fbpx
Home
|
ภูมิภาค

มะนาวขอนแก่นถูกแล้วแม่ค้าคาดอาจปรับลงอีก

Featured Image
มะนาวขอนแก่นถูกแล้ว ราคาจำหน่ายลดลงกระสอบละกว่าพันบาท แม่ค้าคาดราคาอาจปรับลดลงต่อเนื่อง ในช่วงฤดูฝนปีนี้

 

จากการลงพื้นที่สำรวจราคามะนาว ที่ตลาดสดขอนแก่น ซึ่งตั้งอยู่บริเวณ ถ.ชีท่าขอน เขตเทศบาลนครขอนแก่น หลังพบว่ามีการปรับราคาการจำหน่ายลดลง โดยล่าสุดพบว่ามีการปรับลดราคาลดกว่ากระสอบละ 1,000 บาทและมีแนวโน้มที่จะปรับราคาลดลงต่อเนื่องจากการเข้าสู่ช่วงฤดูฝนและมีพายุพาดผ่านประเทศไทยในระยะนี้บ่อยครั้ง

นางวงเดือน พรมวิเชียร อายุ 46 ปี แม่ค้ามะนาว ตลาดสดขอนแก่น กล่าวว่า เดิมเมื่อเดือน มี.ค.-เม.ย. ราคามะนาวขอนแก่น มีราคาที่แพงมาก กระสอบละ 2,200 บาท แต่มาในช่วงปลายเดือน เม.ย. ต่อเนื่องถึงช่วงต้นเดือน พ.ค. ราคามะนาวอยู่ที่กระสอบละ 1,200 บาท ซึ่งในช่วงที่มีราคาแพงเป็นพราะฤดูแล้ง พื้นทีปลูกมะนาวส่วนใหญ่ไม่มีฝน จึงทำให้ผลผลิตออกมาน้อย ในขณะที่คนต้องการใช้เยอะจึงทำให้ราคาสูงขึ้นตามกลไกตลาด

 

“ตอนนี้ราคาถูกลงครึ่งต่อครึ่งเพราะว่าฝนเริ่มตก ทั้งยังคงมีพายุฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นบ่อยครั้ง จึงทำให้มะนาวออกผลเยอะมากทั้งมะนาวบ้านและมะนาวสวนจากเดิมที่มีราคาแพงร้านเคยขายลูกละ 7 บาท แต่ตอนนี้เหลือลูกละ 4 บาท และมีแนวโน้มว่าจะลดลงเยอะกว่านี้เมื่อเข้าสู่ฤดูฝน ทำให้ในระยะนี้ ลูกค้าไม่ต้องใช้สิ่งแทนความเปรี้ยวของมะนาวแล้ว”

 

นางวงเดือน กล่าวต่ออีกว่า สำหรับราคามะนาววันนี้ เบอร์ 6 เดิม 4 บาท ปรับลดลงเหลือลูกละ 2 บาท ,เบอร์ 5 เดิม 5 บาท เหลือลูกละ 3 บาท, เบอร์ 4 เดิมขาย 3 ลูก 20 บาท ก็ปรับลดเหลือลูกละ 4-5 บาท ขณะที่ราคาจำหน่ายแบบกระสอบ ซึ่ง 1 กระสอบ นั้นจะอยู่ที่กระสอบละ 18 กก. หรือประมาณ 300-400 ลูก ราคาวันนี้ เบอร์ 6 เหลือกระสอบละ 700 บาท , เบอร์4 เหลือกระสอบละ 1,200 บาท ส่วนมะนาวเบอร์ 3 ไซส์ใหญ่ยังขาดตลาดเพราะผลผลิตยังน้อยอยู่ ซึ่งน่าจะต้องรอจนเข้าสู่ช่วงฤดูฝนจึงจะมีมะนาวไซส์ใหญ่ออกมาสู่ท้องตลาดอีกครั้ง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube