fbpx
Home
|
ภูมิภาค

เขื่อนลำแชะมั่นมีพื้นที่รับน้ำฝนกว่า 90 ล้าน ลบ.ม.

Featured Image
เขื่อนลำแชะ โคราช มั่นใจ ยังมีพื้นที่รับน้ำฝนได้กว่า 90 ล้าน ลบ.ม. ฝนตกสะสมตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันอยู่ที่ 30 เปอร์เซ็นต์

 

 

 

นายพงศ์ฤทธิ์ ชื่นอารมณ์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำแชะ เปิดเผยว่า แผนการบริหารจัดการน้ำและการเตรียมพร้อมรับมือในช่วงฤดูฝนปีนี้ ทางเขื่อนลำแชะ ซึ่งตั้งอยู่ที่ตำบลโคกกระชาย อ.ครบุรีจ.นครราช สีมา ล่าสุด มีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ 182 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุกักเก็บทั้งหมดที่ 275 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 66 ของความจุ

 

ยังสามารถรับน้ำได้อีกกว่า 90 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยปริมาณฝนตกสะสมตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน อยู่ที่ 30 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณฝนเฉลี่ยทั้งปี มีน้ำไหลเข้าสู่เขื่อน มากกว่า 54 ล้านลูกบาศก์เมตรแล้ว

 

ซึ่งแผนการจัดการน้ำในช่วงฤดูฝนของปีนี้ จะพิจารณาร่วมกับทางคณะกรรมการจัดสรรน้ำอีกครั้ง แต่เบื้องต้นคาดการณ์ว่า จะต้องใช้น้ำในปีนี้เพื่อการอุปโภคบริโภค ภาคอุตสาหกรรม รักษาระบบนิเวศน์ และส่วนต่างๆ กว่า 103 ล้านลูกบาศก์เมตร

 

เมื่อประเมินภาพรวมทั้งในส่วนของการจ่ายน้ำและปริมาณน้ำที่จะไหลลงสู่เขื่อนเมื่อสิ้นสุดฤดูฝน จะยังคงมีปริมาณน้ำเหลืออยู่ภายในเขื่อน มากกว่า 240 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือประมาณ 88 เปอร์เซ็นต์ของความจุ ซึ่งเป็นปริมาณน้ำที่อยู่ในเกณฑ์ดี และจะสะดวกต่อการบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูแล้งปีต่อไปด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube