fbpx
Home
|
ภูมิภาค

คนขอนแก่นเห็นด้วยขึ้นราคาค่าโดยสาร 5 สตางค์

Featured Image
คนขอนแก่น เห็นด้วยขึ้นราคาค่าโดยสาร 5 สตางค์ ต่อ กม. หลังภาวะราคาน้ำมันแพงแบบฉุดไม่อยู่

 

 

 

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งที่ 3 จ.ขอนแก่น เพื่อสำรวจบรรยากาศการเดินทางด้วยรถโดยสารภายหลังจากที่มีมติอนุมัติให้ ปรับขึ้นค่าโดยสารรถประจำทาง หมวด 2 (วิ่งระหว่างกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัด) และหมวด 3 (วิ่งระหว่างจังหวัด-จังหวัด และอำเภอ-อำเภอ) ปรับขึ้นค่าโดยสารได้ในอัตรา 5 สตางค์ต่อกิโลเมตร โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค. เป้นต้นไป

 

ส่วนรถ บขส.ยังให้ตรึงค่าโดยสารต่ออีก 3 เดือน เพื่อบรรเทาผลกระทบประชาชน ซึ่งจากการสอบถามผู้ที่มาใช้บริการพบว่าส่วนใหญ่หันมาใช้บริการรถโดยสารมากขึ้นและเห็นด้วยกับการขึ้นค่าโดยสารเพราะราคาน้ำมันที่แพงขึ้นรถโดยสารสาะารณะจึงเป็นทางเลือกในการเดินทางมากกว่าการใช้รถยนต์ส่วนตัว

 

นายสังเวียน อายุ 68 ปี กล่าวว่า เดินทางมาจากสารคามจะกลับบ้านที่ จ.พะเยา โดยมาแวะมาต่อรถที่ขอนแก่น แต่ก่อนใช้รถส่วนตัวเดินทางแต่เดี๋ยวนี้ใช้รถโดยสารแทนเพราะประหยัดกว่ารถยนต์ส่วนตัว และ ไม่ต้องขับเองให้เหนื่อย

 

“ถ้าใช้รถยนต์ส่วนตัวในช่วงสภาวะน้ำมันแพงแบบนี้ ค่าน้ำมันไปมหาสารคาม-ขอนแก่น-พะเยา น่าจะอยู่ประมาณ 4,000-5,000 บาท เพราะต้องเดินทางประมาณ 600 กิโลเมตร แต่เมื่อเลือกใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ ในเส้นทางขอนแก่น-พะเยา ขาเดียวอยู่ที่คนละ 582 บาท ซึ่งแม้ในเดือนหน้าจะปรับขึ้นราคาค่าโดยสาร โดยส่วนตัวต้องกลับมาใช้รถโดยสารเหมือนเดิมเพราะค่าโดยสารมีราคาถูกกว่าเติมน้ำมันและขับรถไปกลับเอง”

 

นายสังเวียน กล่าวต่ออีกว่า สำหรับการปรับขึ้นราคาค่ารถโดยสารอันมีสาเหตุมาจากราคาน้ำมันที่แพงขึ้นนั้น โดยส่วนตัว เข้าใจและเห็นใจผู้ประกอบการ และเห็นด้วยที่ปรับราคาขึ้น ในระยะนี้ที่ถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมแล้ว แต่เวลาน้ำมันลดราคาลงผู้ประกอบการรถโดยสารก็ต้องปรับราคาค่าโดยสารลดลงด้วยไม่ใช่ขึ้นแล้วไม่ยอมลด ทุกฝ่ายต้องเห็นใจซึ่งกันและกัน ซึ่งการใช้บริการรถสาธารณะยอมรับว่าช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางได้มาก

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube