fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ปฏิบัติการ Stop Covid Cluster

Featured Image
กองปราบเปิดปฏิบัติการ “Stop Covid Cluster” จับกุมขบวนการขนคนข้ามแดน รวบ”เจ๊นาง” หัวหน้าเครือข่ายรายใหญ่

พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช รอง ผบช.ก. ในฐานะหัวหน้าส่วนปฏิบัติการที่ 1 ศูนย์ปราบปรามคนร้ายข้ามชาติและเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปชก.ตร.) คณะทำงานสืบสวนปราบปรามเครือข่ายการกระทำความผิดเกี่ยวกับคนต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย เล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าวจึงได้สั่งการให้ พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผบก.ป.ร่วมกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สืบสวนหาข้อมูล ขบวนการนำคนเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมายเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งทางกองบังคับการปราบปราม ได้ดำเนินการติดตามจับกุมขบวนการลักลอบนำพาคนเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายมาโดยตลอด มีผลการจับกุมกว่า 200 คดี และสามารถจับกุมผู้ร่วมขบวนการและบุคคลที่ลักลอบเข้าประเทศได้กว่า 500 ราย

ซึ่งในจำนวนนี้เป็นเครือข่ายบุคคลต่างด้าว จำนวน 7 เครือข่าย คดีที่สำคัญคือการสกัดจับกลุ่มลักลอบพาคนเข้าประเทศในพื้นที่ จ.เชียงราย ซึ่งสามารถจับกุมผู้ต้องหา ทั้งชาวไทยและชาวจีนได้รวม 9 ราย และยึดรถของกลาง ได้จำนวน 3 คัน นำส่ง พงส. สภ.เทิง ดำเนินคดีตามกฎหมาย

นอกจากนี้ ยังดำเนินการสืบสวนใช้เวลานานกว่า 2 เดือน ดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐาน จนนำไปสู่การออกหมายจับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด จำนวน 5 คน มี นางดรุณี หรือ เจ๊นาง เป็นหัวหน้าขบวนการ โดยมีการออกหมายจับในความผิดฐาน เป็นสมาชิกของคณะบุคคลซึ่งปกปิดวิธีดำเนินการและความมุ่งหมายเพื่อการอันมิชอบด้วยกฎหมายอันเป็นความผิดฐานอั้งยี่ โดยเป็นหัวหน้าในคณะบุคคลนั้น พร้อมผู้ร่วมขบวนการอีก 4 คน

จากการสืบสวนพบว่าขบวนการดังกล่าวมี เจ๊นาง เป็นหัวหน้าสั่งการและนำคนเข้าและออกราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย โดยมีวิธีการคือกลุ่มนักเล่นการพนันจะติดต่อไปยังคนพาข้ามประเทศมาทำงานยังด่านชายแดนปอยเปต จ.สระแก้ว โดยจ่ายค่าหัว หัวละ 5 พัน – 1 หมื่นบาท บาท เมื่อจ่ายเงินแล้ว กลุ่มผู้ต้องหาจะมีการนัดสถานที่ขึ้นรถตามจุดต่างๆ และพามารวมกันไว้ที่ รีสอร์ตแห่งหนึ่ง ใน จ.สระแก้ว เมื่อรับลูกค้าครบแล้วในรอบวัน กลุ่มผู้ต้องหาจะพาลูกค้าไปยังบ้านไม่มีเลขที่ เมื่อถึงเวลากลางคืน กลุ่มผู้ต้องหาจะพาลูกค้าออกเดินเท้า ข้ามแดนไปยังประเทศกัมพูชา ผ่านช่องทางธรรมชาติ

ส่วนการลักลอบเข้ามาในไทยจากฝั่งกัมพูชานั้น กลุ่มผู้ต้องหาจะแจ้งสถานที่ขึ้นรถตามจุดต่างๆ ของฝั่งกัมพูชา และจะมีชาวกัมพูชาไปรับคนตามจุดต่างๆ ที่แจ้งไว้ และขับรถฯ มาส่งยังกระท่อมเดิมที่เคยพัก จากนั้นเดินเท้าข้ามไปยังประเทศไทยผ่านช่องทางธรรมชาติ โดยหลังจากนี้จะดำเนินคดีกับผู้ต้องหาทั้งหมดตามกฎหมายต่อไป

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube