fbpx
Home
|
ภูมิภาค

พังงาเปิดโรงพยาบาลสนามรับคลัสเตอร์แพปลา

Featured Image
พังงาเปิดโรงพยาบาลสนาม รับผู้ป่วยแรงงานพม่า คลัสเตอร์แพปลาชุดแรก เข้ารับการรักษา

นาวาเอกอภิชาติ วรอมร รอง ผอ.รมน.จังหวัดพังงา พร้อมด้วย ทันตแพทย์ธนากร ศฤงคารชยธวัช รอง นพ.สสจ.พังงา หัวหน้ากลุ่มงาน บุคลากรสาธารณสุขจาก สสจ.พังงา และ โรงพยาบาลคุระบุรีชัยพัฒน์ ร่วมรับผู้ป่วยชุดแรก ซึ่งเป็นแรงงานต่างชาติ จากหมู่ 3 บ้านหินลาด เข้ารับการรักษา จำนวน 20 คน เป็นเพศชายทั้งหมด

โดยโรงพยาบาลสนาม แห่งนี้ ตั้งอยู่ ณ โรงเรียนอนุบาลเด็ก(เก่า) จัดตั้งขึ้นเพื่อรับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ของ อำเภอคุระบุรี มีเตียงรองรับผู้ป่วย จำนวน 102 เตียง โดยความร่วมมือของหัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด อำเภอ ท้องถิ่น ท้องที่ อสม.และจิตอาสา ที่ได้ร่วมดำเนินการจัดเตรียมความพร้อมทั้งด้านอาคาร สถานที่ เครื่องมือเครื่องใช้ ตลอดจนอำนวยความสะดวกต่างๆ จนเกิดความพร้อมและรับผู้ป่วยในวันนี้ และจะอยู่ในความรับผิดชอบของโรงพยาบาลคุระบุรีชัยพัฒน์

ระยะแรก จะมีทีมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ จากโรงพยาบาลคุระบุรีชัยพัฒน์ สับเปลี่ยนหมุนเวียนมาอยู่เวร และระยะหลังจะมีทีมพยาบาลจากโรงพยาบาลอื่นๆ ในจังหวัดพังงา หมุนเวียนมาร่วมปฏิบัติงาน มีเจ้าหน้าที่กู้ภัย ซึ่งเป็นแรงงานพม่า ร่วมปฏิบัติงานเป็นล่ามในการสื่อสารกับผู้ป่วย และอำนวยการรักษาความปลอดภัยโดยทหารจากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดพังงา จนเสร็จสิ้นภารกิจ

สำหรับกระบวนการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยจากแพปลา หมู่ 3 บ้านหินลาด จะมีรถกู้ชีพพร้อมพนักงานขับรถยนต์ เป็นผู้ไปรับผู้ป่วยและดำเนินการจัดทำประวัติผู้ป่วยในพร้อม X-ray ณ โรงพยาบาลคุระบุรีชียพัฒน์ จนเสร็จเรียบร้อย จึงจะเคลื่อนย้ายมา โรงพยาบาลสนาม

ทั้งนี้มาตรการในการควบคุมโรคในพื้นที่แพปลาบ้านหินลาด หมู่ 3 ต.คุระบุรี อ.คุระบุรี ซึ่งเป็นคลัสเตอร์ใหม่ที่มีการแพร่ระบาดของโรค มีการตั้งด่านจำกัดการเข้าออกพื้นที่บ้านหินลาด และค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในกลุ่มต่างๆ การสุ่มตรวจโดย Rapid antigen test และ RT-PCR ในกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วยเรือประมงทุกลำที่กลับเข้าฝั่ง พนักงานแพปลา คนในชุมชน และกลุ่มนักเรียนในชุมชน นอกจากนี้จังหวัดพังงา ยังได้จัดเตรียมโรงพยาบาลสนามเพิ่มเพื่อรองรับผู้ป่วยที่อาจมีจำนวนสูงขึ้น ที่โรงเรียนโชคอำนวย อ.คุระบุรี ซึ่งเป็นโรงเรียนที่ถูกยุบแล้วไม่มีการใช้ประโยชน์ ส่วนที่อำเภอตะกั่วป่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพังงา ได้ดำเนินการค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เก็บตัวอย่างส่งตรวจ แยกกักผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ไว้ที่ LQ เตรียมจัดตั้งโรงพยาบาลสนามที่สนามกีฬา เทศบาลเมืองตะกั่วป่า พร้อมเตรียมสถานที่กักกัน LQ เพิ่มเติมจากโรงแรมเดอะลิฟ เพื่อแยกกลุ่มเสี่ยงระหว่างชาวไทยกับพม่า

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube