fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ชาวนากาฬสินธุ์ใช้ปุ๋ยสั่งตัดประหยัดต้นทุน 50%

Featured Image
ชาวนากาฬสินธุ์พบทางรอดใช้ปุ๋ยสั่งตัดประหยัดต้นทุน 50 เปอร์เซ็นต์

 

นายกิตติชัย ภูตีกา อายุ 54 ปี กรรมการศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชน เขตเทศบาลตำบลยางตลาด อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่าบรรยากาศทั่วไปในช่วงเริ่มต้นฤดูกาลทำนาปีนี้ค่อนข้างเงียบเหงา โดยมีสาเหตุจาก 3 ปัจจัยหลักคือ ราคาขายข้าวเปลือกที่ตกต่ำเพียง ก.ก.ละ 6-8 บาท ราคาปุ๋ยเคมีที่แพงขึ้น รวมทั้งค่าจ้างรถไถปรับตัวสูงขึ้นมาก ทั้งนี้ จากการสอบถามผู้ประกอบการจำหน่าย อ้างว่าเป็นผลสืบเนื่องจากราคาน้ำมันแพงและค่าขนส่งสูงขึ้น ทำให้ชาวนาส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก เนื่องจากต้นทุนการทำนาสูงขึ้น ขณะที่ราคาขายข้าวเปลือกยังตกต่ำ จึงประสบปัญหาขาดทุนซ้ำซาก ต่อเนื่องตลอดปีทั้งการขายผลผลิตข้าวเปลือกนาปีและข้าวเปลือกนาปรัง

 

นายกิตติชัยกล่าวอีกว่า ในส่วนของชาวนาที่เป็นสมาชิกศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชน เขตเทศบาลตำบลยางตลาด ประมาณ 50 ครอบครัว ซึ่งใช้ปุ๋ยสั่งตัดสำหรับบำรุงต้นข้าวนั้น ถึงแม้จะได้รับผลกระทบจากราคาขายข้าวเปลือกตกต่ำบ้าง แต่ก็พอจะมีกำไรจากการขายข้าว เนื่องจากสมาชิกกลุ่มเราใช้ต้นทุนการทำนาที่ต่ำกว่าชาวนาทั่วไปถึง 50% และโดยเฉพาะคุณภาพของปุ๋ยสั่งตัด ที่เราได้จากการการวิเคราะห์ค่าดิน ยังเพิ่มผลผลิตได้มากกว่าการใช้ปุ๋ยเคมีถึง 50% อีกด้วย

 

“การใช้ปุ๋ยสั่งตัดบำรุงต้นข้าวดังกล่าว กลุ่มเราดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2556 เริ่มจากเข้าร่วมโครงการพระดาบสสัญจร และดำเนินการตามผลงานวิจัยของศาสตราจารย์ ดร.ทัศนีย์ อัตตะนันทน์ นักวิจัยเจ้าของผลงานปุ๋ยสั่งตัด มาคิดสูตรปรุงปุ๋ย โดยเป็นการใช้ปุ๋ยเคมีแบบสั่งตัด คือการใช้ปุ๋ยเคมีตามชุดดินและค่าวิเคราะห์ดิน จึงเป็นที่มาของชื่อ “ปุ๋ยสั่งตัด” ทั้งนี้ เป็นการสั่งทำปุ๋ยตามความต้องการของดิน เพราะสภาพดินแต่ละแปลงหรือของชาวนาแต่ละคนไม่เหมือนกัน จึงต้องการปุ๋ยบำรุงคุณภาพดินต่างกัน” นายกิตติชัยกล่าว

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube