fbpx
Home
|
ภูมิภาค

พังงาเร่งเจาะเลือดหาเชื้อไข้มาลาเรียแล้ว 6 ราย

Featured Image
พังงาเร่งเจาะเลือดหาเชื้อ ไข้มาลาเรีย โนวไซ แล้ว 6 ราย ขณะต้องสวมใส่เสื้อผ้ามิดชิด นอนกางมุ้ง ทายาป้องกันยุงกัด

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงาน การป้องกันสถานการณ์ โรคไข้มาลาเรีย โนวไซ ในพื้นที่จังหวัดพังงา ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อนำโดยแมลงที่ 11.1.1 จังหวัดพังงา ซึ่งตั้งอยู่ที่ ต.ทับปุด อ.ทับปุด จ.พังงา โดยมีการลงพื้นที่ ต.บางเหรียง อ.ทับปุด จ.พังงา และเร่งเก็บตัวอย่างเลือดจากชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อนำเลือดเข้าห้องตรวจหาเชื้อมาลาเรีย โดยเฉพาะมาลาเรีย ชนิด โนวไซ ที่เกิดจากลิงป่าที่มีเชื้อ ซึ่งยุงก้นปล่องกัดลิงที่มีเชื้อแล้วนำพาสู่คน โดยมีการระบาดในพื้นที่ อ.ทับปุด และ อ.คุระบุรี อยู่ในขณะนี้

 

ขณะ นายสุริยา โทแก้ว หัวหน้าศูนย์ ให้ข้อมูลว่า ทางศูนย์ฯ พบผู้ป่วยโรคไข้มาลาเรีย ชนิดเชื้อ Plasmodium knowlesi ซึ่งเริ่มการติดเชื้อจากลิงป่า ที่มีเชื้อ โดยยุงก้นปล่อง เป็นพาหนะนำเชื้อกัดเข้าสู่คน เมื่อปี 2564 จำนวน 8 ราย ส่วนในปี 2565 ตั้งแต่เดือน ต.ค.64-พ.ค.65 จำนวน 6 ราย แยกเป็น อ.ทับปุด 5 ราย อ.คุระบุรี 1 ราย

 

ซึ่งผู้ป่วยติดเชื้อทั้งหมดเป็นเพศชาย มีอาชีพเป็นชาวสวน อยู่ในวัยอายุเกิน 45 ปี ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้เร่งเข้าพื้นที่ติดเชื้อพร้อมสุ่มเจาะเลือดนำตัวอย่างเลือดวันละ 10-50 ราย เข้าตรวจสอบด้วยกล้องจุลทัศน์ เทียบหาเชื้อมาลาเรียอย่างต่อเนื่อง

 

พบว่าผู้ป่วยติดเชื้อเข้าทำสวนผลไม้ ใกล้บริเวณป่าที่อาศัยของยุงซึ่งเป็นพาหนะนำเชื้อมาจากลิงป่า และถูกยุงก้นปล่องที่มีเชื้อกัดทำให้ติดเชื้อ โดยมีอาการเหมือนไข้หวัด ลักษณะ มีไข้สูง หนาวสั่น เมื่อยตามร่างกาย หากพบลักษณะเช่นนี้ รีบเข้าพบแพทย์ หรือ ศูนย์ควบคุมโรคฯ เพื่อทำการเจาะเลือดเข้าตรวจ เพราะอาจจะเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิต การป้องกันสามารถป้องกันได้โดยตัดวงจรการติดเชื้อ คือ ป้องกันยุงก้นปล่องที่อาจจะติดเชื้อมาจากลิงกัดตามอวัยวะและร่างกาย โดยสวมใส่เสื้อผ้ามิดชิด นอนกางมุ้ง และทายาป้องกันยุงกัด

 

นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์ฯ ประสานกับทาง สสจ.พังงา ปศุสัตว์ และ เครือข่าย เตรียมแผน นำตัวอย่างเลือดลิงในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวเพื่อตรวจหาเชื้อ Plasmodium knowlesi ซึ่งเป็นการป้องกันการแพร่เชื้อที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

 

ทาง นายสุริยา โทแก้ว หัวหน้าศูนย์ควบคุมโรคติดต่อนำโดยแมลงที่ 11.1 จังหวัดพังงา กรมควบคุมโรค กล่าวว่า เป็นนโยบายของทาง สำนักงานเขตที่ 11 เร่งให้ลงพื้นที่สุ่มนำตัวอย่างเลือดของผู้อาศัยในพื้นที่พบผู้ป่วยเข้าตรวจวิเคราะห์เชื้อ แม้ว่าจังหวัดพังงาจะไม่มีความรุนแรงมากนัก แต่ถือว่า เชื้อดังกล่าวเป็นอันตรายต่อชีวิตหากไม่พบเชื้อหรือไม่สามารถตรวจหาเชื้อได้ทันท่วงที

 

จึงแจ้งขอให้ผู้มีอาการ ไข้สูง ปวดหัว เมื่อยตามร่างกาย หนาวสั่น รีบพบแพทย์ หรือ สถานพยาบาลใกล้บ้าน หรือ ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อโดยแมลง เพื่อทำการเจาะเลือดและรักษาหากพบเชื้อ ด้านป้องกันได้ปรึกษาเตรียมสุ่มเจาะเลือดลิงในสถานที่ท่องเที่ยวเพื่อหาเชื้อเป็นการป้องกันและสร้างความเชื่อมั่นไม่ให้เกิดการระบาดขึ้น

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube