fbpx
Home
|
ภูมิภาค

กาฬสินธุ์บวงสรวงเจ้าปู่เมืองแสนสิ่งศักดิ์สิทธิ์

Featured Image
กาฬสินธุ์ชาวฆ้องชัยสืบสานประเพณีท้องถิ่นบวงสรวงเจ้าปู่เมืองแสน สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง

 

 

ที่วัดกุดฆ้องชัยวนาราม ต.ฆ้องชัยพัฒนา อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีบวงสรวงเจ้าปู่เมืองแสน สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้าน คู่เมือง ของชาว ต.ฆ้องชัยพัฒนาและใกล้เคียง เพื่อร่วมกันสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น และสร้างความสมัครสมานสามัคคี ก่อนเข้าสู่ฤดูกาลทำนา โดยมีนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ นายอุทัย สิงห์ทอง พัฒนาการ จ.กาฬสินธุ์ นายเอกรัตน์ มิสา นายอำเภอฆ้องชัย นายอำนาจ อำภะวา นายกเทศมนตรีตำบลฆ้องชัยพัฒนา พร้อมด้วยส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ประชาชน ร่วมงาน ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19

 

โดยกิจกรรมในงานประเพณีชาวบ้านในพื้นที่ต่างพากันนำเครื่องเซ่นบวงสรวงมากราบไหว้ ทั้งหมดเป็นเครื่องเซ่นไหว้ ผลไม้ และอาหารที่เป็นมงคลทั้งสิ้น อีกทั้งยังมีความหมายดีก้าวหน้าในหน้าที่การงาน อยู่เย็นเป็นสุข ปลอดจากโรคภัยไข้เจ็บ เช่น ธูป เทียน หัวหมู เป็ด ไก่ พวงมาลัย ข้าวตอก ดอกไม้ ผลไม้ กล้วย ส้ม อาหารคาวหวานนานาชนิด เพื่อบวงสรวงและถวายเครื่องสักการะเจ้าปู่เมืองแสน พร้อมขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้ฝนฟ้าตกต้องถามฤดูกาลทำให้พืชพันธุ์ธัญญาหารอุดมสมบูรณ์ก่อนเข้าสู่ฤดูกาลทำนา นอกจากนี้ยังมีการประกอบพิธีบายศรีสู่ขวัญ ผูกข้อต่อแขน รำบวงสรวง เพื่อความเป็นสิริมงคล และปล่อยปลา เพื่อเพิ่มประชากรสัตว์น้ำในฤดูฝน และเป็นแหล่งอาหารชุมชนอีกด้วย

 

 

จากนั้น นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย และคณะเดินทางไปติดตามการดำเนินงานของศูนย์ขจัดความยากจนและพัฒนาทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอำเภอฆ้องชัย และเยี่ยมชมการดำเนินงานของกลุ่มปลูกพืชผักอินทรีย์ ต.ฆ้องชัยพัฒนา ที่มีการรวมกลุ่มสร้างงาน สร้างอาชีพได้เป็นอย่างดี

 

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า สำหรับพิธีบวงสรวงเจ้าปู่เมืองแสน สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้าน คู่เมือง ของชาวตำบลฆ้องชัยพัฒนานั้นเป็นที่น่าชื่นชมอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะเป็นการร่วมกันสืบสานประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามของชาวอีสานก่อนเข้าสู่ฤดูกาลทำนาแล้ว ยังเป็นการสร้างความรัก ความสามัคคีเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของคนในหมู่บ้าน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube