fbpx
Home
|
ภูมิภาค

โคราช ทำบุญตักบาตรทางเรือสงกรานต์ย้อนยุค

Featured Image
ชาวโคราชทำบุญตักบาตรทางน้ำครั้งแรกของเมือง พระภิกษุสงฆ์ 60 รูป ลงเรือรับบิณฑบาตวันสงกรานต์ย้อนยุค เตรียมแห่พระคันธารราฐลอดซุ้มประชุมพล เพื่อความเป็นสิริมงคล

 

ที่บริเวณคูเมืองข้างลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย พล.ท สวราชย์ แสงผลแม่ทัพภาคที่ 2 นำหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ภาครัฐ เอกชน และประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมา ทำบุญตักบาตรทางน้ำพระภิกษุสงฆ์ จำนวน 60 รูป เนื่องในประเพณีสงกรานต์แบบย้อนยุคของจังหวัด ที่จัดขึ้นเนื่องในโอกาสวันสงกรานต์ ประจำปี 2565

 

ซึ่งพระเทพสีมาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา ได้นำคณะพระภิกษุสงฆ์ จำนวน 60 รูป ลงเรือบิณฑบาตทางน้ำครั้งแรกของจังหวัด เพื่อความเป็นสิริมงคลและร่วมสืบสานวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีวิถีชีวิตท้องถิ่นของชาวโคราชในอดีต ที่อาศัยอยู่ริมลำน้ำลำตะคอง ให้ประชาชนรุ่นใหม่ได้ตื่นตัวและมีส่วนร่วมในการฟื้นฟู สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น รวมทั้ง เพื่อส่งเสริมพระพุทธศาสนาและส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน สำนึกในการเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดีตลอดจนส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาในช่วงเทศกาลสงกรานต์

 

พร้อมกันนี้ ประชาชนยังได้ร่วมกันสักการะรดน้ำขอพรท้าวสุรนารีหรือคุณย่าโม เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ครอบครัว ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี บริเวณคูเมือง และบริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัด นอกจากนี้ ยังจะมีพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพิธีแห่พระคันธารราฐ ลอดซุ้มประตูชุมพล พร้อมแห่ผ้าทอง ผ้าเงินความยาว 554 เมตร เท่ากับอายุของเมืองโคราชจึงขอเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยว ร่วมจับชายผ้าทองผ้าเงินให้เป็นริ้วยาว ลอดซุ้มประตูชุมพลมุ่งหน้าสู่วัดพระนารายณ์มหาราช วรวิหาร เพื่อนำผ้าไปห่มพระเจดีย์ต่อไป ซึ่งทุกกิจกรรมดำเนินภายใต้มาตรการป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

 

ชาวโคราชและนักท่องเที่ยวสามารถร่วมสักการะพระคันธารราฐโดยโปรยกลีบดอกไม้แทนการสรงน้ำได้และในช่วงเย็น ร่วมเที่ยวชมตลาดน้ำย้อนยุค ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน คณะลิเก “วรต้อ สิมานคร-พงษ์เพชร เบญจพร-ข้าวเหนียว ดวงพร” จากสมาคมลิเกโคราชการแสดงเพลงโคราชจากสมาคมเพลงโคราช การแสดงหมอลำเป็นต้น

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube