fbpx
Home
|
ภูมิภาค

บวงสรวงบุญบั้งไฟขอฝนเติมน้ำเข้าเขื่อนลำปาว

Featured Image
กาฬสินธุ์ฝนทิ้งช่วงชาวลำคลองรำบวงสรวงบุญบั้งไฟขอฝนเติมน้ำเข้าเขื่อนลำปาว

 

บรรยากาศการจัดกิจกรรมประเพณีบุญต่างๆ ของหน่วยงานและประชาชนใน จ.กาฬสินธุ์ยังคงมีการจัดขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังสถานการณ์โรคโควิด-19 ดีขึ้น ล่าสุดที่สนามโรงเรียนสะอาดประชาสรรพ์ ต.ลำคลอง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์

 

ซึ่งอยู่ติดกับสันเขื่อนลำปาว นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษา รมว.คมนาคม นายสถาพร ฉายประดิษฐ์ นายกเทศมนตรีตำบลลำคลอง นายณัฐวัชต์ พิมพะนิตย์ สจ.เขต 4 อ.เมืองกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. และประชาชน

 

นำนางรำที่ประกอบด้วยกลุ่มสตรีแม่บ้าน เยาวชน นักเรียน จาก 9 หมู่บ้านใน ต.ลำคลอง กว่า 1,000 คน จัดริ้วขบวนแห่บั้งไฟ และรำบวงสรวงสืบสานประเพณีบุญบั้งไฟขอฝนพญาแถนดลบันดาลฝนตกลงมาน้ำเติมเข้าเขื่อนลำปาว โดยบรรยากาศเต็มไปด้วย สีสัน และความสนุกสนาน

 

นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษา รมว.คมนาคม กล่าวว่า ในช่วงเริ่มต้นฤดูฝนหรือช่วงบุญเดือน 6 หลายพื้นที่ทางภาคอีสานจะมีการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ ซึ่งถือว่าเป็นงานประจำปีที่ชาวบ้านทุกกลุ่มวัย ได้มีส่วนร่วมในการสืบสานประเพณีอันดีงาม และเป็น 1 ในฮีต 12 คอง 14 ของชาวอีสาน

 

ทั้งนี้เพื่อบูชาพญาแถน ซึ่งมีความเชื่อว่าเป็นเทวดาแห่งฝน โดยจะมีการจัดขบวนแห่บั้งไฟและนางรำ เพื่อร่วมกันรำบวงสรวง และจะมีการจุดบั้งไฟขึ้นสู่ท้องฟ้า เพื่อเป็นการบอกกล่าวและเป็นสัญญาณให้พญาแถนทราบว่าถึงฤดูฝนแล้ว

 

จึงขอให้พญาแถนบันดาลฝนตกลงมา หล่อเลี้ยงพืชพันธุ์ธัญญาหารให้มีความอุดมสมบูรณ์ ซึ่งเป็นประเพณีอันดีงานที่จะต้องมีการรักษาให้คงไว้ถึงลูกหลาน เพราะนอกจากจะเป็นการสืบสานประเพณีอันดีงานแล้ว ยังสร้างความรัก ความสามัคคี และสร้างรายได้ รวมทั้งกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชนอีกด้วย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube