fbpx
Home
|
ภูมิภาค

โคราชได้รับวัคซีนซิโนฟาร์มแล้ว5.8หมื่นโดส

Featured Image
โคราช ได้รับ วัคซีนซิโนฟาร์ม แล้ว 5.8 หมื่นโดส พร้อมส่งมอบให้ สสจ.ฉีดประชาชนฟรี ขณะโมเดอร์นารอจองคิวต่อไป

นางยลดา หวังศุภกิจโกศล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ขณะนี้ อบจ.นครราชสีมา ได้จัดซื้อ วัคซีนซิโนฟาร์ม จากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยในลอตแรกได้รับการจัดสรรวัคซีนมาให้จำนวน 58,000 โดส เพื่อฉีดให้กับประชาชนในพื้นที่ 29,000 โดส จากที่สั่งจองไปเบื้องต้น 100,000 โดส ให้กับประชาชน 50,000 คน แต่เนื่องจากทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จำเป็นต้องจัดสรรให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นๆ ให้ทั่วถึง จึงจัดสรรให้ อบจ.นครราชสีมา ลอตแรกจำนวน 58,000 โดส

ในส่วนของการจัดสรรฉีดวัคซีนนั้น จะเป็นอำนาจของ สสจ. โดย อบจ.ไม่มีอำนาจพิจารณาในเรื่องนี้ ฉะนั้นเมื่อ อบจ. ได้รับวัคซีนมา จะส่งมอบให้กับ สสจ.โดยเร็ว เพื่อไปบริหารจัดการตามแผนที่เสนอให้ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จ.นครราชสีมา หรือ ศบค.จ.นม. และทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ รับทราบตามขั้นตอน เนื่องจาก อบจ. เป็นเพียงหน่วยงานกลาง ที่ได้รับมอบหมายจากทางจังหวัด ให้จัดสรรงบประมาณท้องถิ่นจัดซื้อวัคซีนเพื่อนำมาฉีดให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมายโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ซึ่งในลอตแรกนี้มี 7 กลุ่ม ที่จะได้รับการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม ได้แก่ สถาบันการศึกษา, บุคลากรทางการแพทย์สาธารณสุข, องค์กรการกุศล, ผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาส ชุมชนแออัด, ผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไป, ผู้ป่วยติดเตียง และพระ/นักบวช

ส่วนกรณีที่สภากาชาดไทย ที่จะนำวัคซีนโมเดอร์นา เข้ามา โดยให้ อบจ.จองวัคซีนโมเดอร์นา กับสภากาชาดไทยเพื่อฉีดให้กับประชาชนฟรีนั้น ขณะนี้ทาง อบจ.นครราชสีมา ก็พร้อมที่จะจัดสรรงบประมาณจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นามาแน่นอน แต่ช่วงแรกนี้ยังได้วัคซีนซิโนฟาร์มไม่ครบตามที่สั่งจอง จึงต้องรอให้ได้วัคซีนซิโนฟาร์มครบตามที่สั่งจองก่อน หลังจากนั้นค่อยพิจารณาเงินงบประมาณสั่งจองวัคซีนโมเดอร์นากับสภากาชาดไทยเป็นลำดับต่อไป

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube