fbpx
Home
|
ภูมิภาค

โคราชขับไล่ปลัดอบต.เอี่ยวบุกรุกโบราณสถาน

Featured Image
ชาวบ้านหลุ่งตะเคียน โคราช เดินขบวนขับไล่ ปลัด อบต.และพวก หลังพบมีเอี่ยวอำนวยความสะดวกสำนักสงฆ์ บุกรุกโบราณสถาน

 

ชาวบ้านบ้านหลุ่งตะเคียนและบ้านตะเคียนทอง ตำบลหลุ่งตะเคียน อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา ได้นัดรวมกันที่ด้านหน้าสถานีตำรวจเมืองพลับพลา เดินขบวนไปยังที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลหลุ่งตะเคียน

 

เพื่อแสดงพลังมวลชน ทวงคืนพื้นที่โบราณสถานบ้านหลุ่งตะเคียน และเรียกร้องให้มีการตรวจสอบ และดำเนินการทางวินัยกับปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลหลุ่งตะเคียน รองปลัดฯ และนายช่างอาวุโสองค์การบริหารส่วนตำบลฯ

 

โดยนางเบญจวรรณ ตัวแทนชาวบ้านที่ออกมาเคลื่อนไหว บอกว่า เหตุที่ชาวบ้านออกมาแสดงพลังขับไล่ ปลัดอบต.และพวก เนื่องจากมีความประพฤติมิชอบ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ กรณีที่พักสงฆ์วัดโคกปราสาท ได้ทำการบุกรุกพื้นที่โดยรอบโบราณสถานบ้านหลุ่งตะเคียน ที่กรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนโบราณสถานไว้แล้ว

 

ซึ่งที่ผ่านมา ชาวบ้านได้ยื่นหนังสือร้องเรียนการบุกรุกโบราณสถาน ผ่านองค์การบริหารส่วนตำบลหลุ่งตะเคียนหลายครั้ง แต่เรื่องก็เงียบหายไม่มีการดำเนินใดๆ จนกระทั่งที่พักสงฆ์ได้มีการบุกรุกพื้นที่ขยายออกไปเรื่อยๆ

 

มีการสร้างอาคารคร่อมทับตัวปราสาทจนได้รับความเสียหาย และองค์การบริหารส่วนตำบลหลุ่งตะเคียน ยังได้จัดให้ที่พักสงฆ์วัดโคกปราสาทบรรจุเข้าไปในแผนยุทธศาสตร์ด้านพัฒนาการท่องเที่ยว

 

มีการใช้งบประมาณจากภาษีของประชาชน เพื่อเข้าไปสนับสนุนที่พักสงฆ์วัดโคกปราสาทที่สร้างบุกรุกพื้นที่โบราณสถาน นอกจากนี้ ปลัด อบต.และพวก ยังได้สร้างบ้านพักอยู่ในเขตใกล้เคียงโบราณสถาน ซึ่งเป็นการบุกรุกพื้นที่โบราณสถานเสียเอง

 

ซึ่งหลังจากชาวบ้านรวมตัวกันในครั้งนี้ ได้มีนายทนุศักดิ์ อยู่ศิริบูรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหลุ่งตะเคียน เข้ามารับหนังสือร้องเรียนจากตัวแทนชาวบ้าน พร้อมพูดคุยทำความเข้าใจ เบื้องต้น ทางสำนักศิลปากรที่ 10 นครราชสีมา

 

ได้ทำหนังสือแจ้งความที่พักสงฆ์ในข้อหาบุกรุกพื้นที่โบราณสถานปราสาทแล้ว แต่ยังไม่ระบุว่าจะดำเนินคดีกับใคร ซึ่งเป็นเพียงการแจ้งความผู้ดูแลที่พักสงฆ์ โดยหลังจากนี้ จะมีการตรวจสอบไปยังสำนักงานที่ดินนครราชสีมา

 

เพื่อเข้ามาทำการรังวัดตามเอกสารสิทธิ์การครอบครอง ส่วนการดำเนินการกับปลัด อบต.และพวก ตามที่ชาวบ้านร้องเรียนว่ามีส่วนพัวพันกับการบุกรุกพื้นที่โบราณสถานนั้น จะต้องตั้งกรรมการตรวจสอบตามขั้นตอนต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube