fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ศึกรัสเซีย-ยูเครนพ่นพิษรง.สับปะรดประจวบฯ

Featured Image
พี่ชาย รมต. ยอมรับสงครามรัสเซีย – ยูเครน ส่อยืดเยื้อกระทบโรงงานสับปะรดกระป๋องส่งออกที่ประจวบฯ

 

นายวิรัช ปิยพรไพบูลย์ ประธานสภาอุตสาหกรรม จ. ประจวบคีรีขันธ์ พี่ชายนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะนายกสมาคมอุตสาหกรรมสับปะรดไทย เปิดเผยว่า จ.ประจวบคีรีขันธ์มีโรงงานสับปะรดกระป๋องมากที่สุด มีพื้นที่ปลูกสับปะรดมากที่สุดในประเทศ ขณะนี้การส่งออกสับปะรดกระป๋องไปตลาดต่างประเทศ มีผลกระทบกับตลาดใหญ่ในยุโรป

 

หลังจากมีการสู้รบระหว่างรัสเซียกับยูเครนนานกว่า 1 เดือน ประเมินว่าหากสงครามไม่สงบก็อาจเป็นปัญหาในระยะยาว หากผู้ประกอบการโรงงานสู้ไม่ไหวก็คงต้องปิดตัว เนื่องจากที่ผ่านมาค่าเรือในการขนส่งก็มีราคาสูงขึ้น แต่โชคดีที่เงินบาทยังอ่อนค่ามีผลดีกับการส่งออก ส่วนสถานการณ์ในประเทศ เกษตรกรยังจำหน่ายผลผลิตสับปะรดได้เกินกิโลกรัมละ 7 บาท ถือว่ายังคุ้มกับต้นทุนการผลิต แต่แผงรับซื้อสับปะรดหยุดซื้อในช่วงเทศกาลสงกรานต์ถึงวันที่ 16 หรือ 17 เมษายน นี้ ทำให้โรงงานต้องหยุดการผลิตชั่วคราว

 

นายวิรัช กล่าวว่า ที่ผ่านมามีวัตถุดิบป้อนเข้าโรงงานเฉลี่ยเพียงวันละ 3000 ตัน แต่ถ้าหากมีผลผลิตถึงวันละ 8000 ตัน ราคาสับปะรดหน้าโรงงานก็จะลดลง ซึ่งยังไม่สามารถประเมินสถานการณ์ได้ว่าการสู้รบระหว่างรัสเซียกับยูเครนจะยืดเยื้อหรือไม่ หรือมีปัจจัยลบด้านอื่นเข้ามาเสริม หากสับปะรดกระป๋องผลิตแล้วขายไม่ได้ราคาวัตถุดิบก็ต้องลดลง

 

จากนั้นจะต้องแก้ปัญหาด้วยการหาตลาดส่งออกในจีนหรือตะวันออกกลาง เพราะในยุโรปปัญหาส่วนหนึ่งถือถูกกีดกันทางการค้า ขณะเดียวกันโรงงานก็ต้องควบคุมคลัสเตอร์การระบาดของเชื้อโควิด 19 ในโรงงานแปรรูปผลไม้กระป๋องให้ได้ทั้งหมด แต่ขณะนี้โดยภาพรวมไม่น่ากังวล การใช้แรงงาน 3 สัญชาติยังไม่มีปัญหา หากนโยบายภาครัฐไม่ประกาศขึ้นค่าแรงเพิ่ม

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube