fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ชาวนาพิมายโคราชเร่งทำนารอบใหม่หลังน้ำลด

Featured Image
ชาวนาพิมายเร่งทำนารอบใหม่หลังระดับน้ำลำมูลลดต่ำลงเข้าสู่ภาวะปกติ วอนชลประทานบริหารจัดการน้ำอย่าปล่อยให้ท่วมซ้ำซาก

 

 

 

จากสถานการณ์การระบายน้ำออกมาจากอ่างลำเชียงไกรตอนล่าง ทำให้เกิดน้ำหลากเข้าน้ำท่วมขัง ในพื้นที่ทางการเกษตรกว่า 500 ไร่ ในอำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา เมื่อช่วงปลายเดือนพฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา ทำให้ข้าวนาปีที่เพิ่งเริ่มฤดูกาลเพาะปลูกของเกษตรกรได้รับความเสียหาย

 

ถึงแม้ปัจจุบันระดับน้ำจะได้ลดต่ำลงจนเข้าสู่สถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ แต่ก็ยังทิ้งร่องรอยความเสียหายไว้ให้เห็นเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะต้นข้าวต้นข้าวที่เพิ่งแตกหน่อลำต้นยังไม่แข็งแรง เมื่อถูกน้ำท่วมขังเป็นระยะเวลานาน ทำให้ต้นข้าวเน่าเสียหาย ไม่สามารถเจริญเติบโตให้ผลผลิตได้

 

ซึ่งจากการลงพื้นที่บ้านสินสมบูรณ์ ตำบลสัมฤทธิ์ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ผู้สื่อข่าวได้พบกับคุณยายทองอยู่ จ่ากลาง ซึ่งคุณยายเปิดเผยว่า เมื่อช่วงปลายปี 2564 ที่ผ่านมาได้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ทำให้นาข้าวคุณยายได้รับความเสียหายไม่ได้ผลผลิตกลับมาเลยแม้แต่เมล็ดข้าวเดียว มาในปีการเพาะปลูกนี้ทางองค์การบริหารส่วนตำบลสัมฤทธิ์ได้นำเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทานมาแจกจ่าย

 

ซึ่งชาวนาตางก็เร่งรีบหว่านข้าวเพื่อหวังว่าจะได้เก็บเกี่ยวผลผลิตก่อนถึงฤดูน้ำหลากเพื่อให้ทันก่อนถูกน้ำท่วมซ้ำ แต่ก็มาถูกน้ำท่วมตั้งแต่ช่วงต้นฤดูจนต้นข้าวที่เริ่มแตกหน่อได้รับความเสียหายอีก ถึงแม้ระดับน้ำจะลดลงไปแล้วแต่ชาวนาหลายรายก็ยังคงไม่สามารถทำนาต่อได้เนื่องจากไม่มีเมล็ดพันธุ์เหลือแล้ว แต่โชคดีคุณยายที่มียังพอมีเพื่อนบ้านที่ยังมีพันธุ์ข้าวเหลือทำให้คุณยายสามารถนำมาหว่านไว้สำหรับเก็บเกี่ยวเป็นเมล็ดพันธุ์เพาะปลูกในปีต่อไปได้

 

พร้อมกันนี้จึงอยากวอนให้หน่วยงานภาครัฐบริหารจัดการน้ำให้มีประสิทธิภาพมากกว่าที่เป็นอยู่เพราะในระยะเพียงไม่กี่เดือนตั้งแต่ปลายปี 2564 จนถึงปัจจุบันได้มีน้ำเข้าท่วมที่นามาแล้ว 2 ครั้ง ส่งผลกระทบถึงการเพาะปลูกโดยเฉพาะข้าวนาปีที่ไม่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ทั้งที่ลงทุนทั้งค่าไถ ค่าเมล็ดพันธุ์ ค่าสารกำจัดศัตรูพืชและค่าปุ๋ย แต่เงินจำนวนนั้นชาวนาไม่ได้คืนมาเลยแม้แต่บาทเดียว ซึ่งถ้าถึงฤดูน้ำหลากแล้วมีน้ำเข้าท่วมที่นาในช่วงการเก็บเกี่ยวผลผลิตซ้ำอีกรอบชาวนาหลายรายคงหมดเนื้อหมดตัวอย่างแน่

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube