการยั่วยุ หรือเข้าปะทะเจ้าหน้าที่ หรือปิดถนน กีดขวางเส้นทาง ก่อให้เกิดความเดือดร้อนกับประชาชนทั่วไป ก็จำเป็นต้องเข้าควบคุมสถานการณ์ เพื่อไม่ให้เหตุการณ์บานปลาย รวมถึง การเก็บรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีในภายหลัง พร้อมขอความร่วมมือกลุ่มมวลชนอื่นที่มีความเห็นต่าง อย่าออกมาเคลื่อนไหว ขอให้ปล่อยเป็นหน้าที่ของตำรวจ เพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะ

ด้าน พ.ต.อ เอกกฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. กล่าวถึงกรณีการชุมนุมทำกิจกรรมสาดสี หน้ากองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 จังหวัดปทุมธานี ว่า ล่าสุด มีการออกมหายจับผู้กระทำผิดทั้งหมด 9 คน ฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ทำให้เสียทรัพย์ และทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ โดยตำรวจอยู่ระหว่างสืบสวนติดตามตัวมาดำเนินคดี ส่วนที่มีผู้ต้องหา หรือจำเลยบางส่วน อยู่ระหว่างได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว พนักงานสอบสวน ได้ทยอยเสนอศาล ขอเพิกถอนการประกัน ไม่น้อยกว่า 5 คน เนื่องจาก เข้าข่ายผิดเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราว โดยอยู่ระหว่างรอศาลพิจารณา

ทั้งนี้ การดำเนินคดีกับกลุ่มที่มีการเคลื่อนไหวทางการเมืองต่าง ๆ ในช่วงที่ผ่านมา มีการดำเนินคดีไปแล้วกว่า 500 คดีทั่วประเทศ เฉพาะในนครบาล มี 293 คดี อยู่ระหว่างการสอบสวน 97 คดี ส่งสำนวนให้อัยการแล้ว 196 คดี

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube