fbpx
Home
|
ภูมิภาค

แม่ลูกร่วมกิจกรรม “ลงแขกดำนา บอกรักกลางทุ่ง”

Featured Image
แม่ลูกชาวโคราช ร่วมกิจกรรม “ลงแขกดำนา บอกรักกลางทุ่ง” อนุรักษ์วัฒนธรรมลงแขกดำนา สร้างความรักความอบอุ่นในครอบครัว

 

เนื่องในวันแม่แห่งชาติ ปี 2565 โรงเรียนบ้านพลจลก ต.มะค่า อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา โดยนายภานุวัฒน์ ไพรเขียว ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านพลจลก ได้จัดกิจกรรม “ลงแขกดำนา บอกรักกลางทุ่ง”

 

โดยนำคณะครู นักเรียน และผู้ปกครอง เข้าร่วมกิจกรรมดำนา ในแปลงนาเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียน เพื่อช่วยปลูกฝังลูกให้เรียนรู้วิถีชีวิตคนไทย ที่เติบโตมากับการทำนาปลูกข้าว อนุรักษ์วัฒนธรรมการลงแขกดำนา และให้แม่-ลูก ดำนาด้วยกัน เพื่อสร้างความรักความอบอุ่นในครอบครัวและสร้างความรักสามัคคีของคนในชุมชน

 

โดยนายภานุวัฒน์ฯ เปิดเผยว่า การลงแขกดำนา ถือว่าเป็นกิจกรรมที่ช่วยปลูกฝังให้ลูกได้เรียนรู้รากเหง้าของชีวิตครอบครัว ที่เติบโตมากับการทำนาปลูกข้าว เป็นอาชีพดั้งเดิมของบรรพบุรุษที่อยากถ่ายทอดสู่ลูก ๆ เด็ก ๆ รุ่นใหม่

 

ได้รู้ถึงความยากลำบาก กว่าจะได้ข้าวแต่ละเมล็ดต้องเหน็ดเหนื่อยแค่ไหน นอกจากนี้ ยังเป็นการส่งเสริมให้รู้ถึงขั้นตอนต่างๆ การทำนาปลูกข้าว เริ่มตั้งแต่การไถนาหว่านข้าว การถอนกล้า การปักดำ ในช่ววันแม่แห่งชาติทุกปี

 

จนกระทั่งการเก็บเกี่ยวผลผลิตในช่วงวันพ่อแห่งชาติ จะเป็นการช่วยปลูกฝังให้เด็กนักเรียนเป็นเด็กดี มีคุณธรรม และเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีของสังคมในอนาคตต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube