fbpx
Home
|
ภูมิภาค

แจ้งความพระดอนโผล่-ยอดเงินฉาวงอกอีก

Featured Image
วัดชานเมืองนครศรีธรรมราชส่งคนแจ้งความเอาผิด “พระดอน” ลวงเอาเงินวัดที่ชาวบ้านทำบุญเกลี้ยงวัด

 

นายประทวน หรือ “หนังชวน สงวนศิลป์” อายุ 61 ปี นายหนังตะลุงชาวนครศรีธรรมราช ในฐานะผู้รับมอบอำนาจจาก วัดมุจลินทราวาส หรือ “วัดบ่อจิก” โดย พระครูถาวร ศรีลวัฒน์ เจ้าอาวาสวัด ตำบลบางจาก อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีกับพระครูวินัยธรสุวิจักขณ์ ปัญญังวโร หรือ “พระดอน” ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดวังตะวันออก ฐานมีพฤติการณ์ล่อลวงหลอกเอาเงินวัดมุจรินทราวาสไปเป็นจำนวนเงิน 49,999 บาท

 

นายประทวนได้ระบุกับ พ.ต.ท.มนตรี วรรณคง สว. (สอบสวน) สภ.เมือง ว่าวัดมีความเดือดร้อนจากพฤติการณ์เข้าข่ายหลอกลวงเงินจากวัด และขอให้ดำเนินคดีกับพระครูวินัยธรสุวิจักขณ์ ปัญญังวโร หรือ “พระดอน” ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดวังตะวันออก ในข้อหาฉ้อโกง โดยมีข้ออ้างว่าจะนำไปสร้างเหรียญพระครูถาวรฯ เจ้าอาวาสวัดบ่อจิกแล้วหายตัวไปไม่สามารถติดต่อได้ ไม่ยอมคืนเงิน ไม่มีการจัดสร้างพระเครื่อง

 

นายประทวน กล่าวว่าเหตุที่เกิดขึ้นนั้นสืบเนื่อง “พระดอน” ได้เข้าเจรจาหว่านล้อมบอกว่าให้ทำเหรียญพระครูถาวร เจ้าอาวาสวัดบ่อจิกสักรุ่นแล้วจะจัดการให้ โดยใช้เงิน 99,9999 บาท ซึ่งทางวัดแจ้งว่าไม่มีเงิร แต่มีเงินที่ชาวบ้านมาทำบุญในตู้บริจาคอยู่บ้าง พอไขตู้ดูปรากฏว่ามีเงินกว่า 4 หมื่นบาท แต่ยังไม่พอตามที่ “พระดอน” ต้องการ ผมจึงสมทบ 9 พันบาท เพื่อรวมให้ได้ 49,999 บาทมอบให้ไป

 

“ขณะเดียวกันชาวบ้านร่วมกันจะทำเหรียญที่ระลึกพระครูถารฯ เจ้าอาวาสก่อนแล้ว จึงมีการทำพิธีปลุกเสกในวันที่ 3 เม.ย.65 ปรากฏว่า “พระดอน” โทรศัพท์มาต่อว่าว่าในเมื่อทางวัดทำแล้ว แล้วพระเครื่องที่จะทำขึ้นจะขายใคร ซึ่งเมื่อเป็นเช่นนั้นผมคิดว่ามันผิดวัตถุประสงค์ เพราะทางวัดต้องการทำเหรียญพระครูขึ้นมาไม่ว่าใครทำก็เพื่อแจกจ่ายให้กับชาวบ้านเท่านั้น หลังจากนั้น “พระดอน” ก็หายไปพร้อมเงินจากวัด 49,999 บาท”

 

นายประทวน ระบุว่าหลังจากพบว่าพระดอนกลายเป็นข่าวและมีผู้เสียหายในคดีทำนองนี้จำนวนมากเจ้าอาวาส กรรมการวัด จึงทำหนังหนังสือมอบอำนาจให้ตนในฐานะตัวแทนผู้รับมอบอำนาจเข้าแจ้งความ ถ้าตำรวจช่วยได้ก็ดี เงินทั้งหมดหากได้คืนจะส่งกลับวัดทั้งหมดทุกบาท

 

นอกจากนั้นยังมีความเคลื่อนไหวจากอดีตพระกาโตะ วานนี้ได้เดินทางเข้าพบกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครศรีธรรมราช เพื่อให้ปากคำกรณีประเด็นการจ่ายเงินเพื่อเคลียร์ผู้สื่อข่าวจำนวน 3 แสนบาท และพนักงานสอบสวนได้ประสานงานให้พบกับผู้สื่อข่าวจำนวน 2 รายที่ได้เข้าแจ้งความ โดยไม่ได้แจ้งผู้สื่อข่าวที่ติดตามเรื่องนี้ที่ได้แจ้งความไว้เช่นกัน รวมทั้งผู้สื่อข่าวจากส่วนกลางที่ถูกส่งมาติดตามข้อมูล

 

แต่ในความเคลื่อนไหวนี้มีประเด็นสำคัญระบุว่าได้โอนเงินให้พระดอนตั้งแต่วันที่ 22 เมษายน 2565 จำนวน 3 แสนบาท โดยไม่รู้ว่าพระดอนยังไม่ได้เคลียร์จ่ายออกไป และไม่ได้บอกว่าเงินดังกล่าวเป็นเงินส่วนตัวหรือเงินวัด ขณะที่พระดอนได้ให้ข้อมูลเมื่อ 2 พ.ค.ก่อนหายตัวว่าอดีตพระกาโตะได้นำเงินสดมาให้

 

อย่างไรก็ตามข้อมูลที่ถูกระบุมานั้นยิ่งสร้างความสับสนมากขึ้นอีก และยังคงต้องถูกตรวจสอบหากเทียบไทม์ไลน์ข้อมูลเบิกจ่ายเงินก่อนหน้านี้พบข้อมูลว่ามีการเบิกจ่ายเงินวัดในช่วงเหตุการณ์ 2 ครั้ง คือวันที่ 24 เมษายน 2 แสนบาท และ 27 เมษายน 4 แสนบาท รวม 3 ครั้งนี้มีเส้นทางการเงินรวม 9 แสนบาท และถูกระบุว่ามีการจ่ายเงินไปให้สีกาตอง 3 แสนบาท จ่ายผู้สื่อข่าว 3 แสนบาทจำนวนนี้ยังอยู่ที่พระดอนผู้รับเคลียร์ และอีก 3 แสนบาทยังไม่ได้แจกแจงว่าจ่ายให้ใครหรือไม่อย่างไร

 

ขณะที่อดีตพระกาโตะได้นำเงินคืนกลับวัดไป 6 แสนบาทหลังเรื่องฉาว จึงยังเป็นปริศนาที่ยังไม่มีข้อมูลมาไขคำตอบ ตำรวจ ปปป. จึงเร่งสอบสวนความไม่สมเหตุสมผลหลายประการโดยเฉพาะเส้นทางการเงินและอาจเข้าข่ายความผิดฐานรีดเอาทรัพย์ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 338 นั่นเอง

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube