fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ลำปางเดินหน้าขับเคลื่อน”โคก หนอง นา พช.”

Featured Image
พช.ลำปาง เดินหน้าขับเคลื่อนโครงการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง รูปแบบ “โคก หนอง นา พช.”

นางนงค์รัก พรมฟอง นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ รักษาราชการแทน พัฒนาการอำเภอเสริมงาม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนและนักพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (นพร.) ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานศูนย์เรียนรู้ทฤษฎีใหม่ รูปแบบ “โคก หนอง นา พช.” ณ บ้านแม่กึ๊ด หมู่ที่ 1 ตำบลทุ่งงาม อำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง โดยมีนายก้องภพ อินต๊ะจักร วิทยากรประจำศูนย์ฯ ได้รายงานแผนการพัฒนาศูนย์ฯ ดังนี้

  1. ทำรั้วตาข่าย รอบบ่อน้ำ เพื่อเลี้ยงเป็ด โดยต้องการกำจัดจอกแหนในบ่อ และทำโรงเรือนเลี้ยงไก่พื้นเมือง
  2. เตรียมสถานที่สำหรับเพาะพืชประเภทเถา และหัวใต้ดิน ตามแนวทางการปลูกพืช 5 ระดับ
  3. เตรียมจัดซื้อกระบือ จำนวน 2 ตัว เพื่อช่วยระบบนิเวศ และมีปุ๋ยสำหรับการปรับปรุงบำรุงดิน
  4. เตรียมความพร้อมในการที่ทำการปรับปรุงพื้นที่และขอรับการสนับสนุนกล้าแฝกเพิ่มเติม เนื่องจากพื้นที่เป็นดินทราย ถูกน้ำฝนชะล้าง ทำให้ดินขอบบ่อพังทลาย
  5. เตรียมความพร้อมในการที่ทำสถานีเพาะกล้าไม้ โดยขอรับการสนับสนุนกล้าไม้จากสถานีเพาะกล้าไม้แม่ต๋ำ เพื่อเพิ่มปริมาณต้นไม้ในพื้นที่

นายก้องภพ อินต๊ะจักร วิทยากรประจำศูนย์ฯ เผยว่า ขอบคุณกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ที่สนับสนุนในการดำเนินการตามแผนงานดังกล่าวศูนย์เรียนรู้ฯ โดยหวังว่าจะเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้การเกษตรทฤษฎีใหม่รูปแบบ “โคก หนอง นา พช.” ให้ความรู้แก่ประชาชนในพื้นที่อำเภอเสริมงามและประชาชนทั่วไปเพื่อให้สามารถบริหารจัดการตนเองและชุมชนให้มีความสุขได้อย่างยั่งยืนต่อไป

นางนงค์รัก พรมฟอง นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ รักษาราชการแทน พัฒนาการอำเภอเสริมงาม เผยว่า การดำเนินงานครั้งนี้ได้น้อมนำศาสตร์พระราชา มาเป็นแนวทางการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนในพื้นที่ชนบท ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และแนวคิดทฤษฎีใหม่เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่เกิดความสุข ดำเนินชีวิตอย่างพอเพียงโดยได้จัดทำโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา พช.” ด้วยการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาเป็นแนวทางในการขับเคลื่อนโครงการฯ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube