fbpx
Home
|
ภูมิภาค

เกษตรฯ ปักธงชัยเปลี่ยนไร่มันฯ ปลูกเงาะรร.

Featured Image
เกษตรกรปักธงชัย เปลี่ยนไร่มันสำปะหลังมาปลูกเงาะโรงเรียน ผลผลิตปีแรกดีเกินคาด พร้อมเปิดสวนให้นักท่องเที่ยวชม

 

 

 

นายสมใจ เจ้าของสวนเงาะ “ไร่มิตรสหาย” หมู่บ้านสาลิกา เปิดเผยว่า โดยปกติแล้วเกษตรกรบริเวณนี้ จะทำไร่มันสำปะหลัง และไร่อ้อยเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งมักจะประสบกับปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำทุกปี สวนทางกับต้นทุนการปลูกที่สูงขึ้นต่อเนื่อง จนแทบจะไม่ได้กำไรเลย ดังนั้นตนเองซึ่งมีพื้นที่อยู่ประมาณ 7 ไร่ จึงได้คิดที่จะทดลองนำไม้ผลมาปลูก เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผลผลิตทางการเกษตรแบบเดิม

 

โดยเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ตนเองได้เริ่มน้ำเงาะโรงเรียนพันธุ์นาสาร มาจาก จ.สุราษฎร์ธานี มาทดลองปลูกบนเนื้อที่ประมาณ 4 ไร่ รวม 70 ต้น และดูแลแบบเกษตรอินทรีย์ กำจัดศัตรูพืชแบบธรรมชาติ ไม่ใช่สารเคมี ส่วนปุ๋ยก็ใส่ปุ๋ยหมัก เพราะเชื่อว่าดินบริเวณนี้มีความอุดมสมบูรณ์ เพราะอยู่เชิงเขา ใกล้กับเขื่อนลำพระเพลิง หลังจากดูแลประคบประงมมาได้ 5 ปี ตอนนี้เงาะก็เริ่มออกลูกดกเต็มต้น ถือว่าได้ผลผลิตเกินคาด จึงได้เริ่มจ้างชาวบ้านมาช่วยเก็บขายส่งตลาดผลไม้

 

ซึ่งจะมีพ่อค้าคนกลางสั่งออร์เดอร์เข้ามาต่อเนื่อง วันละ 700-800 กิโลกรัม โดยขายหน้าสวนกิโลกรัมละ 40 บาท คาดว่าทั้งสวนจะเก็บผลผลิตขายได้ไม่ต่ำกว่า 6-7 ตัน และตนเองก็ได้เปิดสวนให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาเที่ยวชม แวะมาชิมเงาะสดๆ จากต้นได้ฟรี ถ้าถูกใจก็ซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้านได้ โดยเงาะโรงเรียนพันธุ์นาสารนี้ จะมีความพิเศษตรงลูกไม่ใหญ่มาก ขนาดพอดีคำ เปลือกบาง เนื้อแห้ง ไม่ติดเมล็ด รสชาติหวาน คนที่ชอบกินผลไม้ถ้าได้ลองกินดูแล้วจะติดใจแน่นอน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube