fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ขอนแก่นปลดล็อคกัญชาวันแรก ชาวบ้านดีใจ

Featured Image
ขอนแก่นปลดล็อคกัญชาวันแรก ชาวบ้านดีใจ เพราะปลูกได้โดยเสรีไม่ต้องกลัวตำรวจจับอีก ขณะที่ สสจ.ขอนแก่นขอความร่วมมือจดแจ้งการปลูกให้ทราบด้วย

 

 

 

ภายหลังจากที่กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกประกาศเรื่อง ระบุยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 มีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ ทำให้กัญชาไม่ได้อยู่ในประเภทยาเสพติดอีกต่อไป ทำให้วันนี้เป็นวันอรกที่ประชาชนชาวขอนแก่นดีใจเป็นอย่างมาก เพราะถือว่าเป็นวันแรก ที่สามารถปลูกกัญชาได้อย่างไม่ผิดกฎหมาย ทำให้ตลอดทั้งชาวบ้านส่วนใหญ่ที่ลักลอบปลูกกัญชาไว้หลังบ้าน หรือซุกซ่อนไว้ในบ้าน ต่างก็นำต้นกัญชา ออกมาปลูกไว้แถวรั้วหน้าบ้าน เพื่อให้รับแดด รับลมได้อย่างเต็มที่ เพราะจะทำให้ต้นกัญชาเติบโตเร็ว หลายคนต่างพรวนดิน ใส่ปุ๋ย รถน้ำกันอย่างคึกคัก

 

โดยเฉพาะชาวบ้านบ้านหนองขาม ต.บ้านเป็ด อ.เมือง ที่ปลูกต้นกัญชาไว้ตามรั้วบ้านส่วนใหญ่จะบอกว่าไม่ได้ทำเพื่อหวังการค้าแต่อย่างใด ส่วนมากจะปลูกไว้ปรุงอาหารเช่นใส่ต้มไก่ ต้มปลา จะเพิ่มรสชาติของความอร่อยได้เป็นอย่างดี ไม่ต้องพึ่งผงชูรสอีกต่อไป นอกจากนี้ก็จะนำไปเป็นยารักษาโรค ทั้งความดัน เบาหวาน เครียด นอนไม่หลับ

 

ขณะที่ นพ.ภาคี ทรัพย์พิพัฒน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ขอความร่วมมือจากประชาชนว่าถ้าใครจะปลูกต้นกัญชา ก็ขอให้แจ้งกับทางสาธารณสุขจังหวัดให้ทราบด้วย ว่าท่านปลูกกี่ต้น ปลูกเพื่อวัตถุประสงค์อะไร อย่างไรก็ตาม ถึงท่านจะไม่แจ้งให้ทาง สาธารณสุขจังหวัดได้รับทราบ ท่านก็ยังไม่มีความผิด เพราะขั้นตอนนี้เป็นเพียงการขอความร่วมมือ เนื่องจากกฎหมายเกี่ยวกับกัญชายังไม่มี ต้องรอจนกว่าทาง ครม.จะมีกฎหมายใหม่ออกมาถึงจะให้ปฏิบัติตามกฏหมายใหม่ ซึ่งขณะนี้มีคนโทรเข้ามาสอบถามกันจำนวนมากจึงขอแนะนำให้แจ้งการปลูกผ่านทางแอพพลิเคชั่น ที่กำหนดไว้

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube