fbpx
Home
|
อาชญากรรม

“สมศักดิ์”เดินหน้าประสานความร่วมมือสกัดยาเสพติด

Featured Image
รมว.ยุติธรรม ย้ำ เดินหน้าประสานความร่วมมือในและนอกประเทศ สกัดกั้นยาเสพติด

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุถึงสาเหตุที่พบการลักลอบส่งยาเสพติดหลายครั้งที่มาจากประเทศไทย เนื่องจากประเทศติดกับสามเหลี่ยมทองคำแหล่งผลิตยาสำคัญ และ การคมนาคมสะดวกรวดเร็ว ทั้งทางบก ทางเรือ ทางอากาศ ซึ่งเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดใช้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางในการเจรจา ซุกซ่อน อำพราง และ การจัดส่งยาไปยังประเทศปลายทาง

การจับกุมยาเสพติดในประเทศ โดยเฉพาะ ไอซ์ และ เอโรอีน นับตั้งแต่ปลายปี 2562 มีปริมาณมากขึ้นในทุกๆปี ซึ่งมากกว่าจำนวนที่หลุดรอดไปปลายทาง เช่น ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น ไต้หวัน ฮ่องกง ฯลฯ ซึ่งได้สั่งการให้ทุกหน่วยประสานความร่วมมือกับประเทศปลายทางเพื่อดำเนินการจับกุม

โดยหนึ่งในคดียาเสพติดที่เจ้าหน้าที่ประเทศออสเตรเลียสามารถยึดไอซ์ ได้จำนวน 316 กิโลกรัม เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ขณะนี้ทางออสเตรเลียได้ส่งข้อมูลมาให้แล้ว ทราบรายละเอียดสถานที่แพ็คส่งยาเสพติด ผู้ส่ง ผู้รับ และ ผู้โอนเงินแล้ว อยู่ระหว่างการขยายผลเพิ่มเติม เบื้องต้นทราบอีกว่าไอซ์ถูกส่งมาจากจังหวัดมุกดาหาร ส่งไปพักที่ซุกซ่อนจังหวัดทางภาคใต้ ก่อนจะมีการสั่งเครื่องใช้ไฟฟ้าทางออนไลน์มาบรรจุของและส่งออกต่างประเทศผ่านตัวแทนส่งออกหรือชิปปิ้ง ซึ่งในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้การตัวสอบตัวบุคคลเป็นไปด้วยความยากลำบาก

เช่นเดียวกับประเทศเกาหลีใต้ที่สามารถยึดยาไอซ์ ได้จำนวน 4,040 กรัม ขณะนี้ขยายผลได้ความคืบหน้าแล้ว พบปลายทางผู้รับเป็นคนไทย กลุ่มผีน้อย หรือ กลุ่มคนที่ไปทำงาน

โดยจากการตรวจสอบว่าการลักลอบส่งยาเสพติดออกนอกประเทศมีการเปลี่ยนแปลงวิธีการดำเนินการโดยมีการสั่งผ่านทางแอปพลิเคชันต่างๆ / มีการจ้างส่งออนไลน์ / การใช้บริษัทขนส่ง / การโอนเงินผ่าน ATM / การใช้บิทคอย ซึ่งขณะนี้สามารถติดตามได้ยาก แต่เจ้าหน้าที่ได้มีการบูรณาการร่วมกันเพื่อประสานข้อมูลแล้ว

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube