fbpx
Home
|
อาชญากรรม

สวมเครื่องแบบตร.โดยไม่มีสิทธิ์-ผิดกฎหมาย

Featured Image
ตร.เตือนการสวมเครื่องแบบตำรวจโดยที่ตนเองไม่มีสิทธิ ผิด กม.หลายข้อหา

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า การนำ”เครื่องแบบตำรวจ”มาสวมใส่โดยที่ตนไม่มีสิทธิและมีเจตนาจะให้ผู้อื่นเข้าใจว่าตนเองเป็นตำรวจจริงๆ เช่นใส่เครื่องแบบตำรวจไปจีบผู้หญิง หรือไปหลอกลวงผู้อื่นในลักษณะฉ้อโกงเพื่อให้ได้ทรัพย์สิน หรือ ให้ได้รับความสะดวกในการติดต่อประสานงาน หรือ ไปข่มเหง รังแกผู้อื่น หรือกระทำการในลักษณะให้เกิดความเสื่อมเสียแก่ราชการตำรวจ ฯลฯ เป็นความผิดทั้งสิ้นโดยอาจจะเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 146 ที่ระบุว่า

ผู้ใดที่ไม่มีสิทธิที่จะสวมเครื่องแบบ หรือประดับเครื่องหมายของเจ้าพนักงานหรือไม่มีสิทธิใช้ยศตำแหน่ง เครื่องราชอิสริยาภรณ์ หรือสิ่งที่หมายถึงเครื่องราชอิสริยาภรณ์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 2,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ, พ.ร.บ.ตำรวจ พ.ศ.2547 มาตรา 108 ที่ระบุว่า ผู้ใดแต่งเครื่องแบบตำรวจโดยไม่มีสิทธิ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 เดือนถึง 5 ปี ถ้าการกระทำความผิดตามวรรคหนึ่ง ได้กระทำภายในเขตซึ่งประกาศใช้กฎอัยการศึก หรือประกาศภาวะฉุกเฉิน หรือเพื่อกระทำความผิดอาญา ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่1 ปี ถึง 10 ปี และ พ.ร.บ.เครื่องหมายราชการ พ.ศ. 2482 มาตรา 6 ที่ระบุว่า ห้ามไม่ให้บุคคลใดใช้เครื่องหมายราชการ เว้นแต่หน่วยงานราชการที่กำหนดเครื่องหมายนั้นๆ จะได้อนุญาตให้ใช้เครื่องหมายได้ ถ้าฝ่าฝืนมีความผิด จำคุกไม่เกิน 1 ปี และปรับไม่เกิน 2,000 บาท

รองโฆษก ตร.กล่าวว่า สุดท้ายหากสวมใส่เครื่องแบบตำรวจโดยที่ไม่มีสิทธิ แล้วไปกระทำพฤติกรรมที่ละเมิดกฎหมายก็จะต้องรับโทษตามฐานความผิดที่ได้กระทำลงไปด้วย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube