fbpx
Home
|
ภูมิภาค

คืบต้อนกระทิงป่าจากวังน้ำเขียวขึ้นเขาใหญ่

Featured Image
คืบต้อนกระทิงป่าจากวังน้ำเขียวขึ้นเขาใหญ่ จนท.เตรียมระดมกำลังกว่า 100 คน หลังครั้งแรกต้อนไม่สำเร็จ

 

นายอรรณพ บัวนวล หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า เปิดเผยว่า เนื่องจากครั้งก่อนนั้นกำลังเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ จึงทำให้ไม่สามารถไล่ต้อนกระทิงป่าให้อยู่ในเส้นทางที่จะขึ้นไปเขาใหญ่ได้ โดยสามารถไล่ต้อนไปได้เพียงแค่ 4 ตัวเท่านั้น

 

ส่วนกระทิงป่าที่เหลืออีกเกือบ 20 ตัว ยังคงแตกออกจากฝูง อาศัยอยู่กระจัดกระจายไปทั่วพื้นที่ในเขต ต.วังน้ำเขียว ทั้งนี้หากปล่อยให้กระทิงป่าอาศัยอยู่เช่นนี้ก็อาจจะส่งผลให้เกิดการเผชิญหน้ากับชาวบ้าน และเกษตรกรได้

 

ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการเผชิญหน้าบ่อยครั้ง จนทางเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า ต้องประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่พบเห็น ให้อยู่ห่างตัวกระทิงไว้ เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายทั้งกับคนและกระทิงได้

 

สำหรับกระทิงป่าฝูงนี้เป็นกระทิงป่าคนละฝูงกับที่เขาแผงม้า โดยพวกมันลงมาจากพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อ.ปากช่อง มาหากินพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านในเขต ต.วังน้ำเขียว มาได้ระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่นับได้ประมาณ 23 ตัว

 

หากไม่ทำการไล่ต้อนออกไป พวกมันก็จะปักหลักอาศัยอยู่ในพื้นที่นี้อย่างถาวร โดยหลังจากนี้อีกประมาณ 2 สัปดาห์ จะมีการหารือกับฝ่ายปกครอง อ.วังน้ำเขียว องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้นำชุมชน เพื่อระดมเจ้าหน้าที่ให้ได้กว่า 100 คน และร่วมกันวางแผนการไล่ต้อนกระทิงป่าฝูงนี้ไปตามเส้นทางประมาณ 4 กม. ให้ขึ้นไปสู่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ต่อไป

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube