fbpx
Home
|
อาชญากรรม

เดินหน้าสอบผู้พิพากษาถูกพาดพิงรับสินบน

Featured Image
เลขาฯศาลยุติธรรม ยืนยันเดินหน้าตรวจสอบข่าวผู้พิพากษาไทยถูกพาดพิงรับสินบน บ.โตโยต้าฯ พร้อมประสานข้อมูลกับUSAเพื่อให้มีความชัดเจนโดยเร็ว

เลขาฯ ศาลยุติธรรม ยืนยันเดินหน้าตรวจสอบกรณีข่าวผู้พิพากษาไทยรับสินบน บ.โตโยต้าฯ พร้อมประสานข้อมูลกับ USA เพื่อให้มีความชัดเจนโดยเร็วที่สุด นายพงษ์เดช วานิชกิตติกูล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ในฐานะประธานคณะทำงานตรวจสอบและติดตามผลการดำเนินการต่อข้อกล่าวหากรณีอดีตผู้พิพากษาของศาลฎีกา 3 คน ถูกเว็บไซต์ Law360 รายงานข่าวกล่าวอ้างผลการสอบสวนภายในของบริษัท โตโยต้า คอร์ป ประเทศญี่ปุ่น ระบุว่า เข้าไปเกี่ยวพันกับการให้สินบนจากบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่จ่ายผ่านบริษัทสำนักงานกฎหมาย เป็นช่องทางจ่ายเงินให้กับอดีตผู้พิพากษาที่ถูกพาดพิง เพื่อให้ศาลฎีกากลับคำพิพากษาในทางที่เป็นคุณแก่ บริษัทโตโยต้ามอเตอร์ ประเทศไทย จำกัดในเรื่องข้อพิพาททางภาษีจากการนำเข้าชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์โตโยต้า พรีอุส ระหว่างปี 2555 ถึง 2558 ที่ศาลอุทธรณ์พิพากษาให้ บริษัท โตโยต้า (ประเทศไทย) จ่ายภาษีและค่าปรับกว่า 11,000 ล้านบาท เมื่อประมาณปี 2563

โดยชี้แจงไทม์ไลน์คดีนี้ว่า บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัดเป็นโจทก์ยื่นฟ้องหน่วยงานรัฐที่จัดเก็บภาษี คือกรมศุลกากร และกรมสรรพากร โดยฟ้องคดีแรกเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2558 ซึ่งศาลภาษีอากรกลางพิจารณาคำฟ้องแล้วมีคำสั่งให้แยกฟ้อง โจทก์จึงยื่นฟ้องคดีเข้ามาใหม่อีก 9 คดีในวันที่ 31 พฤษภาคม 2559 แต่วันที่ 10 มิถุนายน 2559 มีการสืบพยานต่อสู้คดีกันเป็นระยะเวลา 1 ปีเศษ ซึ่งต่อมาศาลภาษีอากรกลางได้มีคำพิพากษาทุกคดีในวันที่ 29 กันยายน 2560 โดยพิพากษาให้เพิกถอนการประเมินและเพิกถอนคำวินิจฉัยอุทธรณ์เป็นผลให้โจทก์ไม่ต้องรับผิดทางภาษีอากร

ต่อมาจำเลยได้อุทธรณ์คำพิพากษาของศาลภาษีอากรกลาง ซึ่งศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษรับคดีเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2561 ต่อมาศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษมีคำพิพากษากลับให้ยกฟ้องโจทก์ เป็นผลให้โจทก์ต้องรับผิดชำระภาษีอากรตามการประเมินของหน่วยงานรัฐ ซึ่งต่อมาโจทก์ได้ยื่นฎีกา และศาลฎีการับคดีไว้แล้ว นายพงษ์เดช ยังเปิดเผยว่า การพิจารณาคดีนี้ ในทุกชั้นศาลมีขั้นตอนและมีองค์คณะ ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะให้สินบนหรือแทรกแซงผู้พิพากษา

ซึ่งข้อกล่าวหาดังกล่าว ได้ส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของกระบวนการยุติธรรมไทยต่อสายตาประชาชนและการลงทุนระหว่างประเทศด้วย จึงให้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบกรณีที่เกิดขึ้น และมีการประสานไปยังหน่วยงานทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งเว็บไซต์ที่เผยแพร่ข่าว เพื่อนำข้อมูลมาประกอบ โดยจะตรวจสอบให้ความเป็นธรรมกับคู่ความ ต้องทำให้ความจริงปรากฎ

ซึ่งสำนักงานศาลยังได้ตั้งคณะทำงานตรวจสอบและติดตามผลการดำเนินการต่อข้อกล่าวหากรณีคดีภาษีอากรที่เป็นข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ โดยมีตนเป็นประธาน เพื่อหาข้อมูลสนับสนุนคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่ประธานศาลฎีกาได้แต่งตั้งขึ้นมา อย่างไรก็ตาม สำหรับคดีนี้ในประเทศสหรัฐอเมริกาอยู่ในชั้นไต่สวนคดี ยังไม่ส่งฟ้องศาล

ทั้งนี้ หลังมีกระแสข่าวนี้เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคมที่ผ่านมา นายดิเรก อิงคนินันท์ อดีตประธานศาลฎีกา และนายชัยสิทธิ์ ตราชูธรรม อดีตผู้พิพากษาอาวุโสศาลอุทธรณ์ ผู้ที่ถูกพาดพิงจากการเผยแพร่ข่าว ก็ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่เผยแพร่ข้อมูลดังกล่าว พร้อมกับปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าว สำหรับผู้พิพากษาระดับสูงของศาลฎีกา 3 คน ที่ถูกระบุถึงนั้น มี 2 คน เป็นอดีตประธานศาลฎีกา ขณะที่อีกคนเป็นอดีตประธานศาลอุทธรณ์ อดีตที่ปรึกษาศาลฎีกา และยังเป็นอดีตประธานองค์กรอิสระเกี่ยวกับการตรวจสอบงบประมาณแผ่นดิน และเคยเป็นผู้พิพากษาอาวุโสในศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษ แผนกคดีภาษี ด้วย

 

เลขาศาลฯ ยธ. ขอตรวจสอบ ปม “ชำนาญ” ผู้พิพากษาอาวุโสฯ ร้องเรียน การสอบล็อบบี้ ลงคะแนนเลือก กต.

ภายหลังจากมีกระแสข่าวว่า นายชำนาญ รวิวรรณพงษ์  ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลอุทธรณ์คดีชำนาญการพิเศษ และอดีตประธานแผนกคดีล้มละลายในศาลฎีกา ได้ทำหนังสือถึงนางเมทินี ชโลธร ประธานศาลฎีกา  เรื่อง “ขอให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการตามกฎหมาย กรณีที่มีเหตุอันควรสงสัย ว่า ข้าราชการตุลาการกระทำผิดวินัย กรณีหาเสียงเพื่อให้ข้าราชการตุลาการลงคะแนนหรืองดเว้นลงคะแนนเลือกบุคคลหนึ่งบุคคลใดเป็นกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมผู้ทรงคุณวุฒิ”

ล่าสุด นายพงษ์เดช วานิชกิตติกูล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ขอตรวจสอบรายละเอียดในเรื่องดังกล่าวก่อน เพราะไม่ได้เตรียมข้อมูลมา วันนี้ แถลงเฉพาะคดีที่เกี่ยวข้องกับ บ. โตโยต้า เท่านั้น

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube