fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ขอนแก่นพบโครงกระดูกมนุษย์โบราณ

Featured Image
ขอนแก่นพบโครงกระดูกมนุษย์โบราณ พร้อมด้วยหม้อ ไหโบราณ รอกรมศิลปากรมาตรวจสอบความสมบูรณ์

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงหลังพบว่ามีการขุดหลุมเพื่อวางเครื่องจักรกลของบริษัทคลังน้ำมันแห่งหนึ่ง ริมถนนสาย อ.มัญจาคีรี-ขอนแก่น บริเวณหมู่บ้านเมืองเพีย ม. 8 ต.เมืองเพีย อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น เพื่อที่จะเดินท่อน้ำมันตามแนวถนนสายดังกล่าว โดยระหว่างทำการขุดลึกลงไปได้ประมาณ 2 เมตร พบภาชนะไหโบราณ, โอ่งโบราณ, กระดูกมนุษย์โบราณ และเศษชิ้นส่วนภาชนะโบราณที่แตกแล้วจำนวนมาก

นายธนกร เลิศอนันต์ ผู้จัดการ หจก.บูรณบรรพ์ กล่าวว่า บริษัทฯ ได้รับการว่าจ้างจากบริษัทคลังน้ำมันแห่งหนึ่ง ทำการขุดค้นหาวัตถุ ก่อนที่จะทำการวางแนวท่อน้ำมัน เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดกับวัตถุโบราณที่อยู่ใต้ดิน เนื่องจากหมู่บ้านเมืองเพีย ได้ประกาศเป็นเขตควบคุมแหล่งโบราณวัตถุโบราณคดี จึงต้องให้บริษัทที่จะทำการวางเครื่องจักรได้ว่าจ้างสำนักงานโบราณคดี ที่เป็นบริษัทอิสระ มาขุดทำการตรวจสอบหาวัตถุโบราณก่อนตามขั้นตอนของกฎหมาย จึงจะสามารถขุดวางแนวท่อน้ำมันได้

ขุดค้นหาวัตถุ ก่อนที่จะทำการวางแนวท่อน้ำมัน เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดกับวัตถุโบราณ

“สำหรับหลุมที่เห็นอยู่นี้นายธนกรบอกว่าเป็นหลุมที่สอง ส่วนหลุมแรกนั้นขุดลงไปพบชิ้นส่วนเป็นเศษชิ้นส่วนภาชนะโบราณ ประมาณ 10 ชิ้น สำหรับหลุมที่ 2 ซึ่งอยู่ห่างจากหลุมแรกประมาณ 500 เมตร ปรากฏว่าพบวัตถุโบราณเป็นไห อยู่ในลักษณะสมบูรณ์ จำนวน 4 ชิ้น และชิ้นส่วนโครงกระดูกมนุษย์โบราณ พร้อมด้วยเศษภาชนะโบราณอื่นๆ อีกจำนวนหลายชิ้น”

นายธนกร กล่าวต่ออีกว่า สำหรับชิ้นส่วนวัตถุโบราณที่พบในวันนี้น่าจะเป็นสมัยก่อนประวัติศาสตร์ต่อเนื่องมาจนถึงยุคทราวดี ส่วนจะมีอายุกี่ปีนั้นต้องขอนำไปตรวจสอบอีกครั้งเพื่อความชัดเจน  ส่วนสาเหตุที่ขุดพบวัตถุโบราณในครั้งนี้ เนื่องมาจากในประวัติศาสตร์นั้นที่เมืองเพียแห่งนี้เป็นที่ตั้งของเมืองโบราณเก่า ถ้าดูจากแผนที่ทางอากาศก็จะเห็นเป็นคูน้ำ เป็นคันดิน ซึ่งก่อนที่จะขุดพบครั้งนี้ก็ได้มีการขุดพบวัตถุโบราณไปแล้วจำนวนหลายครั้ง อย่างไรก็ตามสำหรับวัตถุโบราณที่ขุดพบในวันนี้ได้ประสานไปยังกรมศิลปากรที่ 8 ขอนแก่น ให้เดินทางมาตรวจสอบก่อน ก่อนที่จะนำขึ้นจากหลุมเพื่อไปทำการเก็บไว้กรมศิลปากร ต่อไป

พบภาชนะไหโบราณ, โอ่งโบราณ, กระดูกมนุษย์โบราณ และเศษชิ้นส่วนภาชนะโบราณที่แตกแล้วประสานไปยังกรมศิลปากรที่ 8 ขอนแก่น ให้เดินทางมาตรวจสอบก่อน

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube