fbpx
Home
|
ภูมิภาค

บั้งไฟตะไล 10 ล้านทะยานฟ้าบูชาพญาแถน

Featured Image
กาฬสินธุ์มหัศจรรย์หนึ่งเดียวในโลกเตรียมพบบั้งไฟตะไล 10 ล้านทะยานฟ้าบูชาพญาแถน

 

นายแสวง อุทรักษ์ นายกเทศมนตรีตำบลกุดหว้า อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในช่วงวันที่ 21-22 พฤษภาคม 2565 ที่จะถึงนี้ เทศบาลตำบลกุดหว้า ร่วมกับทาง จ.กาฬสินธุ์, อบจ.กาฬสินธุ์, อ.กุฉินารายณ์ และ สสส. กำหนดจัดงานประเพณีวัฒนธรรมผู้ไท บุญบั้งไฟตะไลล้าน ประจำปี 2565 ขึ้น เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น ตามฮีต 12 คอง 14 ซึ่งเป็นประเพณีเกี่ยวกับการบูชาพญาแถน สิ่งศักดิ์สิทธิ์แห่งฝน ก่อนที่จะลงมือทำการเกษตร ที่เป็นอาชีพหลักของชุมชน โดยไฮไลต์อยู่ที่การจุดบั้งไฟตะไลแสน ตะไลล้าน โดยเฉพาะตะไล 10 ล้าน หลังว่างเว้นการจัดงานมา 3 ปี เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19

 

 

“ทั้งนี้ จะมีการจัดริ้วขบวนแห่ในช่วงเวลาประมาณ 15.00 น.ของวันที่ 21 พ.ค.65 ประธานพิธีเปิดโดยนายทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ จฃขณะที่วันที่ 22 พ.ค.65 จะเริ่มจุดบั้งไฟตะไลแสนตั้งแต่เวลา 08.00 น.เป็นต้นไป โดยจะมีบั้งไฟตะไลแสน เข้าทำการจุดแข่งขันตลอดวัน จำนวน 52 บั้ง, บั้งไฟตะไล 2 ล้านจำนวน 2 บั้ง และบั้งไฟตะไล 10 ล้านจำนวน 1 บั้ง นอกจากนี้กิจกรรมในงานยังมีการจัดนิทรรศการวิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง การแสดงพื้นบ้าน และจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ให้เลือกซื้อสินค้าคุณภาพราคาประหยัด ส่งเสริมการผลิตและจำหน่ายสินค้าชุมชน หลังเปิดประเทศผ่อนคลายโควิด

 

 

จึงขอเชิญชวนประชาชน นักท่องเที่ยว ร่วมงาน และตื่นตา ตื่นใจ ลุ้นระทึกตะไลแสน และตะไล 10 ล้านเหิรทะยานขึ้นฟ้าบูชาพญาแถน ซึ่งถือเป็นประเพณีจุดบั้งไฟตะไลล้านที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกโดยพร้อมเพรียงกัน ระหว่างวันที่ 21-22 พฤษภาคม 2565 ที่บ้านกุดหว้า ต.กุดหว้า อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์” นายแสวงกล่าว

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube