fbpx
Home
|
ภูมิภาค

วัดปราจีนผลิตแคปซูลฟ้าทะลายโจรยแจกฟรี

Featured Image
พิษโควิด-19 วัดบ้านนาไผ่รส จ.ปราจีนบุรี ผลิตแคปซูลฟ้าทะลายโจร-กระชาย แจกญาติโยมฟรี

วัดบ้านนาไผ่รส ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี มีการผลิตแคปซูลฟ้าทะลายโจร-กระชาย เพื่อแจกฟรีให้ญาติโยมทั่วไปที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูงการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งกำลังแพร่ระบาดในทุกพื้นที่อยู่ขณะนี้

พระนิรุธ อาภาธโร (พระธรรมวิทยากรกรมการศาสนากระทรวงวัฒนธรรม)  รองเจ้าอาวาส กล่าวว่า ญาติโยมในหมู่บ้าน ตลอดจนลูกศิษย์ ได้หารือว่า  น่าจะหาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร และกระชายนำมาตากแห้ง แล้วอบตามแบบภูมิปัญญาชาวบ้าน จะได้นำมาบรรจุใส่แคปซูลและแจกให้ญาติโยมทั่วไป ได้นำไปรับประทานเพื่อป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อเป็นวิทยาทาน

วิธีการทำแคปซูลกระชาย แคปซูลฟ้าทะลายโจรตากแห้ง ไม่ยุ่งยาก สามารถทำเองได้ง่ายๆในครัวเรือน วัสดุที่จะใช้มีต้นฟ้าทะลายโจรและกระชายตามบ้านเรือน ได้กระชายมาแล้วนำมาล้างน้ำให้สะอาด แล้วหั่นตากแดด 1 แดด จากนั้นก็นำมาใส่เครื่องอบ 2 นาที

จากนั้นก็นำออกมาแล้วนำมาบรรจุใส่แคปซูล ซึ่งซื้อมาจากตามท้องตลาดแล้วนำมาบรรจุใส่ถุงซีลขนาดเล็ก 15 แคปซูล ทางวัดจะแจกให้กับญาติโยม  นำไปรับประทานคนละชุด 1 ชุดมี 2 ซอง ฟ้าทะลายโจร-กระชาย ซึ่งสมุนไพรทั้งสองอย่าง ส่วนใหญ่ญาติโยมจะรู้ว่ากินสมุนไพรพื้นบ้าน 3-7 วัน คนที่มีอาการเจ็บคอเป็นหวัดอาการจะหายเป็นปกติ

วัดจัดทำฟ้าทะลายโจรแคปซูลและกระชายแจกให้ญาติโยมในครั้งนี้ ทางวัดได้ซื้อหาอุปกรณ์มาให้ลูกศิษย์ทำ และมีโยมนำฟ้าทะลายโจรมาบริจาคให้ 30 กิโลกรัม โดยมีผู้นำชุมชน อสม. แม่ครัวมาช่วยทำทุกวัน หากญาติโยมอยากจะได้ฟ้าทะลายโจรแคปซูล มารับได้ที่วัดบ้านนาไผ่รส ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ได้ทุกวันสอบถามพระนิรุธ อาภาธโร หมายเลขโทรศัพท์ 064-932-2438

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube