fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ตร.คุม11มวลชนในม็อบ”นับ 1 ถึงล้าน”ส่งตชด.ภ.1

Featured Image
ตำรวจ คุมตัว 11 มวลชนชุมนุม “นับ 1 ถึงล้าน คืนอำนาจให้ประชาชน” ส่ง ตชด. ภ.1  – จนท. ถูกของแข็งสะเก็ดระเบิด เจ็บกว่า 20นาย

เมื่อเวลา 23.30 น. วันที่13 ก.พ.64 จากการชุมนุม ในนามของกลุ่มราษฎร (The Ratsadon) ภายใต้ชื่อ “นับ 1 ถึงล้าน คืนอำนาจให้ประชาชน” บริเวณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน หลังจากยุติการชุมนุม มีเหตุวุ่นวายเกิดขึ้น วุ่น!เสียงคล้ายบึ้มใกล้ศาลฎีกา3ครั้งมีเจ็บ และเจ้าหน้าที่ ตำรวจ จึงได้ทำการจับกุมมวลชน ทั้งหมด 11 คน และนำตัวมาสอบสวนที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค1 ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

ซึ่งผู้ต้องหา 10 คน ได้ถูกนำตัวมาด้วยรถคุมขังของ บก.น.7 มา และอีก 1 คน ได้เป็นรถคุมขังของ สน.บางรัก โดย ที่หน้า ตชด.ภ.1 ได้มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนของจังหวัดปทุมธานี และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คลองห้า ตั้งด่าน ดูแลความสงบเรียบร้อย และไม่ให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปภายใน

 

ต่อมา ได้มีนางสาวเบญจา แสงจันทร์ ส.ส.พรรคก้าวไกล และนางสาวณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ ส.ส.พรรคก้าวไกลและเพื่อนๆ มาขอเข้าพบกลุ่มผู้ชุมนุมที่ถูกจับตัวมา แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่อนุญาตให้เข้าไปด้านใน ซึ่งนางสาวเบญจา ระบุว่า ตนเองมาเพื่อมาดูว่าน้องๆ ถูกจับมากี่คน และต้องการจะใช้ตำแหน่งประกันตัวออกมา

ตำรวจ

 

โดยเบื้องต้น มีรายงานว่า ผู้ชุมนุมทั้งหมดที่ถูกคุมตัวมานั้น มีทั้งทีมแพทย์ อาสา, คนไร้บ้านและ ประชาชนที่เดินทางมารอรถเพื่อเดินทางในบริเวณดังกล่าว ซึ่งขณะนี้ ทีมทนายความของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้เข้าติดตามความคืบหน้า ร่วมกับตัวแทนส.ส.ของพรรคก้าวไกล ที่ตชด.ภ.1 แล้ว

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลาประมาณ 10.30 น. วันนี้ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. จะมีการแถลงข่าวสรุปภาพรวมเกี่ยวกับเหตุการณ์การชุมนุม ของม็อบกลุ่มราษฎร “นับ 1 ถึงล้าน คืนอำนาจให้ประชาชน” บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย อย่างเป็นทางการต่อไป

 

ตำรวจถูกของแข็ง สะเก็ดระเบิด เจ็บกว่า 20นาย คุมฮาร์ดคอร์ สอบ7-8ราย ปัดใช้กำลังรุนแรง

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนะเจริญ รองโฆษก ตร.สรุปสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มราษฎรบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งเริ่มชุมนุมมาตั้งแต่เวลาประมาณ 15.00 น. มีการเขียนข้อความใช้ผ้าสีแดงห่มตัว อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และประกาศจะเคลื่อนขบวนมายังบริเวณศาลหลักเมือง ในเวลาประมาณ 19.00 น.

โดยตำรวจได้มีการปรับแผนในการรับมือ โดยจัดเตรียมเจ้าหน้าที่ชุดควบคุมฝูงชุด รถฉีดน้ำแรงงานดันสูงตามยุทธวิธี มีการตั้งแผงเหล็ก เวลา 19.30 น.
ทางตำรวจได้มีการเจรจากับทางแกนนำ และทางแกนนำได้ขอตัวแทนจำนวน 4 คน ไปสักการะศาลหลักเมือง ซึ่งตำรวจได้อนุญาตให้สักการะตามที่มีการร้องขอ

หลังจากนั้น แกนนำได้ประกาศยุติการชุมนุมแต่มีผู้ชุมนุมบางส่วน โดยเฉพาะกลุ่มการ์ด มีการยั่วยุเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วยการขว้างปาก้อนหิน ขวดน้ำรวมถึงปาปะทัดใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งตำรวจไม่ได้มีการสลายการชุมนุมหรือใช้กำลังแต่อย่างใด ตำรวจมีเพียงโล่ กระบอง กำลังพล ในการผลักดันกลุ่มผู้ชุมนุมให้ล่าถอยออกไปอยู่บริเวณพระแม่ธรณีบีบมวยผม หน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์ และควบคุมสถานการณ์ไว้ได้

ผลการปฎิบัติหน้าที่ของตำรวจส่งผลให้มีตำรวจได้รับบาดเจ็บกว่า 20 นาย ส่วนใหญ่ถูกของแข็งและสะเก็ดระเบิด อยู่ระหว่างการรักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ และพบการกระทำผิดซึ่งหน้า เช่น การขว้างปาสิ่งของต่างๆการต่อสู้ขัดขืนต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงได้ควบคุมตัวผู้กระทำความผิดไปจำนวน7-8ราย ไปสอบปากคำที่ สน.ชนะสงคราม

ส่วนกรณีมีการเจอวัตถุคล้ายระเบิดนั้น ชุดอีโอดีและตำรวจพิสูจน์หลักฐานอยู่ระหว่างเข้าตรวจพื้นที่เพื่อระบุให้ได้ชัดว่าที่เกิดการระเบิดนั้นคืออะไรกันแน่ ขอให้มีการตรวจสอบให้ละเอียดก่อน เช่นเดียวกับกรณีมีรายงานว่าเกิดเหตุยิงกันหน้าร้านแมคโดนัลด์ตำรวจอยู่ระหว่างตรวจสอบเช่นกัน

ด้าน พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น.ยอมรับว่ามีการขว้างระเบิดใกล้ศาลฎีกาจริง และมีเสียงดังประมาณ 3ครั้ง ส่วนจะเป็นระเบิดชนิดใดชุดอีโอดี อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ส่วนรายละเอียดเหตุการณ์ชุมนุมทาง พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น.จะแถลงข่าวในวันนี้(14ก.พ.)เวลา10.30น.ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล

 

ผบ.ตร.เตรียมเข้าเยี่ยมตำรวจชุดควบคุมฝูงชน 20 นาย ที่ได้รับบาดเจ็บ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีตำรวจบาดเจ็บ ขณะปฏิบัติหน้าที่เข้าควบคุมฝูงชน เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 64 บริเวณศาลหลักเมือง พบมีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ รับบาดเจ็บ รวมจำนวน 20 ราย ประกอบด้วยประจำจุดศาลหลักเมืองบาดเจ็บ 19 ราย ประจำจุดหน่วยเคลื่อนที่เร็ว ฝ่าย ป.สน.นางเลิ้ง บาดเจ็บ 1 ราย

ดังนี้ 1. ส.ต.ต.กฤษฎา กุลศรีไทวงษ์ เจ็บที่มือขวาจากการโดนปาอิฐใส่ 2. ส.ต.ต.โภไคย ละเอียด เจ็บที่ไหล่ซ้ายจากการโดนปาอิฐใส่ 3.ส.ต.อ.ธนะวุฒิ ภูอ่าง
แสบผิวคาดว่าโดนน้ำมันสาด 4. ส.ต.ต.คิมหันต์ การหมั่น เจ็บที่ศีรษะโดนก้อนหินปาใส่ 5. ส.ต.ต. เกียรติไพบูลย์ ซาวคำเขตร โดนกระป๋องสี มีแผลฉีกขาดบริเวณคิ้วซ้าย 6. ส.ต.ต.สหรัถ จำพันธ์ แสบหน้า เจ็บศีรษะ หลังโดนพลุไฟ น้ำมันจารบีปาใส่หน้า 7. ส.ต.ต.คุณากร ปิดนะ หูอื้อ 8. ส.ต.ต.วัชรเกียรติ สุ่มมาตย์ หูอื้อ 9. ส.ต.ต.ราชันท์ บุญเรือง หูอื้อข้างซ้าย 10. ส.ต.ต.เพ็ญเพชร หนูพัน หูอื้อข้างซ้าย มึนศีรษะ 11. ส.ต.ต.ชนสิษฎ์ โพธิวัฒน์ หูอื้อข้างซ้าย 12. ส.ต.ต.
อินเตอร์ ตระกูลตั้งจิตรหูอื้อ ทั้ง 2 ข้าง 13. ส.ต.ต.พงศ์ดนัย ช่วยงาน เจ็บไหล่ขวา โดนก้อนหิน 14. ส.ต.ต.ธีระศักดิ์ บุญพล เจ็บต้นคอ โดนก้อนหิน 15.ส.ต.ต.
ณัฐพงษ์ ไชยสลี เจ็บสะบักขวา แผลถลอก รับแจ้งว่าโดนสะเก็ดระเบิด 16. ส.ต.ท.อรรณพ แย้มพราย เจ็บไหล่ขวา หูอื้อ 17. ส.ต.ต.ภูมิ รักษ์พันธ์ เจ็บต้นขาขวา
แผลถลอกต้นขาขวา 18. ส.ต.ต.กฤตภาส พัฒนพาทสกุล เจ็บข้อมือขวา ต้นคอด้านขวา 19. ส.ต.ต.ชนาธิป ชัยรัตน์ มีแผลที่ต้นขาขวา ปวดบ่าด้านซ้าย
20. ส.ต.ท.ปริวัฒน์ ภาษา ถูกทำร้ายร่างกาย แผลที่ชายโครงด้านซ้าย และเจ็บเข่าขวา

อย่างไรก็ตาม ในเวลา 14.00 น. พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทีมโฆษก ตร. และคณะฯ จะตรวจเยี่ยมตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บที่โรงพยาบาลตำรวจ

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube