fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ชาวขอนแก่น ผลิตเตาอั้งโล่ประสิทธิภาพสูงจำหน่าย

Featured Image
ชาวขอนแก่น ผลิตเตาอั้งโล่ประสิทธิภาพสูงจำหน่าย ยอดสั่งซื้อเนืองแน่นหลังราคาน้ำมันและก๊าซหุงต้มแพงขึ้น

 

 

 

ที่ บ.พระยืน อ.พระยืน จ.ขอนแก่น นายสมศักดิ์ ลามูลชา ครูภูมิปัญญาด้านพลังงานทดแทน พลังงานทางเลือก อยู่บ้านเลขที่ 185 หมู่ 14 บ้านพระยืน ต.พระยืน อ.พระยืน จ.ขอนแก่น ผู้นำชุมชนด้านพลังงานทางเลือก กลุ่มวิสาหกิจชุมชนปั้นเตาประสิทธิภาพสูง เทศบาลตำบลพระยืน ได้เร่งจัดทำเตาอั้งโล่ประสิทธิภาพสูงที่ เน้นการใช้พลังงานทดแทนแบบดั้งเดิม ไม่ว่าจะเป็น ไม้ฟืน ถ่าน แกลบ และเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรที่ให้ความร้อนโดยตรง หลังพบว่าในระยะนี้มีความต้องการของผู้บริโภคอย่างมาก

 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เดิมทำอาชีพเกษตรกร มีความรู้ด้านช่าง สามารถซ่อมรถไถนาเดินตาม เครื่องสูบน้ำ เครื่องสีข้าวได้ แต่เมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา เทศบาลฯมีการประกาศให้ประชาชนในชุมชนที่สนใจเข้ารับการอบรมการผลิตเตาอั้งโล่ประสิทธิภาพสูง โดยมีสำนักงานพลังงานจังหวัดมาอบรมการผลิต จึงสนใจเข้าอบรม

 

ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สอนการปั้นเตาให้ครบทุกกระบวนการทั้งการนวดดินเหนียว การปั้นเตา การทำรังผึ้ง และการทำ หลังฝึกอบรมแล้วเสร็จมาลงมือผลิตเองทุกขั้นตอนกว่า 2 เดือน ทางสำนักงานพลังงานเห็นว่าลงมือทำจริงและเห็นผล ทำให้ยึดอาชีพผลิตเตาจนมีรายได้จากการขายเตาที่ผลิตเองจนมีกลุ่มลูกค้าประจำมาสั่งซื้อเป็นประจำ

 

“ปัจจุบันยังคงผลิตเตาอั้งโล่ประสิทธิภาพสูง อยู่โดยตลอดโดยเตา 1 ใบใช้เวลาการผลิตประมาณ 2 สัปดาห์ เพราะเป็นการผลิตเองทุกขั้นตอน เริ่มจากการปั้นเตา เผาเตา ทำรังผึ้ง ทำสังกะสีเป็นเสื้อเตา เรียกได้ว่าเป็นเตาที่ผลิตแบบแฮนด์เมดทั้งระบบ โดยเตา 1ใบ มีอายุการใช้งานนานกว่า 2 ปี และเป็นเตาที่ให้พลังงานความร้อนสูง ให้ความร้อนนาน ไม่สิ้นเปลืองเชื้อเพลิง และจากภาวะราคาน้ำมันและก๊าซหุงต้มที่แพงขึ้น มีลูกค้าที่สนใจสั่งซื้ออย่างต่อเนื่อง บางรายสั่งซื้อไปใช้ในครัวหลายใบ ทดแทนการใช้ก๊าซหุงต้มที่มีราคาสูง”

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube