fbpx
Home
|
ภูมิภาค

เพชรบูรณ์จ่อจัด “งานประเพณีอุ้มพระ 65”

Featured Image
เพชรบูรณ์เตรียมจัด “งานประเพณีอุ้มพระ 65” ยิ่งใหญ่อลังการในวันที่ 23-28 กันยายน 2565 นี้

 

 

 

นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการ จ.เพชรบูรณ์ พร้อม ดร.เสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์พร้อมคณะ ร่วมแถลงข่าวถึงการจัดประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ประจำปี 2565 โดยจังหวัดเพชรบูรณ์ร่วมกับเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ เตรียมจัดขึ้นในวันที่ 23-28 ก.ย.65 ที่จะถึงนี้ ณ บริเวณหอโบราณคดีเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย, วัดไตรภูมิ, วัดโบสถ์ชนะมาร และพุทธอุทยานเพชบุระ โดยนายกฤษณ์กล่าวว่า การจัดงานฯ ปีนี้จะจัดอย่างยิ่งใหญ่เต็มรูปแบบ

 

โดยมีทั้งขบวนแห่ทางบกและทางน้ำ รวมทั้งกิจกรรมภายในงานอื่นๆ ฉะนั้นหากทุกท่านมีโอกาสชมอย่างต่อเนื่อง จะเห็นว่างานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ มีความน่าตื่นตาตื่นใจและมีความน่าศรัทธาเลื่อมใสเพียงใด โดยเฉพาะองค์พระพุทธมหาธรรมราชา จึงอยากเชิญชวนประชาชนทุกท่านรวมถึงนักท่องเที่ยว มีโอกาสมาสัมผัสงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำและกราบสักการะองค์พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองเพชรบูรณ์

 

ดร.เสกสรร นิยมเพ็ง กล่าวว่า การจัดงานฯปี 2565 นี้ จ.เพชรบูรณ์มีความพร้อมอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอารมณ์ของประชาชนชาวเพชรบูรณ์ และนักท่องเที่ยวที่อยากสัมผัสกับงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ การจัดงานฯปีนี้จึงเตรียมจัดอย่างเต็มรูปแบบและจัดอย่างยิ่งใหญ่อลังการอีกครั้ง ส่วนสถานที่การจัดกิจกรรมใรภากลางคืนอาทิ แสงสีเสียง, เทศกาลอาการอร่อย ฯลฯ ในปีนี้จะมีการปรับเปลี่ยนกลับมาจัดภายในย่านชุมชนเมืองเพชรบูรณ์อีกครั้ง

 

หลังเมื่อปี 2557 สถานที่จัดกิจกรรมงานภาคกลางคืนฯ ถูกย้ายไปจัดที่อุทยานเพชบุระ เนื่องจากมีปัญหาสถานที่จัดงานไม่เพียงพอรองรับนักท่องเที่ยว เวทีการแสดงแสงสีเสียงมีข้อจำกัดเพราะความคับแคบ ในขณะที่สถานที่จอดรถไม่สะดวกและไม่เพียงพอ

 

“แต่ปัจจุบันนี้ หลังมีการพัฒนาสถานที่และคูคลองต่างๆแล้ว โดยเฉพาะคลองแสนพญาโศกซึ่งนโยบานจังหวัดให้มีการพัฒนาเป็นต้นแบบ และสามารถใช้เป็นสถานที่จัดกิจกรรมประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ประกอบกับมีความต้องการและเสียงเรียกร้องจากประชาชนในชุมชน จึงทำให้คณะกรรมการจัดงานฯมีมติย้ายสถานที่จัดกิจกรรมในงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำมาที่บริเวณหอวัฒนธรรมนครบาลเพชรบูรณ์และหอโบราณคดีเพชรบูรณ์อินทราชัย ส่วนที่พุทธอุทยานฯจะมีการจัดกิจกรรมพิธีรำถวายองค์พระใหญ่ในวันที่ 23 ก.ย.65” ดร.เสกสรรกล่าว

 

 

 

 

ทั้งนี้ในการแถลงข่าวดังกล่าว ยังมีการเปิดตัว 4 กรมการเมืองได้แก่ ฝ่ายเวียง นายอมเรศ พรหมราช อัยการจังหวัดเพชรบูรณ์, กรมการเมืองฝ่ายวัง นายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการ จ.เพชรบูรณ์, กรมการเมืองฝ่ายคลัง นายสมเกียรติ กิตติธรสมบัติ ประธานสภาอุตสาหกรรม จ.เพชรบูรณ์, กรมการเมืองฝ่ายนา นายธงชัย กฤตยามงคลชัย นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเขาค้อ ซึ่งกรมการเมืองดังกล่าวจะต้องเป็นผู้ร่วมประกอบพิธีอถ้มพระดำน้ำตามโบราณประเพณี

 

ร่วมกับนายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการ จ.เพชรบูรณ์ ในฐานะเจ้าเมืองเพชรบูรณ์ ที่จะเป็นผู้อัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชา พระคู่บ้านคู่เมืองเพชรบูรณ์ ลงประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ ณ บริเวณกลางแม่ป่าสัก ณ ท่าน้ำวัด โบสถ์ชนะมาร ในช่วงเช้าของวันที่ 25 ก.ย.ที่จะถึงนี้ เพื่อสืบทอดตำนานมหัศจรรย์วันแรม 15 ค่ำเดือน 10 ที่มีมาอย่างยาวนานกว่า 400 ปี ขณะเดียวกันนายกฤษณ์นังเสี่ยงทายเลือกโขนเรือ ซึ่งผลปรากฎว่าได้โขนเรือกาญจนาคาสำหรับติดตั้งเรืออัญเชิญองค์พระเพื่อทำพิธีอุ้มพระดำน้ำ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube